Dòng sự kiện:
Bí ẩn tại Vinaland: Hàng loạt vấn đề trình đại hội đều bị phủ quyết?
06/12/2018 06:07:44
Vinaland (VNI) gặp khó khăn đáng kể trong việc trả nợ. Bên cạnh đó, mối quan hệ 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt' giữa nội bộ cổ đông và ban điều hành đã đặt tương lai VNI vào một dấu hỏi lớn.

Con đường trả nợ có suôn sẻ?

Theo VNI, trong lúc Công ty đang ra sức hoàn thiện và bán các dự án để chi trả các khoản nợ thì việc làm của nhóm cổ đông đã gây trì hoãn và làm giãn tiến độ thực hiện dự án, gây ra lỗ trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Cụ thể, thời gian thực hiện dự án Vinaland Tower bị kéo dài dẫn đến gia tăng chi phí; việc kinh doanh các sản phẩm của dự án cũng bị ảnh hưởng; hoạt động kinh doanh của tiểu thương chợ Phước Long trở nên khó khăn hơn.

Trước tình hình đó, VNI đã khởi kiện và gửi đơn lên các cơ quan chức năng Nhà nước đề nghị có biện pháp ngăn chặn và xử lý những hành động du côn, chống phá của một nhóm cổ đông. Đồng thời, yêu cầu thu hồi con dấu cũ của Công ty mà hiện nay một cổ đông lớn đang chiếm giữ bất hợp pháp.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, các cổ đông đã thông qua việc sang nhượng dự án Vinaland Tower với giá trên 140 tỷ đồng, tỷ lệ biểu quyết là 64.36%. Cũng tại đại hội năm đó, đại diện ngân hàng VIB  đã có ý răn đe: “Nếu VNI vi phạm cam kết thanh toán, VIB sẽ không giảm lãi và phát mãi tài sản để thu hồi nợ”.

Ông Trần Bình Long – Chủ tịch HĐQT VNI khi đó đã trả lời rằng: “Phần lớn các thành viên HĐQT Công ty đều nỗ lực tìm mọi biện pháp để bán hoặc hợp tác triển khai dự án để trả nợ. Tuy nhiên, chúng tôi gặp khó khăn khi một vài cổ đông lớn của Công ty cản trở và phá hoại việc thực hiện này”.

Việc chuyển nhượng dự án chợ Phước Long với giá 250 tỷ đồng nhằm mục đích trả hết nợ và chia cho cổ đồng đã trình các cổ đông thông qua trong hai kỳ ĐHĐCĐ thường niên gần nhất là 2017 và 2018. Mặc dù ở năm 2017, các cổ đông đã thông qua phương án này với tỷ lệ đồng ý là 78.63% nhưng mãi đến năm 2018 vẫn chưa bán được dự án nên Ban điều hành đã quyết định giảm giá bán 10%, chuyển nhượng dự án nói trên với giá không dưới 225 tỷ đồng thì các cổ đông lại phủ quyết với tỷ lệ 42.41%.

Không chỉ riêng việc chuyển nhượng dự án chợ Phước Long mà phần lớn các nội dung còn lại được trình tại ĐHĐCĐ trong hai năm qua đều không được thông qua. Đơn cử như tờ trình về BCTC 2016, 2017 đã kiểm toán, đến tờ trình về kế hoạch kinh doanh cho năm 2017, 2018 hay bầu thành viên Ban kiểm soát cũng như thành viên HĐQT.

Cổ đông gây rối, ông là ai?

Trong ghi chép biên bản ĐHĐCĐ thường niên 3 năm gần đây, tên cổ đông Trần Minh Hoàng liên tục xuất hiện với vai trò là người “chất vấn” Ban điều hành đương nhiệm, từ việc tham gia ý kiến về tỷ lệ tối thiểu để tổ chức cuộc họp, yêu cầu tham gia vào Ban kiểm phiếu do không tin tưởng và nghi ngờ kết quả Ban kiểm phiếu công bố. Theo biên bản ĐHĐCĐ 2018, ghi nhận ý kiến của ông Trần Minh Hoàng: “Tôi với tư cách cổ đông cho rằng vì ĐHĐCĐ không thông qua đơn vị kiểm toán nên Công ty phải tuyên bố ngừng hoạt động cho đến khi ĐHĐCĐ thông qua đơn vị kiểm toán.”

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, cổ đông đã cực lực lên án hành động chiếm giữ con dấu Công ty của cổ đông Trần Minh Hoàng, yêu cầu ông trả lại con dấu ngay lập tức và vô điều kiện với tỷ lệ biểu quyết đồng ý 78.63%. Vậy ông Trần Minh Hoàng là ai?

Được biết, ông Trần Minh Hoàng là cổ đông sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT của VNI với tỷ lệ nắm giữ 17.86% vốn điều lệ, tương đương gần 1.9 triệu cp VNI (tại ngày 15/08/2009). Tuy nhiên, đến ngày 11/11/2015, VNI thay đổi người đại diện pháp luật ông Trần Bình Long – Chủ tịch HĐQT thay cho ông Trần Minh Hoàng. Điều trái khoáy ở đây ông Trần Bình Long (971,730 cp, 9.2% vốn điều lệ) lại là anh trai ruột của ông Trần Minh Hoàng.

Câu chuyện tại VNI đến nay vẫn còn nhiều dấu hỏi, nguyên nhân nào dẫn đến việc ông Trần Minh Hoàng rời khỏi ghế nóng? Việc làm được ban điều hành đương nhiệm đánh giá là chống phá của ông trong nhiều năm nay nhằm mục đích gì trong khi ông lại là cổ đông sáng lập của VNI? Tình trạng đấu đá giữa hai anh em Trần Minh Hoàng và Trần Bình Long bao giờ đến hồi kết? Và VNI rồi sẽ ra sao?...

Bí ẩn tại Vinaland: 6 năm thua lỗ, nợ nần chồng chất (kỳ 1)

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến