Dòng sự kiện:
8 đồ ăn có thể để được cả đời
11/09/2017 21:38:22
Có một vài thực phẩm để đến trăm năm vẫn ăn được.

Tất nhiên, hầu hết các loại thực phẩm không để được lâu. Điều này là bởi vì đồ ăn chứa những thứ mà vi khuẩn yêu thích như chất dinh dưỡng và nước; và ít thứ mà vi khuẩn không thích, chẳng hạn như muối và axit.

1. Mật ong

Vào năm 2015, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hũ mật ong 3.000 năm tuổi khi khai quật các ngôi mộ ở Ai Cập và hoàn toàn có thể ăn được. Độ bền này là nhờ đặc điểm độc đáo của mật ong: lượng nước thấp và đường cao nên vi khuẩn không thể phát triển.

Mật ong cũng chứa một lượng nhỏ nước oxy già làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Điều này một phần cũng là lý do tại sao ong làm mật cho ong non trong tổ, vì vừa làm thức ăn vừa là chất bảo vệ.

2. Đậu khô

 

Giống như mật ong, chìa khóa để thức ăn giữ được lâu là chế biến và bảo quản. Đậu khi khô lại tăng hàm lượng đường và giảm nước khiến vi khuẩn và nấm mốc không thể phát triển. Nếu hộp đựng kín, đậu khô có thể để trong nhiều năm và vẫn ăn được. Tuy nhiên nếu nước vào sản phẩm sẽ chỉ để được một vài tháng.

3. Nước tương

 

Nước tương có thể để trong ít nhất 3 năm (nếu không mở nắp) do đã lên men và có hàm lượng muối cao. Thời gian sử dụng thực tế tùy thuộc vào loại nước tương và nhiệt độ nơi bảo quản (khi đã mở ra). Nếu món ăn này hỏng, nguyên nhân có thể là do nấm mốc phát triển xung quanh nắp.

4. Giấm

Giấm thực chất là gạo hoặc táo lên men và môi trường axit khiến các vi khuẩn khó lòng sống được. Giấm trắng có thể để được mãi mãi mà không thay đổi chất lượng. Ngoài ra, các loại giấm khác có thể đổi màu hay đóng cặn nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến độ an toàn của sản phẩm.

5. Gạo trắng

Một thí nghiệm cho thấy gạo trắng cất 30 năm trong hộp thiếc vẫn có thể ăn được. Chìa khóa là ở khí quyển và nhiệt độ. Các nghiên cứu cho biết nhiệt độ thấp (khoảng 3 ℃) và môi trường thiếu oxy có vẻ quan trọng đối với "tuổi thọ" của gạo.

 

Gạo màu nâu có thời hạn sử dụng ngắn hơn do phần cám xơ có chứa chất béo không bão hòa có thể bị ôi. Vì vậy, nếu gạo của bạn đổ dầu và có mùi như sơn cũ tốt nhất là vứt đi.

6. Sô cô la đen

Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về việc liệu sô cô la có bị biến chất không. Nếu cho thêm sữa, tuổi thọ của món ăn này sẽ ngắn lại, nhưng sô cô la đen thì có thể để được lâu hơn, thậm chí biến dạng nhưng chất lượng không bị thay đổi.

 

Ví dụ nếu không để ở nhiệt độ cố định, chất béo trong sô cô la sẽ nổi lên tạo thành màng giống như nấm mốc. Tuy nhiên, nếu được giữ ở nhiệt độ không đổi, sôcôla có thể để trong 2 năm hoặc lâu hơn.

7 & 8. Đường và muối

Người ta dùng muối hoặc đường để làm các món ăn để được lâu, ví dụ thịt lợn muối hoặc mứt. Vì vậy, chính 2 gia vị này sẽ "sống mãi" nếu cất trong các hộp khô ráo và không có không khí.

 

Tuy nhiên các chất phụ gia, như iốt thêm vào muối, có thể làm giảm tuổi thọ xuống còn khoảng 5 năm.

Bạn cần lưu ý rằng cụm từ "sử dụng trước ngày" (use-by) là nói về lý do an toàn thực phẩm, và "tốt nhất trước ngày" (best before) liên quan nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, "best before" ít có ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của một số sản phẩm màchỉ là một mốc cho biết mùi vị hay hình dáng của đồ ăn có thể biến đổi sau thời gian đó.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Người Đồng Hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến