Dòng sự kiện:
1.500 người Pháp thiệt mạng vì đợt nắng nóng vượt mọi kỷ lục
09/09/2019 12:06:30
Một quan chức cấp cao của Pháp đã đưa ra con số thống kê nói trên khi nói về tác hại của tình hình thời tiết bất thường và khắc nghiệt tại quốc gia châu Âu trong mùa hè “rực lửa” vừa qua.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo RT, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh ngày 8/9 cho biết đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè vừa qua là nguyên nhân gây nên 1.500 trường hợp tử vong vì hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo bà Buzyn, tổng cộng đã có “18 ngày nóng cực đoan” ở Pháp trong năm nay và không phải bất cứ ai cũng có sự chuẩn bị đầy đủ để sống sót qua đợt nắng nóng.

Nhiệt độ cao vượt ngưỡng 40 độ C vào khoảng tháng 6 và tháng 7 đã phá mọi kỷ lục từng thống kê trước đó tại khắp 50 thành phố của Pháp. Thậm chí, tại khu vực phía nam Gallargues-le-Montueux, hệ thống nhiệt kế đã đo được nhiệt độ nóng kỷ lục trong lịch sử của Pháp ở ngưỡng 46 độ C.

Theo bà Buzyn, một nửa trong số người tử vong ở độ tuổi trên 75. Nhìn tổng thể, đợt nóng đã ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của 20 triệu người Pháp, theo bà Buzyn.

Đài phát thanh France Info cung cấp con số chi tiết hơn là 1.425 người, trong đó 567 người chết trong đợt nắng nóng đầu tiên vào cuối tháng 6 và 858 người khác thiệt mạng trong đợt thời tiết cực đoan vào cuối tháng 7.

Theo RT, con số trên có vẻ rất lớn nhưng thấp hơn rất nhiều so với hậu quả của đợt nắng nóng mà Pháp trải qua vào mùa hè năm 2003 khi các thống kê nói rằng 15.000 người đã thiệt mạng liên quan tới thời tiết khắc nghiệt.

Không chỉ Pháp, nhiều nước tại châu Âu trong mùa hè năm nay đã hứng chịu đợt nắng nóng cực đoan. Bỉ, Đức, Hà Lan, Anh đều đạt tới ngưỡng nóng nhất trong lịch sử vào cuối tháng 7.

Ngày 24/7, Bỉ đã hứng chịu ngày nóng chưa từng có tiền lệ khi nhiệt độ lên ở mức 39,9 độ C. Vào cùng ngày, Hà Lan cũng phá kỷ lục tồn tại 75 năm, nhưng sau đó, ngày 25/7, nhiệt độ tiếp tục tăng lên 40 độ C và đây là kỷ lục mới được thiết lập.

Tại thị trấn Geilenkirchen, Đức, nhiệt độ kỷ lục 40,5 độ C được ghi nhận vào ngày 24/7. Nước Anh hứng chịu tháng 7 nóng chưa từng có vào ngày 25/7 với nhiệt độ vượt ngưỡng 38,5 độ C thiết lập năm 2003.

Vào tháng 6, một đợt nắng nóng cũng đã phá kỷ lục nhiệt độ ở 8 quốc gia châu Âu khác.

Các chuyên gia về thời tiết cảnh báo rằng hiện tượng nắng nóng có thể sẽ trở thành bình thường tại châu Âu trong tương lai do hiệu ứng từ khí thải nhà kính. Nếu các quốc gia này không có biện pháp cụ thể ngăn chặn, tình hình chắc chắn sẽ tồi tệ hơn, theo CNN.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến