Dòng sự kiện:
Báo cáo vụ VN Pharma nhập thuốc giả: Bộ Y tế lập công?
29/08/2017 18:50:35
Trong bản báo cáo liên quan đến vụ nhập thuốc ung thư giả của VN Pharma, Bộ Y tế khẳng định đã cấp phép đúng quy định, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng... Phải chăng Bộ Y tế đã lập công lớn?

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, sáng 29/8, Bộ Y tế có thông cáo báo chí về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty Cổ phần VN Pharma. 

Liên quan đến việc cấp phép cho Công ty CP VN Pharma, trong báo cáo, Bộ Y tế khẳng định Việc thẩm định được thực hiện theo đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Ngày 30/12/2013 Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã cấp phép nhập khẩu thuốc trên theo Công văn số 22113/QLD-KD. Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành, không có ưu ái.

Tuy nhiên, nhìn nhận lại vụ việc, Bộ Y tế cho biết các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần VN Pharma nộp kèm theo đơn hàng số trên (có đầy đủ giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) sau này được cơ quan điều tra xác định làm giả một cách tinh vi, các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

Như vậy, theo giải thích của Bộ Y tế, có thể hiểu rằng việc để hồ sơ giả qua mắt là do VN Pharma quá tinh vi khiến chuyên gia không thể phát hiện được bằng mắt thường chứ không phải do năng lực kém, do thiếu trách nhiệm?

Bộ Y tế còn "kể công" rằng, Khi nhìn ra vấn đề vì “giá thuốc thấp” bất thường đã yêu cầu giám đốc công ty VN Pharma giải trình. Xét thấy giải trình của công ty chưa thỏa đáng, ngày 1/8/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn số 13134/QLD-KD yêu cầu công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc trên, tức không có một viên thuốc H-Capita nào trong lô thuốc nhập khẩu được bán trên thị trường.

Không những vậy, thay vì nhận trách nhiệm trong việc cấp phép sai, Bộ Y tế còn cho rằng mình (Cục Quản lý dược) đã lập công trong việc chủ động đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, sau khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ; đồng thời tích cực phối hợp cung cấp tài liệu, ý kiến chuyên môn phục vụ điều tra nhằm đưa vụ gian lận về xuất xứ hàng hóa, làm giả hồ sơ ra ánh sáng.

Đọc đến đây, dư luận lại cho rằng điều này chẳng có gì ngạc nhiên hoặc đáng để kể công. Bởi lẽ, khi phát hiện, nghi ngờ có sai phạm lại im lặng? có chứng cứ, tài liệu liên quan không lẽ lại không cung cấp cho cơ quan điều tra?...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều chỉnh các quy định đối với cấp phép nhập khẩu thuốc để tránh xảy ra tình trạng trên.

Cụ thể, Bộ xử lý hành chính, yêu cầu các đơn vị liên quan và chuyên gia thẩm định, báo cáo, giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc và thực hiện luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định...

Có thể thấy rằng, bản báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, để xảy ra sai phạm trong vụ nhập thuốc giả hoàn toàn không thuộc lỗi của Bộ, Bộ đã làm hết trách nhiệm, đúng quy định pháp luật, chủ động và tích cực... Vậy, trách nhiệm thuộc về ai, dư luận vẫn đang chờ câu trả lời thoả đáng.

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/8, TAND TP.HCM tuyên án các bị cáo trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lĩnh 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) bị phạt 4 năm tù; Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm tù cùng tội danh trên.

Bị cáo Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) bị phạt 2 năm tù treo, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm 6 tháng tù, Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 1 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) lĩnh 2 năm tù treo về tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hương Nguyễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến