Dòng sự kiện:
Sai phạm nghiêm trọng tại Công ty môi trường Đô thị Hồng Lĩnh: Tại sao không xử lý hình sự?
16/05/2017 13:50:05
Lập hồ sơ khống, ký thanh toán khống hơn 300 triệu đồng, ông Bùi Văn Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh và các cá nhân liên quan có bị xử lý hình sự không?
Vừa qua, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có thông báo kết luận kiểm tra khi có khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Bùi Văn Phát, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh.

Theo đó, ông Phát có các vi phạm sau: Ký duyệt hồ sơ, chứng từ thanh toán khống hơn 300 triệu đồng chi phí xây dựng tường rào bãi xử lý chất thải rắn tại thị xã Hồng Lĩnh, mua xe gom rác thủ công, mua chổi quét đường phố, nâng khống số lượng hàng hóa.

Công ty được UBND thị xã Hồng Lĩnh tạo điều kiện ký hợp đồng thực hiện 3 công trình xây dựng nhằm tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người lao động, nhưng Công ty đã thuê lại đơn vị khác thực hiện; làm giảm doanh thu, gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 100 triệu đồng; buông lỏng quản lý để các bộ phận chuyên môn không mở đầy đủ sổ sách theo dõi nhập, xuất, tồn vật tư; lập một số hồ sơ, chứng từ thanh toán tiền bảo hộ lao động, chi phụ cấp Ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty không đúng thực tế; một số vật tư mua về không thực hiện nhập, xuất kho...

Theo đó, khi UBKT kết luận sai phạm và đề nghị kỷ luật, ông Bùi Văn Phát đã bị Thị ủy Hồng Lĩnh xử lý kỷ luật Đảng viên, cách chức Bí thư Chi bộ.

Dựa trên kết luận của UBKT, Sở Nội vụ Hà Tĩnh cũng đã có văn bản đề nghị hình thức kỷ luật các cá nhân sai phạm cho UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Dựa trên kết quả của UBKT tỉnh ủy, Sở Nội vụ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan đến sai phạm tại Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hồng Lĩnh.

Đối với ông Trần Thăng Long - Giám đốc công ty Cổ phần môi trường đô thị Hồng Lĩnh, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ rõ: Trong thời gian giữ chức vụ Phó giám đốc công ty, chịu trách nhiệm tham mưu cho giám đốc đã để xảy ra các vi phạm như nói trên; trực tiếp ký duyệt hồ sơ hợp lý hóa chứng từ để thanh toán chi phí xây dựng tường rào bãi xử lý chất thải rắn và hồ sơ thanh toán nâng chi phí mua xe gom rác thủ công. Với những vi phạm này, ông Long bị Thị ủy Hồng Lĩnh xử lý kỷ luật Đảng viên hình thức Khiển trách.

Bà Đinh Thị Thanh Hải - Kế toán trưởng công ty, người chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cho giám đốc, để xảy ra các vi phạm trong quản lý tài chính, tài sản của công ty cũng đã bị Thị ủy Hồng Lĩnh xử lý kỷ luật Đảng viên hình thức Cảnh cáo.

Trước những sai phạm trên, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh cho biết: Về sai phạm, công ty đã có giải trình cụ thể và khắc phục hậu quả. Việc lập chứng từ khống, ký thanh toán khống là để hợp lý hóa, nhằm chi cho mục đích chung của công ty và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đối nội, đối ngoại...

Khi UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu thu hồi số tiền hơn 370 triệu đồng sai phạm do lập chứng từ khống, Công ty đã rút tiền từ doanh thu của công ty chuyển vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính tại Kho bạc Hà Tĩnh.

Chiếc xe đã được chuyển từ biển xanh sang biển trắng.

Bên cạnh đó, một số sai phạm khác cũng được Công ty khắc phục như đã chuyển đổi xe biển xanh sang biển trắng, chế độ của người lao động được nghỉ 24h liên tục/ngày/tuần. Lương của giám đốc trước đây là 22 triệu, thì nay theo Nghị định 58 thì chỉ còn hơn 14 triệu...

Mức lương của Giám đốc Công ty, giờ đây đã  không còn quá chênh lệch giữa cán bộ và công nhân.

Dù đã chủ động khắc phục hậu quả, thu hồi số tiền sai phạm nhưng dư luận vẫn đặc biệt quan tâm đến việc, liệu rằng ông Bùi Văn Phát và các cá nhân liên quan có phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hay không?

Ngọc Tuấn – Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến