Dòng sự kiện:
Bé trai 8 tháng tuổi bị dị tật không có hậu môn
12/05/2017 13:48:53
Cháu bé ở Quảng Ninh vừa được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình mông và hậu môn.

Khoa Ngoại và Chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé trai trong tình trạng không có mông, không có lỗ hậu môn, vùng cùng cụt có khối mật độ mềm, ấn lõm… Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khuyết cung sau các đốt sống mở ra sau tạo khối thoát vị kích thước khoảng 140x42x75 mm. Trẻ được chẩn đoán thoát vị màng não tủy vùng cùng cụt bẩm sinh, không có hậu môn. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật điều trị dị tật hậu môn trực tràng và sau trực tràng cho bệnh nhi.

Ca mổ sửa nhiều dị tật cho cháu bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ca mổ diễn ra hơn 4 giờ, bệnh nhi được tạo hình mông, cắt bao thoát vị màng não tủy, hạ trực tràng, tạo hình hậu môn. Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cho biết đây là dạng bệnh phức tạp và hiếm gặp. Ca mổ giải quyết cùng lúc nhiều dị tật ở trẻ nhỏ mới 8 tháng tuổi cũng khó khăn rất nhiều. 

Thoát vị màng não tủy là bệnh hiếm gặp, xảy ra do những khuyết tật bẩm sinh ở ống sống (là khoang rỗng của các đốt sống, trong đó có chứa tủy sống và các rễ thần kinh). Theo đó, cung sau của đốt sống bị khuyết rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, làm cho màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị. Đây là tình trạng bệnh lý nặng, gây mất hoặc rối loạn chức năng thần kinh.

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó, em bé có cơ hội sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến