Dòng sự kiện:
Bamboo Airways thuê máy bay có tuổi đời trên 11 năm
09/09/2018 09:00:15
Được biết, cả ba tàu bay mà Tre Việt sắp thuê đều được sản xuất hơn 10 năm trước, trong đó chiếc mới nhất được sản xuất năm 2007.

Ngày 5/9, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã đề nghị Cục Hàng không xem xét cấp số đăng ký cho ba tàu bay (một chiếc A319 và hai chiếc A320) mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC.  Chiếc đầu tiên dự kiến được tiếp nhận vào tháng 11/2018 và cái cuối cùng vào khoảng tháng 1/2019.

Theo thông tin từ www.airfleet.net – một trang thông tin khá nổi tiếng về các đội tàu bay thương mại thì tàu bay A319 có số xuất xưởng 2568 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/9/2005, hãng hàng không khai thác gần nhất là Silk Air (hãng hàng không giá rẻ của Singapore). Chiếc A320 có số xuất xưởng 2934 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/10/2006. Chiếc A320 có số xuất xưởng 3010 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 5/1/2007. Cả hai chiếc A320 này đều có nhà khai thác gần nhất là Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).

Như vậy, cả ba tàu bay mà Bamboo Airways sắp thuê đều được sản xuất hơn 10 năm trước, trong đó chiếc mới nhất được sản xuất năm 2007. 

Theo Nghị định số 92 quy định, tàu bay vận chuyển hành khách không được quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Như vậy, ba chiếc máy bay của Tre Việt dự kiến thuê vẫn nằm trong giới hạn được khai thác.

Nói về việc khai thác các hãng máy bay của một số hãng hàng không trong nước, tìm hiểu của PV được biết, Vietnam Airlines  hiện đang khai thác 87 chiếc máy bay thuộc nhiều hãng, dòng khác nhau. Tuổi trung bình của toàn đội tàu là 6,2 năm trong đó không có loại tàu bay bay nào có tuổi trung bình quá 9 năm.

Loại máy bay chiếm số lượng lớn nhất trong thành phần đội bay là A321 với 57 chiếc. Từ trước tới nay, Vietnam Airlines không khai thác dòng tàu bay A319.

Nguồn: Wikipedia

Còn đối với Hàng không Vietjet (Vietjet Air, Mã: VJC), trao đổi với PV ANTT, đại diện Vietjet Air cho hay, hiện nay Vietjetchỉ khai thác dòng bay chính là A320 với tổng cộng 17 tàu bay. Việc sử dụng các dòng máy bay như thế nào sẽ phụ thuộc vào điều kiện và tình hình khai thác của từng hãng bay. Riêng Vietjethiện nay đang khai thác dòng A320 là dòng bay mới nhất theo tiêu chuẩn CEO.  Tuổi trung bình của cả đội tàu chỉ 3 năm.

Và như vậy, giả sử Bamboo Airways được cấp phép nhập 3 chiếc máy bay nêu trên về Việt Nam, hãng này sẽ trở thành hãng duy nhất vận hành loại A319 và là hãng có đội tàu bay với tuổi trung bình cao nhất trong số các hãng hàng không tại Việt Nam. Trong trường hợp, sau này Bamboo Airways nhận các máy bay đặt mua mới hoặc thuê các máy bay sản xuất chưa lâu, tuổi trung bình của đội bay sẽ giảm xuống.

Về thời điểm dự kiến cất cánh, lãnh đạo Bamboo Airways cũng như Tập đoàn FLC từng nhiều lần khẳng định trước báo giới về kế hoạch thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10 tới đây.

Giữa tháng 8/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không Tre Việt. Đến thời điểm này, Thủ tướng chưa có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải đối với đề xuất này.

Điều 6, Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về Điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác như sau: 

1. Phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 05 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh bao gồm các nội dung sau đây:

a) Số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay;

b) Hình thức chiếm hữu (mua, thuê mua hoặc thuê);

c) Phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay;

d) Nguồn vốn bảo đảm chiếm hữu tàu bay.

2. Tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam được quy định như sau:

a) Đối với tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách: Không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng đối với tàu bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;

b) Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung: Không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;

c) Các loại tàu bay khác ngoài quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 của Điều này: Không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

3. Số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 03 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 01 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung; số lượng tàu bay thuê có tổ lái đến hết năm khai thác thứ hai chiếm không quá 30% đội tàu bay.

4. Có các chủng loại tàu bay được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.

Hoàng Dung
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : tre việt , flc
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến