Dòng sự kiện:
12 dự án thua lỗ: 'Phá sản cũng là một giải pháp tích cực nếu duy trì không hiệu quả'
18/09/2018 17:00:45
Nói về 12 dự án thua lỗ ngành Công thương, theo Bộ Tài chính, sau hơn 1 năm, trong 12 dự án có 4 dự án bắt đầu khôi phục và hoạt động sản xuất lại, có 2 doanh nghiệp bên hóa chất.

12 dự án thua lỗ của ngành Công thương đang được triển khai đúng kế hoạch

Liên quan tới việc xử lý 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương,  tại toạ đàm “Nâng cao năng lực doanh nghiệp nhà nước: Minh bạch thông tin, đổi mới quản trị” do Cổng thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9, ông Đặng Quyết Tiến- Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho hay, sau gần 2 năm triển khai xử lý, kết quả tới nay đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực.

Ông Đặng Quyết Tiến- Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính)

Cụ thể, với chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, các Bộ và đặc biệt bản thân các doanh nghiệp đã rà soát lại, tiến hành một số biện pháp quyết liệt trong vấn đề đổi mới quản trị, rà soát chi phí. Sau hơn 1 năm, Bộ Tài chính đã tổng kết lại: Trong 12 dự án có 4 dự án bắt đầu khôi phục lại, đã hoạt động sản xuất lại, có 2 doanh nghiệp bên hóa chất đã có lãi.

Bộ Tài chính cũng đã chia thành những nhóm: Trong 6 nhà máy hoạt động kinh doanh thua lỗ, sau khi cơ cấu lại 2 doanh nghiệp đã có lãi đó là dự án Thép Lào Cai và DAP1; 4 dự án bắt đầu giảm lỗ nhưng vẫn có lỗ đó là dự án về phân đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình, DAP 2 của Lào Cai, công ty đóng tàu Dung Quất; 3 dự án trước đây dừng hoạt động sản xuất đến nay bắt đầu khởi động lại, bắt đầu sản xuất thử gồm có dự án xơ sợi Đình Vũ; 3 dự án đang xây dựng dở dang đang tiến hành tính toán lại, trong đó có những dự án cương quyết thực hiện theo biện pháp quyết liệt ví dụ như nhà máy giấy Phương Nam sẽ bán để thu hồi vốn, nhà nước không hỗ trợ nữa, thứ hai là nhà máy sinh học Phú Thọ, gang thép Thái Nguyên tiến hành rà soát lại và tìm nhà đầu tư để mua.

Như vậy tất cả 12 dự án của ngành Công thương được triển khai đúng tiến độ, theo đúng kế hoạch, phương án mà ban chỉ đạo đưa ra. Tuy nhiên xử lý 12 dự án này vẫn còn rất khó khăn bởi cương quyết làm theo thị trường. Ví dụ có những dự án bán không được chúng ta phải chấp nhận phá sản; có những dự án không bán được, không khởi động được thì phải chuyển sang hình thức khác.

1 trong 12 dự án thua lỗ ngành Công thương 

"Hiện nay các dự án đang ở trong lộ trình. Thời gian tới quan trọng nhất các doanh nghiệp, các bộ ngành, lãnh đạo doanh nghiệp phải nói thẳng, nói thật, công khai tình hình minh bạch ra. Hằng năm nên báo cáo tiến độ, có như vậy các bộ ngành, các chuyên gia kinh tế, Quốc hội, Chính phủ mới đưa ra được giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ này. Ngay vấn đề giải thể, phá sản cũng là một giải pháp tích cực, nếu chúng ta duy trì lại không hiệu quả. Đó là những thông điệp của Chính phủ cũng như lãnh đạo các Bộ ngành đang kiên quyết như vậy", ông Tiến cho hay.

Có nên dùng vốn của Tập đoàn để chi viện cho những dự án yếu kém? 

Liên quan đến những dự án thuộc các Tập đoàn đang thua lỗ, có nhiều dự án gặp những vướng mắc pháp lý rất phức tạp như đạm Ninh Bình, thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Đã có ý kiến cho rằng nếu nhà nước bán dự án cho tư nhân thì việc xử lý những pháp lý này sẽ nhanh hơn và xoá bỏ những trì trệ của dự án? Hay như đề xuất của Tập đoàn Dầu khí - PVN là được dùng vốn của Tập đoàn để thúc đẩy việc xử lý yếu kém, trì trệ ở Đóng tàu Dung Quất, PVTEX...

Nói về vấn đề này, phía Bộ Tài chính cho rằng, có rất nhiều nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến các dự án này. Những dự án này không phải không có tiềm năng mà quan trọng là chúng ta phải tìm được nhà đầu tư đúng, tính đúng, tính đủ chi phí bỏ ra và bán công khai, minh bạch, chúng tôi nghĩ là không nên bán theo chỉ định. Còn đối với trường hợp kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí, luật đã quy định, nếu góp vốn vào, vì đây là công ty cổ phần, thì với trách nhiệm của mình theo luật doanh nghiệp thì anh cũng phải góp tương đối, nếu không góp được thì phải có giải pháp gì để hỗ trợ. Nhưng khi bỏ vốn vào, chúng ta phải quản lý được rủi ro đồng vốn bỏ ra, có nghĩ là phải đánh giá được hiệu quả của nhà máy này sau khi bỏ thêm vốn vào mà hoạt động tốt thì chúng ta hãy bỏ vốn. Còn nếu bỏ vốn đơn thuần theo tính toán chưa cẩn thận thì không nên. Hay như với doanh nghiệp đóng tàu, chúng ta phải xem đầu ra có không, và khi đưa thêm vốn vào, nó hoạt động có ra lợi nhuận không, quan trọng nhất là có tạo ra cân bằng vốn không? Tất cả những cái này trách nhiệm đầu tiên là doanh nghiệp, thứ hai là cơ quan chủ sở hữu, thứ ba là các cơ quan bộ ngành trong đó có bộ Tài chính.

"Hiện nay chúng tôi đang quyết liệt yêu cầu tập đoàn Hóa chất, Dầu khí báo cáo thật rõ, đánh giá lại toàn bộ các dự án này xem tính hiệu quả, khả năng hòa vốn ở đâu, có thể bán được sản phẩm không? Đây là một trong những vấn đề các tập đoàn còn đang lúng túng bởi nếu tính đúng, tính đủ, thì sẽ ra những vấn đề chúng ta chưa phát hiện được. Quan điểm của bộ Tài chính là nếu có phương án hiệu quả và các bộ ngành kiểm soát được hiệu quả đó thì không có lí do gì để chúng ta không đầu tư, không đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn, ngay cả báo cáo Quốc hội cho phép bổ sung vốn nhà nước để chúng ta đầu tư lại một doanh nghiệp có hiệu quả, khi hoạt động tốt rồi, chúng ta bán thu hồi về", ông Tiến nói thêm. 

Tiếp lời của đại diện Bộ Tài chính, ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, cả 12 dự án hoạt động yếu kém của bộ công thương thì Chính phủ đã chỉ đạo rốt rao để bảo đảm kết quả tốt nhất. Nhưng 12 dự án doanh nghiệp này không thuộc chủ trương của Nhà nước phải nắm giữ vốn. Các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc pháp lý với Tổng thầu EPC, Nhà nước cần phải giải quyết trước khi tiến hành các giải pháp tiếp theo, trong đó có cổ phần hoá và kể cả bán doanh nghiệp. Lúc này ta mới thu hút được các nhà đầu tư nhân có tiềm năng vào vực dậy các doanh nghiệp này. 

Ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) có đặt ra câu hỏi: Chúng ta sẽ bán cho ai? Theo ông Hồ, đương nhiên là phải bán cho tư nhân, nhưng nếu bán cho tư nhân nước ngoài thì phải tính toán tới lợi ích quốc gia. Và hơn hết, bán cho ai cũng phải minh bạch. Cá nhân ông thấy tổng thể 12 dự án này đều là các dự án nhà máy cần thiết cho nền kinh tế nên ta phải cố gắng khôi phục lại. Hiện nay tỷ suất lợi nhuận trên vốn nói chung của các DNNN là 4,4. Nếu nâng lên được 1% thì ta có thể tăng 0,7% lợi nhuận trên vốn. Nếu tăng 0,5% lợi nhuận DN thì tăng thêm được gần 1% GDP. Như vậy hoàn toàn có triển vọng làm việc này để xử lý cho tốt. Có những chỗ phải cải tạo lại, ví dụ thép không nhất thiết làm như cũ mà làm mới với các sản phẩm mới phù hợp với kỹ thuật mới.

"Tôi cũng đồng tình dùng vốn của PVN để xử lý các dự án yếu kém của Tập đoàn này nhưng vẫn phải là công khai minh bạch. Bộ Tài chính, Chính phủ cần làm rõ với Quốc hội các vấn đề pháp lý liên quan", ông Hồ nêu quan điểm.

 Hoàng Dung


 

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến