Dòng sự kiện:
Bộ GTVT trình Thủ tướng 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy
13/04/2018 18:24:21
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng 5 phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT QL1.

Ngày 13/4, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong buổi họp về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào chiều 12/4, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã trình Thủ tướng 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.

VnExpress đưa tin, phương án 1 được đưa ra là giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, ôtô 4 chỗ từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt và mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân sống lân cận.

Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, Nhà nước sẽ không cần bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án này còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, TNGT ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ 5 phương án thu phí trở lại cho BOT Cai Lậy.

Phương án 2, lập thêm một trạm trên tuyến tránh sau đó thu cả 2 trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống khoảng 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối với trạm tuyến tránh.

Ưu điểm của phương án là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại phát sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các dự án BOT khác.

Phương án 3 được trình lên Thủ tướng là giữ nguyên vị trí trạm cũng như mức giá vé hiện tại. Bộ GTVT đánh giá, phương án này khả thi về tài chính, đảm bảo chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng hiện còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời gian qua.  

Phương án 4 là chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Ưu điểm phương án này là được người dân đồng thuận nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh, Nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng. 

Sau thời gian 3 tháng thu trên trạm tuyến tránh, Bộ GTVT sẽ đánh giá đầy đủ tình hình lưu lượng xe, các hệ lụy, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

Phương án 5 là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.

Với phương án này, thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Nguồn tin trên VOV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các phương án trên Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Thủ tướng sẽ quyết định phương án thích hợp nhất. Tuy nhiên việc quyết định phương án xử lý trạm Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu phí dịch vụ (gồm 5 dự án có đầu tư tuyến tránh, thu phí trên đường hiện hữu và 4 dự án thu phí dịch vụ đồng thời trên đường hiện hữu và trên tuyến mới).

Vì vậy, cần xem xét thận trong, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.

Theo thông báo của Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trên cả nước hiện có 88 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm. Có 9 dự án đầu tư theo hình thức BOT được triển khai trên nền đường cũ và đầu tư tuyến tránh tương tự như dự án BOT QL1 Tiền Giang.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa QL1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. 

4 tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án giải quyết.

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến
  • Bắt tạm giam cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma
    16/01/2019 12:06:05
    Ông Phan Xuân Thiện, cựu Phó Tổng giám đốc Cty CP VN Pharma và bà Hoàng Trúc Vy, cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Cty CP VN Pharma bị bắt để điều tra tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh
  • Ngân hàng khó kỳ vọng lãi 'khủng' năm 2019
    16/01/2019 11:05:54
    Mặc dù chưa có báo cáo chính thức nhưng nhiều nhà băng đã hé lộ mức lợi nhuận và tăng trưởng 'khủng' đạt được trong năm 2018. Tuy vậy, năm 2019, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ khó lặp lại 'kỳ tích'.
  • Đồng euro sau 20 năm thăng trầm
    16/01/2019 09:00:07
    Nhân kỷ niệm 20 năm ngày đồng euro ra đời (1/1/1999 - 1/1/2019), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã dành lời ca ngợi đồng tiền chung này, coi đây là 'một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của EU'.
  • Lại thêm vụ nữ giám đốc lừa 'chạy' trường giá 800 triệu đồng
    16/01/2019 09:04:49
    Nhận tiền và không 'chạy' được trường học như cam kết nhưng Chiến không chịu trả lại nên phải vào tù.
  • Những khúc cua 'tử thần' trên đèo Hải Vân
    16/01/2019 08:21:52
    Đèo Hải Vân dài 20km, với những khúc cua uốn lượn khuỷu tay khuất tầm nhìn là ám ảnh đối với cánh tài xế. Mỗi sơ suất nhỏ đều có thể phải trả giá bằng sinh mạng khi qua đây.