Dòng sự kiện:
Alumin Nhân Cơ Đắk Nông 2 sự cố nghiêm trọng/tháng: Lỗi do thời tiết?
12/09/2018 14:17:20
Sau sự cố gây sụt lún đất, mới đây nước rửa quặng từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ tiếp tục tràn ra bên ngoài khiến người dân xung quanh lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường lâu dài.

Nước chảy ra suối có màu đỏ khác thường.

Dân thấp thỏm lo sau hàng loạt sự cố

Chúng tôi từng phản ánh việc người dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’Lấp) lo lắng bởi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp giáp với hồ chứa bùn đỏ của Cty Nhôm Đắk Nông bị sụt lún.

Trước tình trạng sụt lún đất lan rộng, Cty Nhôm Đắk Nông khẳng định sẽ mời các đơn vị tư vấn để khảo sát tại khu vực gần hồ chứa bùn đỏ. Còn về lâu dài, Cty mong muốn thu hồi diện tích đất dọc hành lang bờ hồ bùn đỏ để tạo khoảng cách an toàn.

Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì vào ngày 9/9, người dân tại các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh thuộc xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'Lấp tá hỏa khi thấy dòng nước chảy trên suối bỗng dưng biến thành một màu đỏ ké, đóng màn đỏ khác thường.

Chị Thị Gió, trú tại bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng kể, sáng cùng ngày, con suối Đắk Ker nằm sát nhà chị tự nhiên đổi sang màu đỏ ngòm. Theo lời chị Gió, nhiều năm nay gia đình chị chưa khi nào thấy nước có màu như vậy.

“Tôi được xã thông báo, khu vực nước màu đỏ này chảy ra từ hồ chứa bùn thải đuôi quặng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân và thông tin nước này có độc hay không”, chị Gió nói.

Trước phản ánh của người dân, ông Đoàn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’Lấp) cho biết, nước có “màu đỏ” bắt nguồn từ hồ chứa bùn thải đuôi quặng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn rồi chảy dọc theo dòng suối, đi qua các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng. “Ngay khi nhận tin báo, UBND xã đã trình báo sự việc lên UBND huyện Đắk R’Lấp để phối hợp kiểm tra tình hình thực tế”.

Lỗi do thời tiết?

Trước phản ánh của người dân, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp thông tin, qua kiểm tra thực tế của ngành chức năng huyện, nguồn nước khu vực suối Đắk Ker và cánh đồng thôn Quảng Trung có màu nâu đỏ kèm theo bùn, đúng như người dân phản ánh.

Tuy nhiên, ông Toàn cho biết thêm, qua kiểm tra hồ chứa bùn thải đuôi quặng của Cty Nhôm Đắk Nông cho thấy, vào đêm 8 rạng sáng ngày 9/9 có xảy ra mưa nên lượng nước mưa cuốn theo bùn thải đuôi quặng chảy ra khu vực phía bên ngoài.

“Sau khi sự cố xảy ra, Cty Nhôm Đắk Nông đã cử người đến hiện trường dùng bao tải đóng đất để ngăn chảy và nâng cửa xả cao hơn tầng chứa bùn nhằm hạn chế lượng nước cuốn theo bùn thải chảy ra khu vực suối Đắk Ker.

Về lâu dài, huyện đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Cty lập phương án khắc phục tại cửa xả hồ chứa bùn thải đuôi quặng và vận hành hồ chứa theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt”, ông Toản nói.

Trước băn khoăn của người dân về việc nước từ hồ chứa bùn thải đuôi quặng có độc hại đến sức khỏe người dân và môi trường, ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Cty Nhôm Đắk Nông khẳng định, nước này không có độc tố nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

"Nước chảy ra suối có màu khác thường đúng là xuất phát từ hồ chứa bùn thải đuôi quặng Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhưng không phải là bùn đỏ mà từ nước rửa quặng và không độc hại", ông Thắng nói.

Liên quan đến sự cố đất nông nghiệp bị sụt lún nghiêm trọng, đại diện Phòng NNPTNT huyện Đắk R’lấp giải thích: Việc sụt lún có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó do hệ thống kênh của hồ bùn đỏ số 2 không có “chân”. Hai bên của hồ bùn đỏ là hai quả đồi nhưng đã mất “chân” vì bị vét vào trong. Cạnh đó, khu vực sụt lún không có cây cối nên mưa kéo dài làm bề mặt đất yếu, gây sụt lún”.

Theo báo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến