Dòng sự kiện:
4 bệnh hô hấp nếu bị đừng vội dùng kháng sinh
24/05/2017 18:05:33
Đa số các bệnh về hô hấp đều do viruts gây ra, vì thế dùng thuốc kháng sinh là vô ích. Nếu lạm dụng quá mức sẽ vô tình tiêu diệt vi khuẩn có lợi, để lại vi khuẩn mang gen kháng thuốc nên dễ khiến cơ thể bị tấn công.

Hạn chế tối đa sử dụng thuốc kháng sinh

Khi bị các bệnh về phổi, hô hấp, phương pháp khắc phục đầu tiên bạn thường nghĩ tới là thuốc kháng sinh. Tuy nhiên trên thực tế cách tốt nhất để bạn cảm thấy tốt hơn không phải là các thuốc kháng sinh. Những loại thuốc này chống vi khuẩn, vì vậy nếu nguyên nhân gây bệnh không phải là vi khuẩn thì việc dùng thuốc kháng sinh sẽ vô tác dụng hoặc gây hại.

Hạn chế tối đa sử dụng thuốc kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh không cần thiết có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu, từ triệu chứng nhẹ như phát ban hoặc triệu chứng nghiêm trọng hơn như phản ứng dị ứng hoặc bệnh đường ruột.

Kháng sinh cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của các loại vi khuẩn kháng thuốc, sẽ gây khó khăn khi bạn cần chống lại những bệnh do vi khuẩn thực sự. Một nghiên cứu mới của Anh chỉ ra rằng 13% các thuốc kháng sinh được kê đơn để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên đã thất bại trong điều trị bệnh có thể vì nguyên nhân kháng thuốc. 

Vì vậy trước khi dùng kháng sinh, hãy chắc chắn là bạn thực sự cần dùng chúng. Dưới đây là 4 bệnh phổ biến không yêu cầu điều trị bằng thuốc kháng sinh:

Viêm họng

Khi bị đau họng, ho dữ dội hoặc kéo dài, người bệnh thường lo lắng thái quá mà tìm đến thuốc kháng sinh trị bệnh. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp viêm họng do viruts. Còn kháng sinh chỉ tiêu diệt được vi khuẩn, không có hiệu lực với viruts. Người bệnh nên súc miệng bằng nước muối, hạ sốt đúng cách kết hợp với bữa ăn, bổ sung chất tăng đề kháng giúp cải thiện miễn dịch.

Một số trường hợp viêm họng kèm sốt cao trên 38,5 độ, nên đến gặp ngay bác sĩ để xác định đúng chủng vi khuẩn gây bệnh và chỉ định dùng kháng sinh phù hợp.

Bệnh viêm phế quản cấp

Ho khan, buồn nôn có thể không phải là lí do để bạn dùng kháng sinh, thậm chí nếu bạn đang có rất nhiều đờm thường là do bệnh viêm phế quản cấp.

Khi ho ra đờm xanh hoặc vàng, bạn thường lo lắng nhưng đó chính là cách cơ thể làm sạch nhiễm trùng do virus. Nhiễm trùng do vius nghĩa là kháng sinh không có tác dụng. Không nên kê đơn kháng sinh trong trường hợp này, bạn chỉ cần nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước, dùng các loại thuốc giảm ho bằng thảo dược tự nhiên như Cao Bổ Phế Tâm Minh Đường là một gợi ý. Các dưỡng chất trong Cao Bổ Phế có khả năng kháng viêm, chống vi sinh vật và được Bộ y tế phê duyệt cho việc sử dụng cho các bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là viêm phế quản cấp.

Kết hợp một số sản phẩm trị ho bằng thảo dược tự nhiên

Viêm mũi xoang dị ứng

Hàng năm, cứ 7 người lớn thì có 2 người bị nghẹt mũi và đau vùng mặt, biểu hiện của viêm mũi hoặc viêm mũi xoang dị ứng. 

Các thuốc chống dị ứng sẽ có hiệu quả trong trường hợp này. Nếu triệu chứng kéo dài thêm một tuần, hoặc viêm xoang lặp lại nhiều lần có thể bạn đã bị nhiễm khuẩn thứ phát. Lúc này mới cần dùng đến kháng sinh và tuyệt đối theo sự chỉ định của bác sĩ.

Có 3 trường hợp có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, gồm có các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cấp và đau xoang mũi, đau ngay từ khi bắt đầu; các triệu chứng kéo dài trên 10 ngày hoặc các triệu chứng ngày càng tồi tệ. Trong những trường hợp này bạn nên đến khám bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ kê Augmentin, một loại kết hợp giữa amoxiclillin và acid clavulanic, cho phép kháng sinh hoạt động hiệu quả hơn.

Cảm cúm

Cảm cúm khi viêm nhiễm đường hô hấp trên với các biểu hiện sốt, đau họng, chảy nươc mũi, hoa khan hoặc ho có đờm… Thủ phạm gây cảm cúm chủ yếu là viruts, vì vậy không nên dùng kháng sinh, hãy nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ để giúp hệ thống miễn dịch đánh bại các viruts.
Các bệnh hô hấp phần lớn sẽ tự khỏi nếu biết cách ăn uống đầy đủ, vệ sinh mũi họng bằng nước muối sạch sẽ, kết hợp thuốc Cao Bổ Phế để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn. 

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến