Dòng sự kiện:
Ẩn họa từ những 'bom' xăng dầu kinh doanh trên sông, biển
29/06/2019 06:39:07
Việc xuất hiện nhiều phương tiện tàu cá, tàu sắt cỡ lớn kinh doanh xăng dầu trên sông, cảng biển Nghệ An đang biến nơi đây trở thành những 'bom' xăng dầu trên sông, biển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tuyến sông, cảng biển trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai (Nghệ An) xuất hiện nhiều phương tiện tàu cá được trang bị bể chứa, cột bơm để bán xăng dầu cho các tàu thuyền trên sông biển.

Các phương tiện tàu cá được trang bị bể chứa, cột bơm để bán xăng dầu cho các tàu thuyền trên sông biển.

Thường lệ, các tàu thuyền sau khi cập cảng biển sẽ tiến hành bơm dầu, tiếp nhiên liệu từ các đại lý xăng dầu trên đất liền được đăng ký giấy phép hoạt động, trang bị các công cụ hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy theo quy định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nở rộ các phương tiện tàu cá cải hoán kinh doanh, buôn bán xăng dầu trên sông, biển thì việc tiếp nhiên liệu, buôn bán xăng, dầu cho các tàu cá được thực hiện ngay trên sông, biển.

Việc kinh doanh, buôn bán xăng, dầu cho các tàu cá được thực hiện ngay trên sông, biển.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn sông Hoàng Mai, Cảng Lạch Cờn có hàng chục phương tiện cá nhân sử dụng tàu cá cải tạo để chở dầu bán cho các tàu thuyền đi biển.

Đáng chú ý, những phương tiện này chưa được đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa theo quy định; vì chỉ sử dụng tàu cá được cấp giấy đăng ký tàu cá của Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An để hoạt động.

Đáng chú ý, những phương tiện này chưa được đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa theo quy định.

Bên cạnh đó, xuất hiện 1 số phương tiện tàu sắt cỡ lớn bán xăng dầu trên sông Hoàng Mai do đó, biến nơi đây trở thành những “bom” xăng dầu trên sông, biển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Tàu sắt cỡ lớn kinh doanh, buôn bán xăng dầu trên sông, biển.

Trước thực trạng trên, ông Hồ Văn Sơn - Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, liên quan đến việc các phương tiện tàu cá bán xăng, dầu trên sông biển của địa bàn cũng đã có nhiều đoàn kiểm tra và phối hợp với UBND TX Hoàng Mai và tiến hành xử lý, xứ phạt các trường hợp vi phạm. Thời gian tới, UBND TX Hoàng Mai sẽ tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động gioa thông đường thủy nội địa để ngăn chặn kịp thời và xử lý triệt để các phương tiện chưa có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm trong hoạt động buôn bán xăng, dầu.

Cũng theo ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết thêm, về thực trạng này, trước đây, Sở cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra trên tuyến sông Hoàng Mai, qua đó đã phát hiện 1 số phương tiện cá nhân sử dụng tàu đánh cá cải tạo để chở dầu bán cho các tàu thuyền. Sở cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó, bàn giao biên bản vi phạm hành chính cho UBND TX Hoàng Mai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nọi địa theo thẩm quyền.

Không riêng trên địa bàn TX Hoàng Mai, ở huyện Quỳnh Lưu tại các cảng biển khác như Cảng Lạch Quèn cũng diễn ra tình trạng tương tự. Việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng chưa kịp thời, liên tục đã dẫn đến tình trạng nở rộ ngày càng nhiều.

Tàu kinh doanh xăng dầu tại cảng biển Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

Các phương tiện buôn bán xăng dầu trên biển chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật, bên cạnh việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ô nhiễm môi trường sông, biển còn tạo điều kiện cho các đầu nậu xăng dầu lách luật, buôn bán dầu “lậu”.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến