Dòng sự kiện:
Bị chủ nợ đánh gây thương tích, kiện được không?
21/04/2018 13:04:11
Đặng Thị Ngọc, ngụ tại Tân Bình (TP HCM) hỏi: Chị tôi vay tiền nặng lãi của một người, do không trả kịp nên bị đánh gây thương tích. Chị tôi có kiện được không?

Luật sư Hoàng Trung Kiên, Công ty Luật Thành phố, trả lời: Điều 201 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội cho vay lãi nặng như sau: "1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ Luật Dân sự (BLDS), thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm."

Điều 468 BLDS năm 2015 quy định về lãi suất như sau:

"1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 điều này tại thời điểm trả nợ"

Do bạn không nêu rõ các tình tiết như hình thức vay tiền, số tiền vay, lãi suất vay cụ thể và tỉ lệ thương tật (đã được giám định) nên chúng tôi không thể đưa ra ý kiến tư vấn cụ thể. Vì vậy, bạn cần đối chiếu với các quy định pháp luật nêu trên, nếu hành vi cho vay lãi nặng, hành vi đánh người thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm cùng với hành vi đe dọa gia đình bạn thì bạn có thể làm đơn tố cáo lên cơ quan công an hoặc làm đơn khởi kiện gửi TAND cấp huyện để bảo vệ quyền lợi của gia đình mình.

Theo Người Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến