Dòng sự kiện:
Anh ủng hộ kế hoạch của Pháp lập lực lượng can thiệp quân sự châu Âu
06/05/2018 10:00:17
Quốc vụ khanh Quốc phòng Anh Frederick Curzon ngày 5/5 cho biết Anh ủng hộ kế hoạch của Pháp nhằm thiết lập một lực lượng can thiệp quân sự châu Âu để duy trì mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ với Liên minh châu Âu.

Trả lời phỏng vấn sau khi đến thủ đô Sofia của Bulgaria để tham dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU, ông Curzon nêu rõ Anh rất ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm thành lập một lực lượng có thể được triển khai nhanh chóng để ứng phó được với các cuộc khủng hoảng.

Với tên gọi "Sáng kiến can dự châu Âu," lực lượng này sẽ tách riêng với các hợp tác quốc phòng châu Âu khác. Điều này đồng nghĩa với việc Anh sẽ không gặp khó khăn khi tham gia vào lực lượng này hậu Brexit.

Quốc vụ khanh Curzon nhấn mạnh Anh mong muốn thảo luận với Pháp về những ý tưởng này nhằm tạo ra một hệ thống an ninh và quốc phòng chung và hiệu quả.

Theo ông, sáng kiến trên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Anh giữ quan hệ đối tác gắn bó và đặc biệt với châu Âu trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Tại Hội nghị an ninh Munich vào tháng Hai vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly khẳng định lực lượng can thiệp quân sự này có thể phản ứng trước mối đe dọa ngay sát EU, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Ông Parly cũng đã thảo luận vấn đề này với Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng EU tại Sofia.

Kế hoạch này hiện đang thu hút sự quan tâm của Italy, Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Estonia.

Trước đó, tháng 12/2017, 25 nước EU đã ký Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO), trong đó nhất trí hợp tác về nhiều dự án quân sự.

Hiện chưa rõ Anh có thể tham gia bất kỳ dự án nào trong số này sau khi rút khỏi EU hay không.

London vốn luôn phản đối các động thái nhằm tạo ra một lực lượng giống như một "đội quân của châu Âu," song cũng mong muốn duy trì quan hệ an ninh với EU sau Brexit.

Theo Vietnam+

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : liên minh , pháp , anh , châu âu
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến