Dòng sự kiện:
Bộ Giao thông đề xuất mua lại ACV, Nhà nước cần chi bao nhiêu tiền?
05/09/2019 10:01:03
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị mua lại cổ phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV.

Tại tờ trình về việc đề nghị phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý vừa gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV). Theo đó, ACV sẽ trở thành doanh nghiệp Nhà nước, để đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải là cổ đông lớn nhất tại ACV với hơn 95,4% cổ phần. Với vốn hoá đóng cửa ngày 3/9 là gần 180.000 tỷ đồng, ACV hiện đứng thứ 6 về vốn hoá trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Các cổ đông khác của ACV đang nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu lưu hành tự do., phần lớn số này thuộc về các tổ chức nước ngoài với 77,5 triệu cổ phiếu và cá nhân trong nước với 17,1 triệu cổ phiếu.

Báo cáo của quỹ Dragon Capital VEIL cho biết đến cuối năm 2018, quỹ này nắm giữ khoảng 12,1 triệu cổ phiếu ACV với giá vốn 7,2 triệu USD và có giá trị thị trường là 43,8 triệu USD (thị giá ACV tại thời điểm cuối năm 2018 là 83.800 đồng/cp).

Còn với quỹ VinaCapital VOF thì ACV là khoản đầu tư lớn thứ 3 trong danh mục của quỹ này, với lượng nắm giữ vào khoảng 22 triệu cổ phiếu, trị giá gần 80 triệu USD.

Như vậy 2 quỹ này đang nắm giữ khoảng 1/3 tổng lượng cổ phiếu ACV đang lưu hành tự do.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, sân bay không tính vào giá trị của ACV khi cổ phần hóa và được chuyển về Bộ quản lý. Do đó, việc bố trí kinh phí cho công tác bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay như hệ thống cất hạ cánh chính xác ILS... thuộc trách nhiệm của Nhà nước.

Sau khi ACV cổ phần hóa (tháng 4/2016), việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp mở rộng khối tài sản này gặp khó khăn. Hiện nay, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt so với thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng uy hiếp an toàn bay. Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét báo cáo Chính phủ bố trí vốn đầu tư công trung hạn khoảng 4.210 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, thực tế đến nay nguồn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016 — 2020 và nguồn ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì vẫn chưa được bố trí cho kết cầu hạ tầng hàng không.

Bộ cho rằng việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Cơ quan này kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025. Sau thời hạn trên, Bộ sẽ được giao tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Giả sử nhà nước sẽ mua lại cổ phần của nhà đầu tư theo giá thị trường thì tạm tính theo thị giá hiện tại, số tiền cần bỏ ra lên đến hơn 8.100 tỷ đồng - gấp khoảng 5 lần số tiền đã thu về từ đợt IPO năm 2015.

Tháng 12/2015, ACV đã tiến hành đấu giá công khai 77,8 triệu cổ phiếu và bán ưu đãi 34,4 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên và công đoàn. Khi đó, giá khởi điểm đấu giá chỉ là 11.800 đồng và giá trúng bình quân 14.300 đồng/cp.

Khi lên sàn Upcom vào tháng 11/2016, thị giá ACV đã lên đến 35.000 đồng, tăng gần 150% so với giá IPO. Sau đó, ACV đã có cú bứt phá ngoạn mục lên mức 120.000 đồng/cp rồi quay trở lại đi ngang quanh mức 80.000 đồng/cp trong hơn một năm qua.

Tại mức giá này, những nhà đầu tư nắm giữ từ khi IPO - trong đó có những quỹ lớn như Dragon Capital và VinaCapital -  đã thu về mức lợi nhuận 450% chưa kể một khoản nhỏ cổ tức được nhận.

Mai An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến