Dòng sự kiện:
AirAsia chấm dứt hợp tác với Thiên Minh Group
19/04/2019 10:05:13
Đây là thất bại lần thứ 4 của AirAsia khi thử sức thâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam, tuy nhiên AirAsia cho biết vẫn chưa từ bỏ kế hoạch lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

Ngày 17/4, AirAsia Group phát đi thông báo công ty con AirAsia Investment Limited, Gumin Company Limited và CTCP Hàng không Hải Âu đã chấm dứt hợp đồng, giải phóng lẫn nhau khỏi mọi nghĩa vụ liên doanh.

Tuy nhiên, AirAsia cho biết, công ty vẫn chưa từ bỏ ý định thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam bởi đây là một thị trường với vị trí địa lý thuận lợi, một thị trường hàng không hấp dẫn với sức tăng trưởng cao.

Cuối năm 2018, AirAsia công bố thông tin hợp tác với Tập đoàn Thiên Minh, một công ty về du lịch tại Việt Nam thành lập hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh trực tiếp với Vietjet Air.

Theo thỏa thuận, AirAsia sẽ sở hữu 30% của liên doanh mới, đây là tỉ lệ tối đa mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu một doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam, tỉ lệ này đang được xem xét nâng trần lên 49%.

Trước đó, hồi tháng 2/2019, đại diện AirAsia cho biết liên doanh giữa hãng và Thiên Minh Group vẫn tiếp tục quy trình xin giấy phép liên quan để vận hành. Kế hoạch xin cấp giấy phép dự kiến ​​sẽ diễn ra trong quý I/2019, và các quyết định phê duyệt dự kiến ​​sẽ mất khoảng 6 tháng.

Ông Tony Fernandes khi trả lời truyền thông cũng hết lời khen ngợi đối tác của mình, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Thiên Minh Group khi được hỏi lý do quyết định hợp tác.

"Kiên là người chân thành, nhiệt huyết và có hiểu biết về đặc trưng ngành công nghiệp du lịch. Kiên cực kỳ khao khát giới thiệu Việt Nam. Anh ấy rất tự hào về đất nước mình", ông Tony nói.

Đây không phải là lần đầu tiên AirAsia huỷ bỏ hợp tác với một hãng hàng không Việt Nam. Trước đó, AirAsia đã thử hợp tác với Vietjet Air hồi năm 2010 nhưng đã thất bại. "Chúng tôi đã thử với Vietjet nhưng nó không hiệu quả lắm. Họ về sau đã xây dựng được một hãng hàng không thành công. Còn chúng tôi, hi vọng tháng 7, tháng 8/2019 AirAsia Việt Nam có thể khởi sự được", CEO hãng hàng không giá rẻ Malaysia từng chia sẻ

Ông cũng từng khẳng định rằng Việt Nam là thị trường buộc phải có bởi đây là bước đệm nếu AirAsia muốn trở thành hãng hàng không Đông Nam Á đích thực.

Như vậy, trong lần thử sức thứ 4 thâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam, Tony Fernandes cùng các cộng sự lại thất bại.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến