Dòng sự kiện:
Bắc Kạn: Nghi vấn về năng lực của Cty CP Xây dựng Thăng Long được giải mã?
10/07/2019 08:42:27
Phóng viên chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu những bí ẩn về năng lực thực sự của doanh nghiệp 'trúng' nhiều gói thầu tại tỉnh Bắc Kạn.

Thi công tại Dự án nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 254.

Để có câu trả lời, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã vào cuộc tìm hiểu và bước đầu có được những thông tin lý giải phần nào về nguyên nhân các doanh nghiệp này lại có thể thành công được với những công trình nhiều người cho rằng “ngoài tầm” như vậy.

Tại Dự án nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 254 - một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, nghi án được điều tra là ở gói thầu số 19 và gói thầu số 20 đều có trên 3 nhà thầu tham dự, nhưng đều chỉ có 1 nhà thầu đáp ứng kỹ thuật và sau đó trúng thầu với mức giảm giá rất thấp.

Cụ thể, theo Văn bản số 877/TB-BQLDA và Văn bản số 878/TB-BQLDA ngày 31/7/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn: Gói thầu số 19 có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) thì 3 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Liên danh Tân Thái Hà gồm Cty CP Minh Trâm - Cty TNHH Tân Thịnh - Cty CP Đầu tư và Xây dựng Trường An Hà Nội - Cty CP Xây dựng và Thương mại Thái Dương là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Gói thầu số 20 có 5 nhà thầu nộp HSDT, tương tự gói thầu số 19, chỉ có 1 nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Cty CP Xây dựng Thăng Long - Cty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn - Cty TNHH MTV Thành Quý - Cty TNHH Long Khánh - Cty CP Đầu tư phát triển HuGia.

Bức xúc trước kết quả chấm thầu nêu trên, một số nhà thầu đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn về những dấu hiệu không minh bạch trong quá trình tổ chức đấu thầu của chủ đầu tư và cho rằng doanh nghiệp trúng thầu không đủ năng lực thực hiện dự án, thậm chí có dấu hiệu “mông” hồ sơ.

Cụ thể, theo ý kiến một nhà thầu tham dự gói thầu 20, Liên danh Cty CP Xây dựng Thăng Long - Cty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn - Cty TNHH MTV Thành Quý - Cty TNHH Long Khánh - Cty CP Đầu tư phát triển Hu Gia, đứng đầu liên danh là Cty CP Xây dựng Thăng Long là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng công trình liên quan đến nhà cửa, chưa có kinh nghiệm thi công đường, đặc biệt những công trình lớn như Dự án mở rộng, nâng cấp Đường tỉnh 254.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, đăng ký kinh doanh thay đổi lần 6 của Cty CP Xây dựng Thăng Long, địa chỉ tổ 8, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn có 37 ngành nghề kinh doanh như: Xây dựng nhà các loại, xây dựng các công trình đường bộ, công trình công ích, phá dỡ… do ông Phùng Minh Chung nắm giữ 88% cổ phần, 4 thành viên khác nắm giữ từ 2 - 5% cổ phần còn lại.

Doanh nghiệp này đã trúng nhiều gói thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Bắc Kạn, liên quan đến thi công nhà cửa như Dự án xây dựng Trung tâm Y tế thị xã Bắc Kạn (gói số 2) năm 2007; Dự án xây lắp gói thầu 2, xây dựng Bệnh viện đa khoa thị xã Bắc Kạn năm 2009; Xây dựng trường THPT chuyên Bắc Kạn - nhà học 3A năm 2012 hay công trình trụ sở hợp khối các cơ quan huyện Pắc Nặm năm 2010… nhưng chưa thấy gói thầu nào liên quan đến thi công về đường có giá trị lớn tương đương gói thầu 20.

Về các dự án làm đường, Cty đã thực hiện một công trình ở Thái Nguyên nhưng giá trị thấp. Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thì doanh nghiệp cũng đang thi công 1 dự án đường giá trị gói thầu hơn 20 tỷ (hạng mục đường trong gói thầu xây dựng hạ tầng), khởi công từ đầu năm 2018.

Đấy là những thành công bề nổi, nhưng ít ai biết được rằng Cty CP Xây dựng Thăng Long đã có bước trưởng thành khá vững từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên làm các công trình văn phòng, trường học… tại huyện Pắc Nặm (giai đoạn trước 2010) rồi bước lên với những công trình lớn cấp tỉnh.

Đến như Chủ tịch UBND huyện Pắc Nặm (giai đoạn trước 2010) cũng phải “cậy nhờ” doanh nghiệp này làm nhà. Gần đây, Cty CP Xây dựng Thăng Long tiếp tục được “tin cậy” để xây dựng nhà mới cho con trai đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; sửa chữa, cải tạo nhà cho gia đình ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn…

Những thông tin trên được chính đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn xác nhận trực tiếp với phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại cuộc gặp, làm việc chiều ngày 12/4/2019.

Như vậy, có thể nói, việc Cty CP Xây dựng Thăng Long, Cty TNHH Tân Thịnh vượt qua nhiều doanh nghiệp khác để “trúng” nhiều gói thầu tại nhiều dự án ở Bắc Kạn không phải do doanh nghiệp này yếu năng lực. Những cái tên ông chủ như Chung “mắm”, Quang “gang”… đã trở thành “thương hiệu” tại tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn này!

Vậy, thực tế có hay không sự khuất tất tại cuộc đấu thầu Dự án Đường tỉnh 254? Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Theo báo Xây Dựng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến