Dòng sự kiện:
Bắc Kạn: 'Xe vua' lộng hành 'bức tử' sông Cầu
04/01/2019 13:30:25
Dòng sông Cầu chảy qua địa bàn TP Bắc Kạn ngày ngày đang oằn mình hứng chịu hàng nghìn m3 đất đá từ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đổ xuống.

“Xe vua” ngang nhiên đổ đất lấp sông

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực đường Nông Quốc Chấn, tổ 19, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phản ánh, hàng ngày dòng sông Cầu chảy qua địa bàn bị “bức tử” bởi các doanh nghiệp san lấp trên địa bàn.

Dòng sông Cầu chảy qua địa bàn TP Bắc Kạn hàng ngày oằn mình hứng hàng nghìn m3 đất đá của các doanh nghiệp đổ xuống.

Theo đó, tình trạng đất cát được các xe vận tải có gắn logo "xe vua" như T.Q, H… chở xả thẳng xuống lòng sông diễn ra khá phổ biến. Nhiều khu vực, dòng chảy bị thu hẹp bởi lượng đất đá tràn ứ về đây.

Điều khiến nhiều người bức xúc là tình trạng diễn ra thường xuyên, ngay giữa ban ngày nhưng không vấp phải bất kỳ trở ngại nào từ chính quyền địa phương.

Theo nghi nhận của PV, trong vòng vài tiếng đồng hồ, tại nhiều điểm cạnh bờ sông Cầu thuộc khu vực phường Sông Cầu, từng đoàn xe lớn nhỏ, có găn mác “T.Q” tấp nập chở đất cát từ các khu vực khác nhau về đây xả xuống dòng sông.

Trên một số bãi đổ trái phép cạnh sông, doanh nghiệp còn bố trí cả những máy xúc lớn để khi lượng đất được chở về đây, các phương tiện này tiến hành đẩy thẳng xuống dòng chảy.

Cũng theo ghi nhận của PV, chỉ cách bãi đổ đất vài trăm mét là một “đại bản doanh” với hàng chục xe tải gắn tên logo “xe vua” T.Q đang ra vào lũ lượt chờ "ăn" đất để chở ra sông Cầu đổ. 

Tập đoàn “xe vua” này ngoài việc cơi nới thùng, trong quá trình mang đất đi đổ trộm còn che chắn sơ sài làm đất đá vương vãi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

PV ghi nhận "xe vua" gắn mác logo T.Q ngang nhiên đổ đất xuống sông giữa ban ngày.

Theo ước tính, có hàng vạn m3 đất đá đã được các doanh nghiệp “xe vua” này đổ trộm xuống dòng sông Cầu, nhưng không gặp bất kỳ sự trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị H., trú tại phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn cho biết: “Dòng sông này gần đây thường xuyên bị một doanh nghiệp san lấp trên địa bàn xả thải đất trộm. Hàng ngày có hàng chục chuyến xe “hổ vồ” loại tải trọng lớn chạy rầm rầm qua con đường về các bãi. Vào những ngày nắng, khói bụi mù mịt, ngày mưa thì trơn trượt khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp tai nạn đã xảy ra”.

Cũng bức xúc về tình trạng trên, ông Trần Thế B. (57 tuổi) chia sẻ: “Xe của doanh nghiệp Thành Quý thường xuyên đổ đất trộm tại sông Cầu khiến dòng chảy bị ách tắc, con sông đang chết từng ngày. Sự việc diễn ra hàng ngày, gây bức xúc dư luận, nhưng dường như, phía cơ quan chức năng lại không có bất cứ động thái tích cực nào đối với thực trạng”.

Chính quyền kịp thời xử lý vi phạm?

Để tìm hiểu có hay không việc cơ quan chức năng ban ngành địa phương đang buông lỏng công tác quản lý, cố tình tiếp tay cho doanh nghiệp “xe vua” lộng hành, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Diệp, Phó chủ tịch UBND TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn).

UBND TP Bắc Kạn đã chỉ đạo cho đội trật tự đô thị phối hợp với UBND phường Sông Cầu tiến hành kiếm tra và lập biên bản đình chỉ đối với một số trường hợp đổ trộm đất xuống lòng sông. 

Ông Diệp cho biết, sau khi nhận được thông tin từ phía người dân, UBND TP đã chỉ đạo cho đội trật tự đô thị phối hợp với UBND phường Sông Cầu tiến hành kiếm tra và lập biên bản đình chỉ đối với một số trường hợp đổ trộm đất xuống lòng sông. Đến thời điểm hiện tại, việc đổ đất xuống khu vực đó đã không còn (!?).

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, chủ tịch UBND TP đã tổ chức cuộc họp mời các doanh nghiệp san lấp trên địa bàn đến để thống nhất việc triển khai phải theo hướng dẫn của TP. Trong đó, việc vận chuyển, đổ đất phải đúng nơi quy định. Cũng như là vận chuyển trên địa bàn phải đảm bảo không rơi vãi ảnh hưởng tham gia giao thông của người dân.

Cũng theo ông Diệp: “Riêng doanh nghiệp Thành Quý là một doanh nghiệp san lấp trên địa bàn. Mới đây khi nhận được thông tin về việc doanh nghiệp này đổ trộm đất xuống sông, UBND TP đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đình chỉ”.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến