Dòng sự kiện:
Bất ngờ lương ở châu Á
11/03/2018 19:30:37
Mức lương và các chế độ đãi ngộ vẫn là những yếu tố chính trong chuyện tìm kiếm việc làm, trong đó có đến 22% số người lao động cho biết khoản lương - thưởng này không như mong đợi chính là lý do họ bỏ việc.

Dù năm 2018 được cho là có nhiều sự thay đổi về cấu trúc doanh nghiệp, lực lượng nhân sự, châu Á vẫn là mảnh đất trù phú cho người làm công nghệ thông tin.

Mức tăng lương của làng công nghệ châu Á, theo bản báo cáo CFO Innovation 2017 của S & P Global Markets Intelligence, sẽ là 2,8% trong năm 2018 (sau khi cân đối so với mức lạm phát), giảm khá nhiều từ mức 4,3% của năm 2016. Trong cuộc khảo sát dựa trên cơ sở dữ liệu của 20 triệu người hiện làm việc ở 25.000 tổ chức ở 110 quốc gia, mức tăng lương trung bình toàn cầu năm nay chỉ là 1,5% sau khi cân đối so với mức lạm phát, thấp hơn so với mức dự báo ban đầu là 2,3% và thấp hơn so với mức 2,6% của năm 2016. Vùng Bắc Mỹ hơi chậm hơn với mức tăng ở Mỹ là 3% nhưng sau khi trừ lạm phát thì chỉ tăng 1%, theo bản báo cáo. Những người được tuyển mới ở Tây Âu sẽ được hưởng một mức tăng lương thấp hơn với chỉ 2,3% và sau mức lạm phát là 0,9%. Úc và New Zealand là những nơi được dự báo có mức tăng lương thấp nhất sau điều chỉnh lạm phát là 0,7%. Theo Korn Ferry của CFO Innovation, tuy mức tăng lương có sụt giảm so với năm 2016 nhưng châu Á vẫn là nơi có mức tăng cao nhất thế giới.

Bảng báo cáo Salary Trends Reports của ECA cũng cho biết, những quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục chiếm những vị trí quan trọng về các thị trường trọng điểm của các công ty toàn cầu với tám trong mười thị trường trong danh sách các quốc gia có mức lương thực tế tăng cao hơn sau khi điều chỉnh mức lạm phát.

Cao nhất thế giới

Bước vào Trung Quốc, các công ty đang kỳ vọng mức lương trung bình trả cho các chuyên gia của họ trong năm tới là tăng 6% bất chấp sức tăng trưởng của nền minh tế nước này đang chậm lại. Cùng với mức lạm phát chậm lại thì Trung Quốc sẽ một lần nữa được xếp vào 10 quốc gia có mức lương thực tế cao nhất trong năm 2018.

Lee Quane – Giám đốc khu vực châu Á của ECA – cho biết, mức tăng trung bình được dự báo là 6% ở Trung Quốc và cao hơn mức trung bình 5,5% của năm ngoái. Trừ Hồng Kông, nơi các chuyên gia công nghệ ở chỉ được nhận một mức tăng lương thực tế là 1,8% trong năm 2018, nghĩa là còn thấp hơn năm ngoái 2017 là 0,2% trong khi ở các ngành khác tăng 4%, theo bản báo cáo của ECA. Mức lạm phát cao hơn – ước khoảng 2,2% vào năm tới – là lý do làm ảnh hưởng đến mức lương điều chỉnh sau lạm phát của Hồng Kông và khiến nơi đây xếp hạng thấp nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù mức tăng lương thực tế năm tới thấp so với phần còn lại của khu vực, xét theo quy mô toàn cầu, mức lương ở Hồng Kông vẫn tăng khá nhanh. Thêm vào đó, mức tăng cũng xứng đáng khi so với các nền kinh tế đã phát triển khác, theo Lee Quane. Điều này cũng phản ảnh nhu cầu của các công ty trong chuyện sử dụng mức tăng lương như một công cụ thu hút nhân tài và giữ chân họ ở Hồng Kông.

Ấn Độ được kỳ vọng là sẽ duy trì mức tăng lương hàng đầu châu Á trong năm 2018 này với mức tăng lương thực tế là 4,9% theo dự báo của ECA. Đây cũng là một trong mười thị trường có mức lương tăng thực tế cùng với các quốc gia khác ở ASEAN như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia và Trung Quốc. Năm 2018 này, Singapore cũng được kỳ vọng có mức lương tăng thực tế là 2,7%, xếp thứ 9 trong dành sách 20 quốc gia tham gia cuộc khảo sát trong khu vực. Người lao động Nhật Bản sẽ nhận mức tăng lương thấp nhất trong năm nay với mức dự đoán là tăng 2,2%. Tuy nhiên, trên thực tế mức tăng lương thấp nhật thuộc về người lao động ở Úc và New Zealand với mức lương tăng thực tế chỉ là 0,8%.

Đáng chú ý là Alok Kumar Agarwal của Reliance Industries, một trong những tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ, đã nổi lên như là vị Giám đốc tài chính (CFO) được trả lương cao nhất châu Á trong năm tài chính 2017, thu nhập tương đương với 7,8 triệu đô la Mỹ cao hơn sáu lần so với vị tổng giám đốc của cùng tổ chức và được xếp thứ 25 trong bảng xếp hạng trong Sáng kiến CFO 2017 của S & P Global Markets Intelligence. Vị CFO châu Á được trả lương cao thứ nhì là Frank John Sixt, người đứng đầu bộ phận tài chính của CK Hutchison Holdings với 6,7 triệu đô la Mỹ trong năm tài chính 2017. Ming Yang của China Biologic Products Trung Quốc sản phẩm sinh học được trả 6,1 triệu đô la.

Bên cạnh Ấn Độ, Malaysia là một thị trường việc làm công nghệ rất đáng chú ý đối với những người muốn có một mức lương cao trong năm 2018 này. Theo bản khảo sát về lương bổng hằng năm của tổ chức Robert Walters, Malaysia trong năm nay chứng kiến môi trường kinh doanh ổn định và thị trường tăng trưởng. Số lượng công ty mới ở nước này tiếp tục tăng. Các dịch vụ chia sẻ được kỳ vọng là sẽ lan rộng hơn, nên sẽ làm phát sinh nhu cầu nhân sự cao hơn trong các lĩnh vực tài chính, kiểm toán, công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng và việc mua bán-sáp nhập.

Các quy định chặt chẽ hơn từ Ngân hàng Trung ương Malaysia sẽ tiếp tục tăng do các nhu cầu việc làm có liên quan đến các mảng rủi ro tín dụng và pháp lý. Các công ty khác sẽ tìm kiếm các nhà tư vấn pháp lý người bản địa; những người hành nghề luật pháp cấp trung và thư ký công ty được cấp giấy phép cũng sẽ cần đến.

Các doanh nghiệp có thể phải vật lộn để thuê nhân tài hàng đầu về công nghệ thông tin và vẫn tiếp tục có nhu cầu cao đối với các nhà phát triển phần mềm. Kết quả là, những ứng cử viên chất lượng có kỹ năng thích hợp có thể nhận được nhiều đề nghị, trong một số trường hợp, ngay cả sau cuộc phỏng vấn đầu tiên. Các tổ chức cũng sẽ tiếp tục thu hút tài năng người Malaysia ở nước ngoài (trở về Malaysia) vì kinh nghiệm quốc tế của họ được đánh giá cao.

Động lực mang tên “lương - thưởng”

Mức lương và các chế độ đãi ngộ vẫn là những yếu tố chính trong chuyện tìm kiếm việc làm ở khắp trái đất này, trong đó có đến 22% số người lao động cho biết những điều này này không được như sự mong đợi chính là lý do họ rời bỏ khỏi công ty cũ để đi tìm một nơi mới. Điều này đã được các nhà nghiên cứu đúc kết trong Job Seeker Trends 2017: Level of Satisfaction Gained by Changing Jobs của The Boston Consulting Group - BCG – một bản khảo sát toàn cầu với những người tìm được việc làm mới trong năm 2016 vừa được công bố vào đầu tháng 1-2018.

Theo đó, những người tìm việc làm ở Ấn Độ và Trung Quốc thường rất chú trọng đến chế độ lương bổng và sự đãi ngộ, gọi chung là lương - thưởng. Khoảng 35% số người Ấn Độ và 30% số người Trung Quốc đã thay đổi nơi làm việc do không hài lòng với mức lương - thưởng. Tương tự, có đến 81% số người Ấn Độ và 63% số người Trung Quốc chỉ chọn những vị trí công việc sao cho bảo đảm cho họ một mức lương - thưởng tăng theo thời gian. Con số này cao hơn mức trung bình 53% ở 13 nước tham gia cuộc khảo sát.

Chỉ riêng ở Nhật Bản, tỷ lệ này là 26%, bên cạnh đó có 28% số người tìm việc làm quan tâm đến mức lương-thưởng giảm dần. Cũng theo BCG, có 74% số người tìm thấy sự hài lòng trong công việc. Có 75% số người này ở độ tuổi 20-30 làm việc ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ (83%) và Trung Quốc (84%) và ở một thị trường khác là 82%. Bảng báo cáo này của BCG dựa trên kết quả thống kê toàn cầu với hơn 13.000 người tìm việc ở 13 quốc gia.

Cũng có cùng một sự nhận định, công ty Robert Half Technology trong bản báo cáo về lương công nghệ thông tin năm 2018, đăng tải trên cio.com, cho biết khi các công ty ưu tiên cho việc thích ứng sao cho nhanh nhất với những thay đổi về cấu trúc doanh nghiệp và lực lượng lao động theo sự tác động của xu hướng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo thì họ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để thu hút những tài năng công nghệ hàng đầu, trong đó trả lương rất cao cho những vị trí hàng đầu.

Robert Half Technology thừa nhận rất nhiều điều sẽ tác động đến mức lương 2018 cho người mới bắt đầu của công ty, bao gồm sự cạnh tranh, vị trí, văn hóa doanh nghiệp và ngân sách, nhưng lương sẽ cao ở một số công việc nổi bật. Đó là chuyên viên phân tích phần mềm doanh nghiệp, nhà khoa học dữ liệu, nhà phát triển cơ sở dữ liệu, trợ lý kỹ thuật, quản trị viên mạng, quản trị viên bảo mật dữ liệu và quản trị hệ thống. Cũng theo bản báo cáo này, những người có kỹ năng và có kinh nghiệm vẫn sẽ đứng đầu danh sách ưu tiên được các nhà tuy ển dụng chọn lựa và có mức lương trung bình cũng rất cạnh tranh.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến