Dòng sự kiện:
Bamboo Airways liệu có tập trung bay tỉnh, bỏ qua trục bay 'vàng'?
15/01/2019 10:21:13
Trục bay TP HCM - Hà Nội là một trong những đường bay nhộn nhịp nhất trên thế giới, liệu Bamboo Airways có làm đúng như đề xuất, bay đường bay tỉnh và bỏ qua trục bay 'vàng'?

Chia sẻ về đề án hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), lãnh đạo công ty cổ phần Tập đoàn FLC từng khẳng định sẽ khai thác mạnh các đường bay đi các tỉnh nhằm đưa khách tới các khu nghỉ dưỡng của FLC và mong muốn góp phần giảm tải áp lực tắc nghẽn hàng không trên trục chính TP HCM - Hà Nội.

Thế nhưng trục TP HCM - Hà Nội mới đang là trục bay "vàng", mang về doanh thu chính cho cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Có thực sẽ bay tỉnh?

Trục bay TP HCM - Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải do công suất của hai sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) không thể đáp ứng tốc độ phát triển quá nóng của ngành hàng không.

Quá tải trục chính cũng là lý do khiến cơ quan chức năng thận trọng trong việc cấp phép cho những hãng bay mới.

Chìa khóa giúp Bamboo Airways được cấp giấy phép bay nằm ở việc hãng đề xuất sẽ tập trung khai thác các đường bay nhánh đi tỉnh thay vì tập trung vào trục chính, khiến tình trạng quá tải thêm trầm trọng.

Lãnh đạo Bamboo Airways từng nhiều lần khẳng định đường bay mà hãng tập trung trong giai đoạn đầu sẽ là các chặng bay từ Hà Nội và TP HCM đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vân Đồn, Thanh Hoá...

Đây là những đường bay nhánh mà các hãng bay Việt đang chưa khai thác mạnh bởi trục TP HCM - Hà Nội vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng.

Tuy nhiên, theo thông tin mà Bamboo Airways gửi tới các đại lý phân phối vé máy bay, hãng dự kiến  bay chủ yếu trên trục TP HCM - Hà Nội.

Cụ thể, Bamboo Airway sẽ khai thác tổng cộng 20 chuyến/ngày, trong đó có 7 chuyến trên trục TP HCM - Hà Nội.

Với các đường bay mà lãnh đạo FLC từng khẳng định Bamboo Airways sẽ khai thác mạnh như Hà Nội và TP HCM đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vân Đồn, Thanh Hoá..., hãng chỉ khai thác ở mức 1-2 chuyến/ngày.

Theo số liệu trên, số đường bay trên trục bay vàng của Bamboo Airways hiện là 35% tổng số chuyến bay của hãng mỗi ngày. Con số này của Vietnam Airlines là 23-24% và của Vietjet Air là khoảng 20%, theo tính toán của Zing.vn.

Như vậy, dù tuyên bố tập trung các đường bay tỉnh, tỷ lệ lượng chuyến bay trên trục "vàng" của Bamboo Airways hiện lại cao hơn so với các hãng bay Việt khác.

Trục TP HCM - Hà Nội nhộn nhịp bậc nhất thế giới

Theo số liệu từ Routesonline, TP HCM - Hà Nội hiện là trục bay nhộn nhịp thứ 7 trên thế giới, đứng ngay sau trục Bắc Kinh - Thượng Hải. Trục bay vàng của Việt Nam luân chuyển lượng hành khách lên tới 6.769.823 lượt trong năm 2017. 

Thống kê của CAPA (Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương) cũng cho thấy đường bay giữa TP HCM - Hà Nội đứng thứ 5 về số lượng hành khách đi lại, sau các đường bay như Jeju - Seoul, Tokyo - Sapporo, Sydney - Melbourne…

Theo OAG Schedule Analyzer, trong 4,1 triệu ghế cung ứng trên trục TP HCM - Hà Nội năm 2016, trong đó 52,7% thuộc về Vietnam Airlines, số còn lại thuộc về Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Dù Bộ GTVT từng chia sẻ số lượng slot bay tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đủ để phục vụ Bamboo Airways, tình trạng quá tải của hai sân bay này lại cho thấy bức tranh đáng lo ngại..

Số liệu từ Bộ GTVT cuối năm 2018 cho thấy sân bay Tân Sơn Nhất có tổng quỹ slot bay là 936 slot/ngày và mới chỉ cấp 804 slot/ngày. Tại sân bay Nội Bài, tổng quỹ slot bay là 816 slot/ngày và mới chỉ cấp 556 slot/ngày.

Thế nhưng, Tân Sơn Nhất vẫn đang quá tải. Cơ quan chức năng đã phải giảm phân cách tối thiểu giữa các tàu bay trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý để giảm ách tắc trong vùng trời khu vực sân bay, nơi trung bình mỗi ngày có hơn 600 lần cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần.

Về công suất, trong năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách đạt 36 triệu lượt, vượt quy hoạch công suất đến 2020 (được phê duyệt năm 2015) đến 44%.

Sân bay Nội Bài cũng trong tình cảnh tương tự. Sân bay này có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách (với 2 đường cất hạ cánh song song cách nhau 250 m) nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đón gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.

Trước đó, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé vào ngày 12/1. Hãng sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên từ ngày 16/1. Hãng bay này có ba hạng vé gồm: Eco, Eco Plus và Thương gia.

Theo Zing

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến