Dòng sự kiện:
Giám đốc đi xe sang Mercedes cùng đồng bọn ăn trộm linh kiện máy tính
30/07/2019 20:57:08
Tiếng là giám đốc một công ty máy tính tại Hà Nội đi xe sang Mercedes GLC nhưng Phạm Quang Cường lại có hành vi ăn cắp card máy tính với số lượng lớn.

Chia sẻ thông tin với chúng tôi, anh N.X.T, giám đốc một công ty kinh doanh linh kiện máy tính tại xã Xuân Lâm - Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết, công ty mình vừa bị đối tượng Phạm Quang Cường (SN 1986), được giới thiệu là Giám đốc Công ty CP Máy tính Đại An (địa chỉ tại đường Giải Phóng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cùng đồng bọn ăn trộm một số lượng lớn linh kiện máy tính.

Cường (áo đen) và Văn (ngồi sau) thừa nhận hành vi ăn trộm với anh N.X.T.

Theo đó, ngày 11/5, Phạm Quang Cường đến kho chứa linh kiện máy tính của anh N.X.T đặt tại xã Xuân Lâm để chọn và mua số lượng lớn linh kiện máy vi tính và card xử lý đồ họa máy vi tính đã qua sử dụng. Ước tính giá trị lúc mới của toàn bộ số linh kiện máy tính đó trên 20 tỷ đồng.

Do Cường giới thiệu là giám đốc Công ty CP Máy tính Đại An và đi xe sang (Mercedes GLC) đã khiến nhân viên quản lý kho chứa linh kiện của anh N.X.T tin tưởng và lơ là trong việc trông giữ tài sản.

Nhận thấy nhân viên quản lý kho mất cảnh giác trước số tài sản lớn nên Cường nổi lòng tham tìm cách trộm cắp tài sản trong kho. Cường đã rủ thêm Nguyễn Tuấn Văn (SN 1992), trú tỉnh Hưng Yên lên kế hoạch trộm cắp.

Các ngày sau đó, Cường cùng Văn chờ lúc sơ hở của nhân viên quản lý kho nhiều lần trộm cắp với số lượng lớn card màn hình.

Theo trình báo của anh N.X.T với cơ quan Công an huyện Thuận Thành, tổng số lượng card bị mất lên tới 296 chiếc các loại. Do đặc tính card màn hình máy tính nhỏ gọn và dễ tiêu thụ nên 2 đối tượng chỉ tập trung ăn cắp loại này.

Biên bản các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngày 16/5, các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp linh kiện máy tính. Lúc này, nhân viên quản lý kho thấy số lượng hàng thiếu hụt nhiều so với sổ sách nên đã trích xuất lại camera an ninh và phát hiện 2 đối tượng trộm cắp card cho lên ô tô Mercedes GLC.

Trước những bằng chứng từ camera an ninh đặt trong kho ghi lại, Cường và Văn đã viết giấy nhận tội là ăn cắp số lượng lớn card màn hình.

Ngay trong ngày 16/5, anh N.X.T đã báo cáo sự việc tới cơ quan Công an huyện Thuận Thành. Tối cùng ngày, các đối tượng đã được bàn giao cho Công an huyện này tiếp tục điều tra.

Ngày 17/5, Công an huyện Thuận Thành gửi thông báo cho anh N.X.T là chỉ thu giữ được 19 card màn hình (không thông báo thu giữ bằng cách nào) và tiến hành cho mang đi giám định tài sản.

Ngày 28/5, Công an huyện Thuận Thành mời anh N.X.T lên làm việc và thông báo tổng giá trị tài sản thu được trị giá 10 triệu đồng (có biên bản giám định đính kèm). Cụ thể trong 19 card cơ quan công an thu giữ chỉ có có 4 card hoạt động, 15 card bị hỏng.

Liên quan tới vụ việc, PV đã liên hệ với Công an huyện Thuận Thành. Đại diện cơ quan này cho biết đã tiếp nhận vụ việc và đang trong quá trình điều tra.

Theo tìm hiểu của PV, vụ việc đã được cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can. Tuy nhiên các đối tượng Cường và Văn đã được cho tại ngoại, chiếc xe Mercedes GLC (phương tiện gây án) cũng đã được trả lại các đối tượng.

Trao đổi với chúng tôi, anh N.X.T đặt ra nhiều nghi vấn trong sự việc. Theo đó, 19 card cơ quan công an thu giữ được lại hỏng 15 card trong khi 19 card đều còn bảo hành chính hãng Gigabyte Việt Nam, đồng thời số lượng card còn lại trong kho không bị hỏng. Số lượng card bị mất còn lại vẫn chưa được tìm thấy mặc dù nhà đối tượng cũng là trụ sở công ty và là kho chứa hàng. Đồng thời, camera giám sát ghi lại các đối tượng nhiều lần ăn trộm đồ mang ra ngoài xe khi nhân viên kho đi ra ngoài...

Trong một diễn biến liên quan, Luật sư Nguyễn Văn Đà, Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến nhận định, vụ án kể trên còn nhiều vấn đề chưa được sáng tỏ, CQĐT phải thận trọng, phân tích sự việc khách quan để tránh bỏ lọt tội phạm.

Luật sư Đà nhận định, theo trình báo của nạn nhân N.X.T., các đối tượng Cường và Văn đã trộm cắp tài sản nhiều lần (có bằng chứng là camera an ninh ghi lại và giấy tự thú), tài sản bị trộm cắp có số lượng lớn (296 card với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng). Nếu đúng như vậy, chiếu theo quy định tại khoản 4 điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017, thì tội danh này có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm, thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng.

Từ cơ sở này, Luật sư Đà cho rằng phải tạm giữ hình sự 2 đối tượng kể trên để phục vụ việc điều tra.

Tuy nhiên, Công an huyện Thuận Thành đã cho Cường và Văn tại ngoại sau một thời gian tạm giữ. Luật sư Đà nhận định việc này có thể sẽ là tác nhân gây cản trở điều tra, các đối tượng được tại ngoại có thể sẽ thu hồi vật chứng, tẩu táng vật chứng, thông cung... nhằm che giấu tội phạm.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến