Dòng sự kiện:
'Bộ Giao thông Vận tải không né tránh kiểm toán các dự án BOT'
05/06/2019 16:48:20
Trả lời câu hỏi của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phủ nhận việc không muốn kiểm toán vào cuộc các dự án BOT và khẳng định: 'Chúng tôi rất trân trọng sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước'.

Sáng 5/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV về lĩnh vực giao thông vận tại, nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ rõ thực tế những quá tải đối với hạ tầng giao thông và chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về những vấn đề "nóng" của ngành Giao thông Vận tải.

Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) chất vấn: Sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, 2 Bộ KHĐT và GTVT với nhiều lập luận cho rằng, KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. Xin hỏi BT vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông, nếu kiểm toán NN không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Đại biểu Bùi Văn Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: "Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước. Xin báo cáo với Quốc hội là ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán dự án.

Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán.

Căn cứ vào quyết toán thực tế, chúng ta điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế. Chúng tôi đã giải trình một lần rồi. Số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu".

Ngay sau đó, ĐB Bùi Văn Phương bấm nút xin tranh luận: "Bộ trưởng vừa trả lời là Bộ không hề né tránh kiểm toán các dự án BOT giao thông mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Có lẽ trả lời của Bộ trưởng không chính xác vì tôi đang ngồi cạnh Tổng kim toán Nhà nước. Bộ chỉ mời 3 dự án là Hầm Đèo Cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang -Lạng Sơn. Trước đó, Bộ cũng đồng ý với Bộ KHĐT là không kiểm toán các dự án BOT giao thông".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Trong quá trình làm, Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Kiểm toán Nhà nước đã vào 50 - 60 dự án BOT.

Tôi xin nói rõ là ngay từ đầu chúng tôi đã yêu cầu các nhà đầu tư, không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng việc này. Một số dự án có vấn đề, dư luận đặc biệt quan tâm thì Bộ chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào phối kết hợp làm rõ hơn nữa".

Tiếp tục phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) nêu lại vấn đề: Mặc dù Bộ có nhiều công văn giải trình việc thu phí dự án BOT, cử tri vẫn lo lắng về tính minh bạch của các dự án này. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ cách tính định mức giá thu phí và đặc biệt là cách thức công khai lưu lượng xe đi lại qua các trạm BOT. Việc công khai thông tin này được tiến hành ở đâu, bằng phương thức nào để người dân dễ tiếp cận, theo dõi và giám sát?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: "Chúng tôi thấy rằng, các dự án BOT có khẳng định 2 việc: Thứ nhất đầu vào (quyết toán dự án BOT) phải đảm bảo công khai minh bạch. Thời điểm này, 62 trạm BOT đã được quyết toán. Tồn tại còn lại thường liên quan đến GPMB của các địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để làm rõ hơn chi phí GPMB.

Riêng công tác xây dựng đã quyết toán, kiểm toán cơ bản. Chúng tôi có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng xem xét công tác quyết toán từng dự án. Như vậy đầu vào đã rõ ràng, đầu ra là thu phí.

Việc này cần giám sát chặt chẽ, để người dân nộp số tiền đúng như nhà đầu tư đã đầu tư. Việc này hiện kiểm tra bằng phương pháp thủ công.

Bộ GTVT đang giao TCĐB phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm toán việc thu phí, xem xét, rà soát việc thu phí của trạm BOT.

Cuối năm nay, khi tất cả các trạm thu phí không dừng đi vào hoạt động.

Chúng tôi có 2 giải pháp giám sát thu phí. Thứ nhất, từng trạm đều có phần mềm thu phí. Sắp tới, chúng tôi sẽ kết nối số liệu này với các cơ quan chức năng của nhà nước để giám sát. Toàn bộ việc thu phí của trạm BOT sẽ được báo cáo tự động. Ngoài ra, mỗi trạm có 1 - 2 làn thu phí thủ công để phục vụ xe ưu tiên, xe nước ngoài vào VN. Như vậy sẽ phát sinh thêm một số lượng ít về doanh thu liên quan đến thu phí thủ công".

Cuối năm nay, tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày. Sắp tới, chúng ta lấy số liệu này, kiểm tra trong một ngày, một tuần để đối chiếu doanh thu doanh nghiệp cung cấp. Việc thu phí, xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều, Bộ trưởng Thể nói thêm.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến