Dòng sự kiện:
42/43 học sinh giỏi: Bệnh thành tích trong giáo dục đang ở mức báo động
22/05/2019 12:12:51
Những ngày qua, dư luận đang xôn xao vì câu chuyện 42/43 học sinh trong 1 lớp học tại trường THCS đạt loại giỏi. Nhiều ý kiến lo ngại chất lượng “ảo” và là câu chuyện của bệnh thành tích.

Thực hư tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 97,7%

Ngày 19/5, anh Công Vinh chia sẻ, mới đi họp lớp cuối năm cho cháu trai, học khối 6 thuộc trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu). Đáng nói, sĩ số lớp là 43 thì có 42 đạt học lực giỏi, duy nhất 1 bạn học lực khá.

Anh Vinh băn khoăn: “Không biết nhà trường cho học và thi kiểu gì mà toàn nhân tài. Những bạn khác trong lớp như nào tôi không rành, riêng cháu tôi, nói ra mọi người thông cảm, chưa thấy đứa trẻ nào thất bại như nó. 12 tuổi nhưng không biết yêu thương, không biết tôn trọng người khác, không tự chịu trách nhiệm với bản thân, không thể chủ động sinh hoạt. Tệ đến nỗi chưa bao giờ thấy cháu nó nói được một câu rõ nghĩa và chuẩn mực.

Tôi không có ý đổ lỗi cho nhà trường khi cháu kém kỹ năng sống, tất cả lỗi đều do gia đình mà ra. Nêu lên sự việc như vậy để mọi người thấy và so sánh sự chênh lệch giữa học và hành xa vời như thế nào”.

Câu chuyện 42/43 học sinh được giấy khen học sinh giỏi đang trở thành nỗi lo bệnh thành tích mà dư luận lo lắng. (Ảnh chụp màn hình).

Chiều 21/5, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình xác nhận thành tích trên là đúng. Đó là lớp 6/2, với 42 học sinh đạt học lực giỏi trong tổng số 43 học sinh (học lực giỏi chiếm 97,7%).

Tuy nhiên, Hiệu trưởng cũng khẳng định: “Vì đầu vào gần như 100% học sinh giỏi. Chuyện đánh giá học sinh theo đúng quy chế, trường tôi không có chuyện “mập mờ”. Chúng tôi thuê đề thi, các thầy cô không trực tiếp ra đề, xếp thi theo danh sách tên, việc chám thi cũng được tiến hành kỹ, nên hoàn toàn yên tâm chất lượng. Cách đánh giá của nhà trường hoàn toàn công bằng, khách quan.

Chúng tôi đánh giá về năng lực chứ không đưa đánh giá kỹ năng; còn hạnh kiểm thì tất nhiên nếu vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm”.

Vấn nạn thành tích, vẫn nơm nớp nỗi lo

Sau khi câu chuyện của anh Vinh được chia sẻ, nhận được nhiều ý kiến, cho rằng đây lại là một biểu hiện của bệnh thành tích.

Thậm chí, nhiều phụ huynh nhanh chóng chia sẻ thêm những câu chuyện của bản thân về vấn nạn thành tích trong học đường.

Anh Lê Đình Quế bày tỏ: “Đa số giáo viên vẫn chạy theo thành tích ảo, không dám cho học sinh học lực trung bình, chứ đừng nói yếu. Với tờ giấy khen hình thức, sau này, các em vào đời cùng hành trang không kỹ năng sống, không kỹ năng giao tiếp, không kỹ năng suy nghĩ, hành động theo cảm tính, lười tư duy và vận động”.

Anh Hồ Công Xứng (TP.Hồ Chí Minh), có cháu trai đang học lớp 9 cho biết, vì cháu anh học lực không đạt loại khá giỏi, nên được cô giáo và nhà trường “động viên” không thi vào lớp 10, kẻo ảnh hưởng đến thành tích chung của trường.

Một phụ huynh khác, chị Trần Thị Mơ cũng chia sẻ một câu chuyện khiến chị băn khoăn: “Hồi con trai tôi học lớp 5, khi con mang bài thi tiếng Anh được điểm 9 về.

Phần nối các dòng ở hai cột thành câu hoàn chỉnh, con nối đúng hết nhưng bảo đọc và dịch nghĩa thì không biết. Mà con tự làm bài chứ không coppy bài bạn khác, kể cả phải làm lại con vẫn làm đúng. Tôi không biết cô giáo luyện kiểu gì mà các trò không biết đọc, không hiểu nghĩa nhưng vẫn làm đúng bài thi và được điểm cao nữa”.

Trước những câu chuyện về bệnh thành tích, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cho biết: “Biểu hiện bệnh thành tích ở đây quá rõ ràng. Trong thống kê, một hiện tượng nào cũng vậy, biểu diễn một tập thể luôn là đồ thị của hàm Gauss (hình cái chuông), nếu vẽ đồ thị trong trường hợp vừa rồi, điểm cao nhất là 42, điểm thấp nhất lại chỉ là 1 thì quá vô lý.

Những biểu hiện như vậy ngay lập tức phải phê phán, không ai chấp nhận được. Bộ GD&ĐT phải chỉ đạo thi đua đánh giá đúng, chính xác thực lực của học sinh, ai đánh giá sai sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu chúng ta cứ lồng tất cả vào để đánh giá giáo viên, một lớp có vài học sinh kém, giáo viên sẽ “du di” đưa từ kém lên trung bình, lên khá, giỏi…”.

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng đây là biểu hiện qúa rõ ràng của bệnh thành tích.

Ông cũng phân tích: “Người Hiệu trường phải gương mẫu, làm thật nghiêm, không chấp nhận hành động “làm đẹp học bạ” của giáo viên. Cứ tình trạng này, nếu bây giờ mà căn cứ vào điểm phổ thông để xét tuyển đại học thì học bạ nào cũng “đẹp như tranh vẽ”.

Tình trạng trong năm học có thể kém, nhưng đến hẹn lại lên, cứ đến cuối năm, “ai cũng được giấy khen”, thành tích lại nở rộ. Người người, nhà nhà khoe giấy khen “học lực giỏi, hạnh kiểm tốt” của con lên mạng xã hội. Những con số đẹp cũng được thầy cô công bố trong buổi họp phụ huynh cuối năm, gần như 100% học sinh của lớp đạt loại giỏi”.

“Điều đó thật đáng báo động, cần những chỉ đạo sát sao để lọc những kết quả, chất lượng “ảo” ra khỏi ngành, đồng thời đảm bảo tương lai cho học sinh”, ông nhấn mạnh.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến