Dòng sự kiện:
Bảo Minh, Bảo Việt, Vinare có một số khoản đầu tư tài chính kém hiệu quả
21/05/2019 14:50:15
Theo như số liệu của Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, một số công ty bảo hiểm lớn có những khoản đầu tư tài chính khó có khả năng thu hồi, thậm chí phải trích lập dự phòng 100%.

Trong một báo cáo mới đây của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), hoạt động đầu tư tài chính tại một số đơn vị có vốn góp của Nhà nước được đánh giá là kém hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Trong đó có một số công ty bảo hiểm lớn như Bảo Minh, Bảo Việt, Công ty Tái bảo hiểm Việt Nam (Vinare).

Theo số liệu của KTNN, Bảo hiểm Bảo Minh có một số khoản đầu tư tài chính ngắn hạn phải trích lập dự phòng 100% giá trị đầu tư tương đương gần 331 tỉ đồng (cả gốc và lãi đầu tư). Cụ thể, tiền gửi tại Công ty Cho thuê Tài chính Agribank II (ALC II): gốc 178,4 tỉ đồng, lãi 46,7 tỉ đồng; trái phiếu Vinashin: gốc 68,4 tỉ đồng, lãi 21,5 tỉ đồng; trái phiếu CTCP Sông Đà Thăng Long: gốc 10,7 tỉ đồng, lãi 5,1 tỉ đồng.

Bảo Việt cũng có khoản tiền gửi tại ACL II và khoản đầu tư trái phiếu Vinashin có khả năng mất vốn cao (531 tỉ đồng gốc và 635,2 tỉ đồng lãi). Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia (Vinare) có khoản đầu tư 60 tỉ đồng vào CTCP Đầu tư Vinare, trích lập dự phòng 5,3 tỉ đồng…

KTNN cũng chỉ ra nhiều mảnh đất thuộc sở hữu của các công ty nhưng lại không đưa vào sử dụng gây lãng phí. Bảo Minh có một lô đất diện tích 2.383 m2 và Bảo Việt có 5 lô đất với diện tích 3.604 m2.

Ở một thông tin mà khiến nhà đầu tư khá quan tâm đến ngành bảo hiểm là thời gian gần đây, cổ phiếu ngành bảo hiểm có xu hướng đi xuống. 

Vừa qua, các nhà đầu tư không khỏi ngỡ ngàng trước đà giảm sâu của Bảo Việt (mã BVH). Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, BVH đã ghi nhận tới 7 phiên giảm giá, trong đó có 2 phiên giảm sàn.

Thị giá của BVH lao dốc từ mức 91.800 đồng/ cổ phiếu xuống 72.800 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 20,7%. Nguyên nhân được cho là đến từ việc Bảo Việt đưa lượng lớn cổ phiếu ESOP có mức giá 3x vào giao dịch.

Theo nhận định của một số chuyên gia, việc nhà đầu tư ít quan tâm đến nhóm cổ phiếu bảo hiểm bởi đây là một ngành phải đối mặt với các rủi ro bất thường, khôn lường về thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, hư hỏng, mất mát tài sản…, dẫn tới trách nhiệm bồi thường của hãng bảo hiểm.

Ngoài ra, sự phức tạp về việc ghi nhận các số liệu trên báo cáo tài chính khiến hoạt động kinh doanh chính khó đánh giá chính xác nên không hấp dẫn được dòng tiền đầu cơ vì sức bật trong ngắn hạn không đột biến.

Hoàng Dung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến