Dòng sự kiện:
549 sổ đỏ được cấp cho người nước ngoài
05/05/2017 09:43:04
Từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2015 đến nay, đã có khoảng 549 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) được cấp cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam theo báo cáo của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng.

ảnh minh hoạ

Trước đây, Luật Nhà ở (cũ) chưa cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.
Quy định mới này được mong đợi sẽ là đòn bẩy chính sách giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, sau gần hai năm quy định này có hiệu lực, mới có 549 sổ đỏ được cấp cho người nước ngoài là một con số còn thấp.

Theo quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở (nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư) tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương và thông báo để UBND cấp tỉnh làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, ngày 6/9/2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đề nghị công bố các khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định để UBND các tỉnh có cơ sở chỉ đạo Sở Xây dựng xác định các dự án xây dựng nhà ở không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã có văn bản thông báo gửi UBND các tỉnh để thông báo các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng theo quy định của pháp luật.

Theo Thegioisaigontimes
                                                                                                      

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến