Dòng sự kiện:
Anh đạt được sơ bộ thỏa thuận ly hôn lịch sử với EU
14/11/2018 19:30:29
Các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/11 (giờ địa phương) đã đạt được một dự thảo thỏa thuận về Brexit sau hàng tháng trời đàm phán, nguồn tin BBC cho biết.

Một nguồn tin nội các Anh cho biết, các tài liệu dự thảo đã được thống nhất ở cấp độ quan chức cao cấp giữa hai bên sau một chuỗi những cuộc thảo luận kéo dài hồi đầu tuần qua. Điều này đã giải tỏa được phần nào nghi ngờ về việc Anh buộc sẽ phải rời EU vào tháng 3/2019 mà không có một thỏa thuận nào.

Dự kiến một cuộc họp nội các đặc biệt sẽ được tổ chức vào 2h chiều ngày 14/11 (giờ địa phương) và được điều hành bởi Thủ tướng Anh Theresa May nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các bộ trưởng trong nội các nước này về bản dự thảo.

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: CNN

"Nội các sẽ gặp nhau lúc 14h ngày mai để xem xét dự thảo thỏa thuận mà đội ngũ đàm phán đã đạt được tại Brussels và quyết định các bước tiếp theo", văn phòng Thủ tướng Anh thông báo tối 13/11. Trước đó, theo BBC, Thủ tướng Anh đã có các cuộc gặp riêng với từng bộ trưởng để thảo luận về bản dự thảo Brexit.

Các đại sứ EU dự kiến cũng sẽ nhóm họp trong ngày 14/11 để thảo luận các bước đi tiếp theo trong tiến trình Brexit, AP cho hay.

Phóng viên mảng chính trị của BBC, Laura Kuenssberg, cho biết bản dự thảo thỏa thuận mới có những điều khoản đặc biệt liên quan tới vấn đề biên giới giữa Anh và Ireland hậu Brexit, trong đó đi sâu vào các vấn đề thuế quan.

Mặc dù nội dung dự thảo thỏa thuận chưa được công bố, song cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson - một người đi đầu trong việc ủng hộ Brexit - đã lên án chỉ trích những thỏa thuận này và cho rằng chính thỏa thuận này sẽ giữ nước Anh nằm trong sự kiểm soát của EU, đồng thời nhận định thỏa thuận này sẽ không đáp ứng được nguyện vọng của người dân Anh.

Trong khi đó, Đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland (DUP), vốn giúp bà May giành được thế đa số tại quốc hội, cũng nhận định đây là một ''thỏa thuận quá khó khăn", đồng thời đe dọa sẽ phản đối một thỏa thuận mà khiến Anh bị trói buộc chặt chẽ với EU.

Cùng ngày, trong bài phát biểu trước nghị viện châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết EU không nhằm mục đích trừng phạt việc Anh rời khỏi EU. Ông nhấn mạnh trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier đang cố gắng đạt được một thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên.

Trong trường hợp thỏa thuận Brexit được Anh và EU chính thức thông qua, các nhà lãnh đạo EU nhiều khả năng sẽ phê chuẩn thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra ở Brussels vào cuối tháng này, qua đó hoàn tất "thỏa thuận ly hôn" và đưa ra tuyên bố về mối quan hệ thương mại hậu Brexit, Reuters cho biết.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến