Dòng sự kiện:
Bạn có từng quan tâm 'làm thế nào để mua bitcoin'?
02/01/2018 14:30:44
Trong những tháng cuối năm 2017, mọi thứ liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số, hay tiền ảo, mà những đại diện là đồng bitcoin, ethereum và litecoin đều thu hút sự chú ý của nhiều người.

Bản thân bạn đã từng bao giờ vào Google và gõ cụm từ “làm thế nào để mua bitcoin”. Nếu có thì bạn không cần băn khoăn rằng chỉ có một mình mình làm điều đó. Bởi cụm từ khóa này nằm trong danh sách các xu hướng phổ biến nhất (top 3) trên công cụ tìm kiếm Google trong năm 2017.

Đồ chơi Slime, giữ vị trí số 1, đã trở thành chủ đề thịnh hành vào năm 2017 với sự phổ biến của các đoạn video trực tuyến (video clip) trên khắp các mạng xã hội. Trên Instagram, bạn sẽ tìm thấy hơn 6 triệu bài đăng với hashtag #slime.

Theo sau vị trí "Làm thế nào để tạo ra slime" trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất của Google là "làm thế nào để làm kính xem nhật thực" khi nhật thực toàn phần diễn ra vào hồi tháng 8.

"Làm thế nào để mua bitcoin" đã trở thành cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều thứ ba trên thế giới, thông qua cỗ máy tìm kiếm Google, trong năm 2017 vừa qua. Ảnh minh họa: Reuters.

Bitcoin: có đáng để đầu tư hay không?

Mặc dù những doanh nhân thành đạt như nhà đầu tư huyền thoại Jack Bogle và "Shark" Kevin O'Leary đã cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro khi đầu tư vào bitcoin. Tuy nhiên, những câu chuyện thành công như cặp song sinh Winklevoss, được cho là các tỉ phú bitcoin đầu tiên trên thế giới, cũng đặt ra câu hỏi liệu tiền ảo có đáng là một loại tài sản để đầu tư hay không.

Và trong khi các nhà phân tích của ngân hàng Nomura cho rằng sẽ là động lực thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng Nhật Bản, từ đó trở thành nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này thì những ngày cuối cùng của năm 2017, Israel cùng Hàn Quốc đưa ra lệnh cấm giao dịch tiền ảo, còn Ấn Độ đưa ra lời cảnh báo rủi ro khi đầu tư bitcoin.

Nhà phân tích Ronnie Moas của Standcox Research dự đoán giá bitcoin có thể sớm lên tới 300.000-400.000 đô la Mỹ dựa trên nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế. Trước đó, Chamath Palihapitiya, người sáng lập công ty liên doanh vốn xã hội và đồng sở hữu Golden State Warriors, tuyên bố bitcoin sẽ đạt 1 triệu đô la trong 20 năm tới.

Tuy nhiên, 51 trong số 53 nhà kinh tế được tạp chí The Wall Street Journal khảo sát vào hồi giữa tháng 12-2017 cho biết họ nghĩ rằng bitcoin là bong bong. Và trên thực tế, các nhà kinh tế này đã đưa ra khá nhiều cơ sở để đi đến kết luận bong bóng này có nhiều khả năng bị vỡ.

Cơ sở phân tích “thị trường bong bóng”

Hợp đồng tương lai, công cụ tài chính giúp giá bitcoin tăng cao trong nửa đầu tháng 12, lại là một con dao hai lưỡi.

Đối với những người mới bắt đầu cuộc chơi bitcoin, hợp đồng tương lai cho phép các nhà đầu tư thực hiện những thứ mà họ chưa thể làm được trước đây. Những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro giờ có thể đặt cược vào việc giá bitcoin sẽ tăng hay giảm. Hơn nữa, công cụ tài chính phái sinh này cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào sự biến động của các tài sản cơ bản (trong trường hợp này là bitcoin) mà không thực sự sở hữu tài sản đó.

Thế nhưng, cũng chính công cụ này lại đang góp phần làm cho bong bóng bitcoin xẹp đi? Bởi các nhà đầu tư hiện giờ vẫn có thể đầu tư mà không cần mua bitcoin trên thị trường mở. Về mặt lý thuyết, nhu cầu giảm đi đối với tiền ảo trong thời điểm hiện tại có thể làm giảm giá ngay cả khi mối quan tâm về bitcoin tiếp tục gia tăng.

Một trong những nguyên nhân khiến công chúng quan tâm nhiều đến bitcoin đến từ việc nó không được kiểm soát, thậm chí là bị cấm đoán ở một số nền kinh tế trên thế giới. Điều này mang lại cho tiền ảo những lợi thế mà tiền tệ truyền thống không có, khi mà nhiều người vẫn theo đuổi niềm tin mù quáng rằng “cái gì bị cấm ắt sẽ sinh lời cao”. Tuy nhiên, theo giới phân tích, các chính phủ sẽ cố gắng điều chỉnh và kiểm soát nó.

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ, ông Jay Clayton, đã đưa ra lời cảnh báo rằng “sự bảo vệ đối với nhà đầu tư ở thị trường tiền ảo ít hơn đáng kể so với các thị trường chứng khoán truyền thống”. Cũng chính vì điều này, nó đang tạo ra cơ hội lớn hơn cho hành vi gian lận và thao túng thị trường.

Trên thực tế, tại châu Á, các chính phủ cũng đang lên kế hoạch ban hành những điều khoản hoặc thậm chí cấm giao dịch đối với các loại tiền tệ kỹ thuật số.

Và cuối cùng, một trong những lý do khiến bitcoin có thể trở thành bong bong đó là việc thế giới tiền ảo không chỉ có bitcoin. Một gương mặt mới trong thế giới này, litecoin, đã chứng kiến mức giá tăng gấp ba lần lên trên 300 đô la chỉ trong tuần cuối cùng của năm 2017. Trong khi đó, giá của ethereum đã tăng hơn gấp đôi trong một tháng, đạt hơn 700 đô la cho mỗi đồng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng các loại tiền tệ kỹ thuật số trong giao dịch đời thường, công nghệ thanh toán cần phải được cải thiện. Mặc dù công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ nhưng các nền tảng xử lý giao dịch tiền ảo chưa phát triển đến mức giúp chúng có thể được phổ biến rộng rãi.

Nền tảng giao dịch bitcoin chỉ có thể thực hiện cùng lúc một số giao dịch trong một giây, trong khi nền tảng xử lý thanh toán truyền thống, như Visa hay Mastercard, có thể xử lý hàng ngàn giao dịch trong một giây.

Theo dữ liệu trực tuyến trên Blockchain.info, vào ngày đầu năm mới 2018, vẫn có hơn 100.000 giao dịch chưa được xác nhận và hơn 110MB dữ liệu giao dịch trong “mempool” của Bitcoin. Đó là kho của các giao dịch phát sóng vào mạng và chờ đợi để xác nhận. Khi bạn gửi một giao dịch bitcoin và được thông báo rằng “không được xác nhận”, thì nơi đó chính là mempool.

Hiện tại, phí giao dịch bình quân khoảng 5 đô la cho bitcoin, nhưng nếu bạn muốn gửi một giao dịch khẩn cấp bitcoin ngay bây giờ, bạn có thể phải trả hơn 50 đô la, thậm chí là hàng trăm đô la tùy thuộc vào những gì bạn gửi, theo Blockchair.com. Như vậy, không khó để cảm thấy rằng có điều gì đó bất ổn. Bitcoin đang rất “hot”. Nhưng nó cũng là một mớ hỗn độn.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến