Dòng sự kiện:
10 năm chưa sửa xong đường: Chính quyền loay hoay tìm hồ sơ
10/08/2017 19:45:40
Đi tìm lời giải đáp về việc tuyến đường 505 xuống cấp từ lâu nhưng hơn 10 năm vẫn chưa thể sửa chữa, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng liên quan.

Cuối năm 2006, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án nâng cấp tuyến đường lịch sử 12, nối từ hợp tác xã Nam Tiến lên đường mòn Hồ Chí Minh và đổi tên thành đường 505, do Ban 2 Sở GTVT thanh Hóa làm chủ đầu tư. UBND huyện Nông Cống có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, bàn giao lại cho công ty Đông Á làm chủ thi công. Tuy nhiên theo như người dân phản ánh, tuyến đường này xuống cấp từ lâu, nhưng vẫn chưa sửa xong.

Được biết, quá trình thi công sắp hoàn thiện thì dự án buộc phải dừng lại do phía chính quyền và người dân ở đây chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải phóng mặt bằng.

chỉ cần một trận mưa nhỏ, đường bỗng dưng biến thành ao, to nhỏ nguy hiểm cho người đi đường.

Lý giải về vấn này ông Lê Hữu Vân, cán bộ địa chính thị trấn Nông Cống cho biết: “Tuyến đường 505 xuống cấp là do những hộ dân đấy không chấp nhận giao đất để làm cống thoát nước. Trời mưa, nước ngập khiến đường hư hỏng nhanh... Hàng năm, chính quyền địa phương vẫn tiến hành tu sửa nhưng không được vì ngân sách hạn hẹp, chỉ đổ đá vào những nơi có ổ voi, ổ trâu…”

Theo ông Vân, các hộ dân không chịu giao đất là do trong quá trình đền bù, thấy những hộ bên cạnh được đền bù nhiều tiền nên kiện cáo.

"Thực ra, tài sản trên mặt đất của anh có cái gì, ban giải phóng mặt bằng đã đến kiểm tra, quyết toán rồi mới lập danh sách đền bù", ông Vân nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về danh sách đền bù và tài liệu liên quan thì vị cán bộ này thông báo “đã lâu rồi, không biết có còn hay không”.

Không chỉ vậy, ngay cả tên đường 505 vị cán bộ này còn nhầm tưởng đây là huyện lộ, do UBND huyện Nông Cống làm chủ đầu tư. Trong khi đó, việc mở rộng và nâng cấp tỉnh lộ 505 do Ban 2 Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư huyện Nông Cống, ông Trần Văn Huệ cho biết: “Năm có chương trình cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 505, những thành phần tham gia hiện đang đương chức chỉ còn mỗi tôi, đa số các vị còn lại đều nghỉ hưu và luân chuyển công tác từ lâu. Vì thời gian quá lâu nên hồ sơ không biết có còn hay không".

Ông Trần Văn Huệ và nhân viên loay hoay tìm hồ sơ liên quan, nhưng cũng chỉ tìm thấy giấy mời họp và quyết định thành lập ban giải phóng mặt bằng

Cũng theo ông Huệ: “Việc có nhà nhận đền bù cao là do tài sản trên đất của họ nhiều, còn những hộ bị thu hồi đất mà không được đền bù là trong quá trình kiểm kê đo đạc giải phóng mặt bằng, chúng tôi phát hiện những hộ này đã lấn chiếm đất. Vì đất không thuộc trích lục nên không đền”.

Tuy nhiên khi được hỏi về những giấy tờ liên quan và hộ nào lấn đất thì vị cán bộ này lại bảo: “Đấy là tôi nói vậy, những hộ dân nơi này đã làm đơn nhiều lần rồi, gửi lên cả chính phủ. Chúng tôi đã có buổi giải trình để các hộ dân được hiểu, nhưng họ vẫn không nghe, cứ nhất quyết đền phải công bằng, nếu không thu hồi thì thu hồi hết…”.

"Phía UBND huyện đã mời 11 hộ lên để giải trình về việc này. Không chỉ có vậy, chúng tôi còn có hàng trăm buổi tiếp xúc tại nhà để bà con hiểu và giao đất làm cống thoát nước. Tuy nhiên các hộ vẫn không đồng ý", ông Huệ cho biết thêm.

Sự việc dai dẳng ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân khu vực và những người tham gia giao thông qua đoạn đường này. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng xem xét, có biện pháp xử lý triệt để, để tuyến đường 505 được sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân. 

Hà Khải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến