Dòng sự kiện:
Ứng viên Chủ tịch EC đối mặt cuộc bỏ phiếu nhiều rủi ro tại Nghị viện
17/07/2019 08:00:40
Nghị viện châu Âu sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua đề cử bà Ursula von der Leyen, làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu, thay ông Jean-Claude Juncker.

Nghị viện châu Âu tiến hành phiên bỏ phiếu trong tối 16/7 để quyết định liệu có chấp nhận đề cử cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 5 năm tới hay không.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen. Ảnh: Spiegel.

Nghị viện châu Âu khoá mới họp phiên toàn thể trong ngày hôm nay (16/7) tại thành phố Strasbourg của Pháp và sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua đề cử bà Ursula von der Leyen, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Đức, làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, thay ông Jean-Claude Juncker cho nhiệm kỳ 5 năm 2019-2024.

Bà Ursula von der Leyen, người của nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nhận được đề cử này sau phiên họp marathon lịch sử kéo dài đến 3 ngày của lãnh đạo các nước EU hồi đầu tháng này tại Brussels. Để chuẩn bị cho phiên bỏ phiếu hôm nay, bà Ursula von der Leyen đã tiến hành các cuộc vận động ráo riết trong hơn 2 tuần qua và cũng đã chính thức từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Đức hôm 15/7.

Trong sáng ngày 16/7, bà Ursula von der Leyen đã có bài phát biểu tổng thể trước Nghị viện châu Âu, trong đó nêu ra chương trình hành động của mình khi làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, với các ưu tiên chính là thực thi các chính sách xã hội nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của các công dân châu Âu và đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong bức thư gửi đến các nhà lãnh đạo của nhóm các đảng Dân chủ xã hội (SD) và nhóm đảng tự do trong Nghị viện châu Âu hôm 15/7, bà Ursula von der Leyen cũng cho biết bà ủng hộ ý tưởng áp dụng thu nhập tối thiểu cho mọi công dân châu Âu, cải cách bảo hiểm thất nghiệp cũng như thực thi một chính sách tài khoá linh động hơn nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Để thuyết phục nhóm các đảng Xanh đang thăng tiến rất nhanh, bà Ursula von der Leyen cam kết nâng yêu cầu cắt giảm mức phát thải CO2 trong EU đến năm 2030 lên 50%, thay vì 40% như ban đầu.

Do Nghị viện châu Âu đang khuyết 4 ghế nghị sĩ nên để được chấp nhận làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cần giành được ít nhất 374 phiếu trong tổng số 747 phiếu, thay vì yêu cầu 376 phiếu như ban đầu.

Về nguyên tắc, bà Ursula von der Leyen sẽ có được 182 phiếu ủng hộ của các nghị sĩ nhóm đảng Nhân dân châu Âu, do đó sẽ cần vận động thêm ít nhất 192 phiếu từ các nhóm đảng còn lại.

Theo giới phân tích châu Âu, đây là một nhiệm vụ chứa đựng rủi ro, do đề cử của bà Ursula von der Leyen vẫn vấp phải sự phản đối của không ít nghị sĩ bất mãn trong chính nội bộ EPP cũng như chưa thực sự thuyết phục được các nhóm đảng Tự do và đảng Xanh, vốn coi việc các lãnh đạo EU lựa chọn bà Ursula von der Leyen thông qua thoả hiệp giữa Đức và Pháp là một quy trình phi dân chủ.

Cuộc bỏ phiếu với bà Ursula von der Leyen sẽ diễn ra vào 18h chiều nay theo giờ địa phương. Trong trường hợp bà Ursula von der Leyen thất bại, EU sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng thiết chế nặng nề.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến