Dòng sự kiện:
10 dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay
13/01/2018 06:25:44
Chúng ta thường mặc nhiên chấp nhận những chức năng cơ bản của cơ thể. Ví dụ, chúng ta không bao giờ để ý đến việc hít thở cho đến khi bị cảm.

Với đôi bàn tay cũng vậy. Có lẽ bạn chưa từng để ý xem mình sử dụng chúng như thế nào cho đến khi những chấn thương hoặc bệnh tật cản trở mọi việc bạn muốn làm.

Những người bị hội chứng ống cổ tay thường nhanh chóng hiểu ra rằng đau ở bàn tay sẽ cản trở khả năng lao động hơn nhiều so với đau ở đùi.

Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến khoảng 2,7% dân số - và phụ nữ đặc biệt dễ bị.

Giống như nhiều chứng bệnh khác, nguyên nhân là sự kết hợp giữa tự nhiên và mắc phải. Quan trọng hơn, việc phát hiện sớm luôn là tốt nhất và sẽ giúp bạn hồi phục tốt nhất.

Dưới đây là những dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay mà bạn cần biết để phát hiện sớm hơn.

Ống cổ tay là gì?

Ống cổ tay là một khe hẹp được tạo thành bởi dây chằng và xương ở gốc bàn tay, nơi đi qua của dây thần kinh giữa và các gân gấp ngón tay. Dây thần kinh giữa chi phối cảm giác mặt gan tay của ngón cái và ngón trỏ, ngón giữa và một phần ngón đeo nhẫn (trừ ngón út). Nó cũng kiểm soát một số cơ nhỏ ở gốc ngón cái.

Hội chứng ống cổ tay, hay CTS, xảy ra khi ống cổ tay bị chèn ép ở cổ tay, gây cản trở quá trình truyền thông tin của dây thần kinh đến cơ.

Các dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay

1. Tê bàn tay

Các triệu chứng của ống cổ tay thường bắt đầu dần dần, và một trong những triệu chứng đầu tiên gần như luôn là tê.

Bạn sẽ cảm thấy rất lo lắng khi thấy bất kỳ phần nào của cơ thể bị mất cảm giác, nhất là khi điều đó lại xảy ra ở một nơi nhạy cảm như bàn tay.

2. Đau bàn tay và cổ tay

Các vùng có vấn đề - bàn tay và cổ tay - cũng có thể bị đau kèm theo tê.

Nếu không có nguyên nhân rõ ràng bên ngoài gây đau ở những khu vực này, thì CTS có thể là thủ phạm.

3. Đau nhiều hơn vào ban đêm

CTS và các triệu chứng của nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng chúng thường bắt đầu và nặng nhất vào ban đêm.

Lý do là vì mọi người thường gấp cổ tay khi ngủ, khiến ống cổ tay bị kích thích nhiều hơn vốn có.

4. Cứng bàn tay vào buổi sáng

Tất cả cơn đau và biến chứng vào ban đêm có thể làm cho bàn tay bạn cảm thấy cứng đơ vào buổi sáng.

Ngay cả khi cơ bắt đầu thư giãn, và cảm giác trở lại với bàn tay, bạn vẫn có thể gặp khó khăn khi sử dụng chúng cho những hoạt động đơn giản như pha cà phê hoặc cài khuy áo.

5. Yếu cơ

Nếu bị các triệu chứng CTS trong một thời gian, cơ sẽ ngừng vận động nhiều như đáng lẽ nó phải làm.

Khi đó, bạn có thể nhận thấy những cử động như mở chai hoặc tủ lạnh không còn dễ dàng như bình thường.

6. Cảm giác nóng rát

CTS còn có thể gây ra cảm giác nóng rát lạ ở bàn tay.

Do dây thần kinh chi phối bàn tay bị chèn ép, nó có xu hướng hoạt động theo cách không bình thường, ví dụ gây ra cảm giác nóng rát tự phát này.

7. Ngứa

Nếu bàn tay và cổ tay bị ngứa, và không có cách giải thích nào như phát ban hoặc dị ứng, thì thủ phạm có thể là ống cổ tay.

Các cảm giác như châm chích, ngứa và tê đều liên quan đến phản ứng của dây thần kinh, và ống cổ tay bị tổn thương có thể gây ra một số phản ứng bất thường.

8. Khó cầm nắm

Không điều khiển được các ngón tay và bàn tay, bạn có thể gặp khó khăn khi cầm nắm đồ vật.

Việc đánh rơi cốc nước chẳng bao giờ là vui, nhưng sẽ còn ít vui hơn khi đôi bàn tay của bạn thậm chí không thể dọn sạch mớ hỗn độn mà chúng gây ra.

9. Gặp vấn đề về cảm giác nhiệt độ

Thông thường, chúng ta sẽ phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ một cách chính xác và nhanh chóng. Tuy nhiên, CTS thường cản trở độ chính xác của cảm giác ở khu vực có vấn đề.

Hãy nhớ rằng, chỉ vì một thứ gì đó không cảm thấy nóng, không có nghĩa là nó không nóng. Không thể cảm thấy nước sôi nghĩa là bỏng độ ba đang đón chờ bạn.

10. Sưng các ngón tay

Vì CTS thường do sưng ở cổ tay nên không hiếm trường hợp sưng lan ra cả bàn tay và ngón tay.

Một số người bị CTS thậm chí có thể cảm thấy như thể các ngón tay của họ sưng húp và vô dụng, cho dù chúng không có biểu hiện như vậy.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến