Dòng sự kiện:
Bộ Công thương: Vụ bán đất công liên quan HMC 'chưa đúng quy định'
08/01/2019 13:05:39
Bộ Công thương vừa có kết luận xác minh đơn tố cáo trong vụ Cty cổ phần Kim khí TP HCM (viết tắt HMC, vốn nhà nước chiếm gần 56%) liên quan đến việc bán 9.125m2 đất công cho Cty tư nhân Đất Xanh...

Kết luận số 10700/KL-BCT, do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký ngày 27/12/2018 đã được gửi tới người tố cáo là ông Hứa Văn Hải – nguyên nhân viên HMC.

Tại kết luận này, Bộ Công thương cho biết: Khu đất 9.121,2m2 trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM, được UBND TP giao HMC sử dụng làm kho chứa hàng từ năm 1990 – 2008, thời hạn thuê đất hàng năm. Lúc đó, HMC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Sau 6 năm HMC cổ phần hoá (năm 2011), HMC xin chuyển mục đích sử dụng đất, từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. HMC đã nộp 84,3 tỉ đồng cho nhà nước để lấy khu đất làm dự án nhà ở. Khu đất đã là “tài sản cố định vô hình” của doanh nghiệp.

Tuy nhiên sau đó, HMC đã “chuyển nhượng dự án (chuyển QSDĐ)” cho Cty tư nhân. Theo Bộ Công thương: “Dự án chưa được Tổng Cty Thép (chủ quản HMC-PV) cho phép chuyển nhượng, nhưng phía bộ phận đại diện vốn đã hoàn tất hồ sơ trình duyệt là không đúng trình tự phê duyệt.

Hiện Cty Đất Xanh đã xây chung cư bán trên khu đất. (Ảnh: C.H)

Công ty không thực hiện bán đấu giá tài sản mà tiến hành chỉ định đơn vị để thực hiện chuyển nhượng nên không đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ tiềm ẩn thiệt hại về kinh tế, vi phạm quy định của pháp luật về hình thức chuyển nhượng QSDĐ”...

Từ đó, Bộ Công thương cho rằng, HMC thực hiện trình tự thủ tục chuyển nhượng QSDĐ đối với khu đất 9.121,2m2 là “chưa đúng quy định về chuyển nhượng tài sản cố định theo khoản 3, điều 16, Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009 ban hành quy chế quản lý tài chính của Cty nhà nước và quản lý vốn  nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác”. Quy định này bắt buộc việc nhượng bán tài sản cố định phải được thực hiện thông qua tổ chức bán đấu giá...

Bộ Công thương cũng cho biết HMC chỉ “chào giá cạnh tranh” và chuyển nhượng dự án trên cho Cty CP dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh với giá 102,1 tỉ đồng – thực chất là bán khu đất, không có tài sản trên đất.

Theo Bộ Công thương, nếu HMC “tổ chức đấu thầu rộng rãi thì tránh được dư luận không tốt về giá chuyển nhượng”. Bộ Công thương kết luận: Trách nhiệm để xảy ra thiếu sót, hạn chế trên thuộc về cá nhân, đơn vị các thời kỳ liên quan... của HMC và Cty mẹ là Tổng Cty Thép VN.

Bộ Công thương yêu cầu kiểm điểm ban lãnh đạo HMC, xử lý kỷ luật nghiêm khắc các cá nhân tại Tổng Cty Thép VN, liên quan đến bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại HMC qua các thời kỳ để xảy ra thiếu sót, hạn chế trong việc chuyển nhượng tài sản...

Trong khi kết luận của Bộ Công thương khẳng định HMC “chuyển nhượng dự án (chuyển quyền sử dụng đất)", thì tại văn bản số 322/VNS-TCNS ngày 16/3/2018 của Tổng Cty Thép VN – CTCP lại cho rằng HMC “chuyển nhượng dự án chứ không phải bán đất” (?).

Sổ đỏ thể hiện HMC đã bán khu đất cho Cty Đất Xanh . (Ảnh: C.H)

Còn tại Giấy chứng nhận QSDĐ do Giám đốc Sở TN-MT TP HCM – ông Đào Anh Kiệt (đã bị khởi tố bị can, bị Bộ Công an bắt giam trong vụ án khác) ký ngày 28/7/2011 cấp cho HMC, thể hiện rất rõ khu đất đã được “Chuyển nhượng cho Công ty CP dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh” ngày 14/11/2016.

Ông Hứa Văn  Hải – người tố cáo – nói: “Bộ Công thương kết luận việc chuyển nhượng khu đất không qua đấu giá là “chưa đúng quy định” của luật pháp. Lẽ ra phải thu hồi khu đất để đấu giá lại; đồng thời xử lý cá nhân, tổ chức làm sai theo quy định luật pháp.

Nhưng, Bộ chỉ “giơ cao đánh khẽ” trong sự việc này là chưa đủ sức răn đe... Ông Hải cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng cao hơn để làm rõ vụ việc này.

Theo báo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến