Dòng sự kiện:
An Giang: Nước lũ lên nhanh, dân trở tay không kịp
07/08/2018 07:35:11
“Năm nay nước lũ về sớm cả tháng và nước lũ lên rất nhanh. Có khi trong ngày nước lũ lên 10cm. Dân chúng tôi trở tay không kịp”.

Ông Phạm Văn Tính - ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang - cho biết, một tuần trước, nước lũ mỗi ngày lên cả 10cm. Lũ năm nay về sớm cả tháng khiến người dân trở tay không kịp, nhiều ruộng lúa, hoa màu… bị nhấn chìm trong biển nước.

Đến huyện đầu nguồn vùng lũ An Phú (tỉnh An Giang), PV Dân trí đi dọc theo các xã biên giới, như Phú Hội, Nhơn Hội, Khánh Bình…, Các dòng sông nơi đây đỏ ngầu nước từ thượng nguồn đổ về cuồn cuộn. Những cánh đồng lúa ngoài đê bao, những khu xóm nằm cặp bờ sông ở những vùng đất thấp bị nước bủa vây, trắng xóa. Hàng trăm ha lúa, hoa màu… ngoài đê bị nước lũ nhấn chìm.

Ông Phạm Văn Tính đang khẩn trương di dời 2.000 chậu hoa vạn thọ lên gò đất cao để chờ bán dịp rằm tháng 7

Ông Phạm Văn Tính đang tất bật di dời 2.000 chậu bông vạn thọ lên gò đất cao, thở hổn hển nói: “Năm nay nước lũ về sớm cả tháng và nước lũ lên rất nhanh. Có khi trong ngày nước lũ lên 10cm. Dân chúng tôi trở tay không kịp”.

Ông Tính còn cho biết thêm, nếu nước lũ tiếp tục lên khoảng 20cm nước nữa thì vườn dừa 2 năm tuổi và 200 gốc hạnh (cây tắc) đang cho trái mùa đầu tiên sẽ chết hết. Nhưng hai ngày qua, mực nước chựng lại, bà con trồng hoa màu ngoài đê rất vui mừng.

Bà Nguyễn Thị Song cho biết, nước lũ lên bất ngờ đã làm bà mất trắng 1 ha lúa và mấy công đậu xanh.

Còn bà Nguyễn Thị Song - ấp Phú Nghĩa, có 1ha lúa bị nước lũ nhấn chìm, buồn bã cho biết: “Mấy ngày đó cũng may có mấy chú bộ đội, công an, thanh niên giúp gia đình thu hoạch được một ít, tuy nhiên số lúa thu hoạch không đủ tiền mua lúa giống. Tính ra gia đình thiệt hại gần 20 triệu đồng”

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Phú Hội - cho biết, toàn xã có khoảng 300ha lúa hè thu ngoài đê. Trước khi nước lũ bất ngờ ập về, người dân đã thu hoạch được 270ha, còn lại 30ha bị nước nhấn chìm. Khi đó, cán bộ xã, bộ đội, thanh niên… giúp dân gặt được 6ha, còn 24ha bị nước nhấn chìm.

Một số hộ dân sống cặp bờ sông Phú Hội đã bị nước dâng ngập hết phần sàn nhà dưới

Theo ghi nhận của PV Dân trí, trên địa bàn xã Phú Hội, những hộ dân sống dọc theo các vùng đất trũng cạnh kênh Phú Hội bị nước ngập đến sàn nhà, nhiều hộ không còn lối đi…

Nước lũ về sớm không chỉ ảnh hưởng đến hoa màu, ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng lũ mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro cho đám trẻ.

Không còn lối đi

Lo lắng cho an nguy của đám trẻ khi cha mẹ mải giăng câu, thả lưới...

Xung quanh nỗi lo này, Chủ tịch UBND xã Phú Hội, ông Bùi Thanh Sơn, cho biết, UBND xã đang cho cán bộ lập danh sách số hộ có con em nhỏ để đưa đến điểm giữ trẻ tập trung, nhằm đảm bảo an toàn cho các cháu, đồng thời giúp phụ huynh an tâm mưu sinh khi mùa nước nổi về.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến