Dòng sự kiện:
Báo động việc chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép ra nước ngoài
16/05/2018 15:02:41
Mới đây tại Hạ Long, Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 200.000 Nhân dân tệ, tương đương 700 triệu đồng đã chuyển thẳng ra nước ngoài qua máy POS mà không qua bất cứ một hệ thống ngân hàng nào.

Giao dịch ngoại tệ trái phép

Máy POS (Point of Sale) là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ. Máy được thiết kế nhỏ gọn, cầm chắc trong lòng bàn tay, dễ dàng lắp đặt tại các cửa hàng mà không tốn quá nhiều không gian. Hiện nay có thể dễ dàng thấy chứng kiến sự hiện diện của loại máy này tại các điểm mua sắm, các quầy thu ngân, tính tiền của siêu thị, cửa hàng, …

Theo quy định, máy POS muốn hoạt động tại Việt Nam phải được các ngân hàng trong nước chấp thuận và kết nối với các trung tâm thanh toán để quản lý dòng tiền. Ngoài ra, máy POS hợp pháp cũng chỉ chấp thuận một số ít thẻ quốc tế tại Việt Nam để kiểm soát dòng tiền ngoại tệ ra vào, tránh chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài. Tuy nhiên, với máy POS trái phép, sẽ có rất nhiều hệ lụy xảy ra khi hoạt động chui tại Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc lực lượng chức năng phát hiện hơn 200.000 Nhân dân tệ, tương đương 700 triệu đồng, đã chuyển thẳng ra nước ngoài qua máy POS xảy ra tại Quảng Ninh, các giao dịch này đều được thực hiện bằng các máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS) được đưa trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều này cũng cho thấy, chỉ với một máy POS được đem bí mật từ Trung Quốc sang, có gắn sim 3G Việt Nam, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu và tiền chuyển thẳng về Trung Quốc, không cần thông qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

“Việc nhập khẩu máy POS phải có giấy phép và phải đăng ký sử dụng thông qua hệ thống ngân hàng trong nước. Ngân hàng Nhà nước chỉ quản lý được những máy POS đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Do vậy, bản chất của việc thanh toán qua máy POS mà không thông qua tài khoản đăng ký tại Việt Nam là giao dịch bằng đồng ngoại tệ trái phép” – Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLAW nhận định.

Thanh toán “chui” sẽ bị phạt tới 250 triệu đồng

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, điều 22 Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-VPQH Pháp lệnh ngoại hối quy định, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra, điều 4 Thông tư 32/2013/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 16/2015/TT-NHNN) quy định về các trường hợp được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam cũng không có trường hợp này.

Do hành vi trên vi phạm quy định hiện hành nên theo Điểm a Khoản 6 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng phát luật có thể bị phạt tiền từ 200-250 triệu đồng.

Cụ thể: Phạt tiền từ 200-250 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định pháp luật; Kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh tỷ giá, ngoại hối không đúng quy định của pháp luật… Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà còn cho biết thêm, hoạt động thanh toán chui này sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ quốc gia, vi phạm quy định về quản lý ngoại hối của Nhà nước do đồng tiền niêm yết, giao dịch và thanh toán đều bằng ngoại tệ; không quản lý các giao dịch thanh toán được thực hiện tại Việt Nam; không bảo vệ được người tiêu dùng và người bán hàng; gây thất thoát thuế do các giao dịch hoàn toàn xử lý tại nước ngoài. Nói cách khác, đây là hình thức xuất khẩu tại chỗ nhưng không thu được tiền về Việt Nam.

Do vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan phải phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng vào cuộc để quản lý, kiểm tra việc thanh toán tại các điểm bán hàng (nhất là những điểm có khách nước ngoài) và nguồn gốc hàng hóa nhằm hạn chế tình trạng các đối tượng trong và ngoài nước liên kết với nhau sử dụng máy POS trái phép chuyển tiền ra nước ngoài để trốn thuế.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến