Dòng sự kiện:
Bi hài chuyện 5km đường bê tông dân làng tự lập 3 trạm 'BOT'
23/11/2018 16:41:12
Người dân các thôn Khe Voi, Đông Lý, xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã tự ý dựng rào chắn trước đoạn đường bê tông liên thôn để thu phí xe tải mới mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy tải trọng.

Một "BOT thôn" ở Yên Bái. Ảnh cắt từ clip.

Người dân các thôn Khe Voi, Đông Lý, xã Đông An (huyện Văn Yên - Yên Bái) đã tự ý dựng rào chắn trước đoạn đường bê tông liên thôn để thu phí xe tải mới mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy tải trọng.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, kể từ khi Tỉnh lộ 163 đoạn Yên Bái - Khe Sang được tiến hành cải tạo, nâng cấp, họ buộc phải đi vào đường ngách xuyên qua các thôn để tránh đoạn thi công.

Cũng chính vì tình trạng này nên người dân các thôn Khe Voi, Đông Lý, xã Đông An (huyện Văn Yên) đã tự ý dựng rào chắn trước đoạn đường bê tông liên thôn để thu phí xe tải mới mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy tải trọng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Hùng (Yên Bái) - một tài xế xe tải bức xúc:

“Mỗi chuyến tôi chạy thuê cước chỉ được 200.000 đồng. Nhưng đi qua đoạn đường thôn Khe Voi và thôn Đông Lý có tới tận 3 trạm phí. Xe tôi 1,2 tấn, 50.000 đồng/trạm, tổng cộng là 150.000 đồng. Khác gì bắt chẹt? Khi tôi hỏi, thì được giải thích là chủ trương của các thôn nhằm lấy tiền tu sửa đường".

Mặc dù bất bình nhưng giống như hầu hết tài xế khác buộc phải lưu thông trên Tỉnh lộ 163 mỗi ngày, anh Hùng không có bất cứ lựa chọn nào khả quan hơn nên đành chấp nhận.

Một chiếc xe tải buộc phải dừng trước rào chắn được dựng bởi người dân.

Theo tìm hiểu của PV, căn nguyên của sự việc kể trên là bởi người dân muốn bảo vệ con đường bê tông tại thôn mình.

Người dân cho biết, trước đây, tuyến đường liên thôn này rất đẹp, an toàn nhưng kể từ khi Tỉnh lộ 136 sửa chữa, lượng ô tô tải tăng đột biến, kéo theo bụi bẩn, tiếng ồn suốt ngày đêm.

Nhiều xe tải trọng lớn cày nát đường. Trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt là với học sinh và trẻ nhỏ.

Một người dân thôn Khe Voi chia sẻ: “Mọi người đâu hiểu được bọn tôi là dân nghèo, phải kiếm tiền vất vả lắm mới góp được ít tiền làm bê tông đường, hỏng thì lại khổ dân thôi. Đây là đường do thôn tự đóng góp tiền xây dựng, toàn xe to đi hỏng hết đường, vậy cho tôi hỏi đường hỏng thì ai bỏ tiền ra cho thôn sửa chữa?"

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch xã Đông An: “Chính quyền xã đã nắm được tình hình và đã chỉ đạo các thôn trong địa bàn xã không được thu phí mà chỉ được thực hiện việc lập rào cấm các xe trọng tải lớn đi vào các đường bê tông qua các thôn.

Do hiện nay đang làm đường tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang phải trong vòng hơn 1 tháng nữa mới thông được tuyến. Việc cấm các xe có trọng tải lớn vào đường thôn vì những xe này vào sẽ làm hỏng hết đường của dân.”

Ông Hùng cũng khẳng định: “Không biết ở thôn họ có thông đồng với nhau để thu hay không, còn chính quyền xã khẳng định không bao giờ đồng ý cho việc thu này. Xã chỉ chỉ đạo chặn tất cả các xe quá trọng tải, quá 8 tấn, nhân dân có trách nhiệm bảo vệ đường, xe bình thường vẫn để lưu thông bình thường".

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến