Dòng sự kiện:
Bộ GTVT 'rắn' với các dự án BOT 'chây ỳ' thu phí không dừng
13/09/2017 10:01:12
Sau thời gian dài nhiều nhà đầu tư "chây ỳ" triển khai ký kết, lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC), mới đây, đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa, không có chuyện ép các nhà đầu tư.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ), đến nay, tổng số trạm buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí tự động, không dừng theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm. 

Nhưng, chỉ có 22 trạm đã ký hợp đồng triển khai, còn 7 trạm chưa ký hợp đồng. Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng cũng chỉ mới có 11 trạm đã triển khai lắp đặt (trong đó có 10 trạm đã vận hành). Danh sách 7 trạm BOT chưa ký hợp đồng gồm: Trạm Quán Hàu, Đông Hà (Quảng Bình) của Nhà đầu tư Trường Thịnh; trạm Cam Thịnh (Cty Xây dựng 194), Trạm Cần Thơ (Cty Xây dựng số 9 - Thi Sơn), trạm Cai Lậy  - Tiền Giang (nhà đầu tư Bắc Ái). Ngoài ra, có hai trạm thuộc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chưa thương thảo hợp đồng và nhà đầu tư chưa xây dựng trạm thu phí.

Một trạm BOT đã triển khai dịch vụ thu phí tự động tại Trạm Tam Kỳ (Quảng Nam) từ 1/8/2017.

Vẫn còn nhiều dự án BOT hiện vẫn chủ yếu vận hành theo mô hình thu phí thủ công và từ lâu đã bộc lộ nhiều nhược điểm do không đáp ứng được nhu cầu phát triển, gây ùn tắc giao thông, dẫn tới thực trạng thiếu tường minh, khó bảo đảm được tính minh bạch tài chính và gây ra nguy cơ thất thoát phí lớn.

Tại cuộc họp về tiến độ thu phí ETC chiều 11/9, đại diện các nhà đầu tư BOT cũng bày tỏ sự băn khoăn khi phải ký với một đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn đó là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) triển khai đối với 29 trạm thu phí nên độc quyền và không có tính cạnh tranh.

Các chủ đầu tư BOT cũng đưa ra tình huống, các trạm thu phí hiện đang đối mặt với ùn tắc gần đây, căn cứ nào để đảm bảo hạn chế hoặc tránh được tình trạng này. Hay, xe chưa dán thẻ Etag hoặc tiền trong thẻ hết dẫn đến việc thất thu hoặc ách tắc giao thông phải “xả trạm” thì đơn vị nào sẽ đứng ra đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư BOT?

Tả lời những thắc mắc của các nhà đầu tư BOT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định “không có chuyện ép các nhà đầu tư”.

“Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán, thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ GTVT thẩm tra, chấp thuận. Đồng thời, nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của Tổng cục”, ông Huyện cho hay.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc các nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là không thể. Vì để thống nhất một đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục Đường bộ quản lý, không để cho một đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư.

“Dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào, các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10. Từ sau 30/10, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí”, ông Huyện khẳng định.

Có thể thấy, dù nhiều lần đưa ra “tối hậu thư” cho các nhà đầu tư BOT triển khai thực hiện nhưng các doanh nghiệp BOT vẫn cố tình “chây ỳ” và cũng không bị đánh vào nguồn thu túi tiền từ chính các dự án BOT.

Nhấn mạnh việc thực hiện lắp đặt trạm thu phí không dừng giúp giải quyết tránh ùn tắc, minh bạch công tác thu phí, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, người hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ này chính là lái xe vì mức phí không tăng lại tiết kiệm được thời gian. Lượng thu phí đi qua trạm bao nhiêu thì sẽ được truyền về ngân hàng và kiểm soát được luôn. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng chống được thất thoát, tiêu cực.

Để tránh cho một đơn vị độc quyền triển khai dịch vụ thu phí ETC, Bộ GTVT khuyến khích tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu. Bộ không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của các nhà BOT.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc, làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ Etag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.

Mai An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến