Dòng sự kiện:
Bộ GTVT yêu cầu làm rõ 'có hay không tiêu cực trong đào tạo phi công'
30/07/2018 16:37:44
Bộ GTVT đã có Văn bản số 8109/BGTVT-VP ngày 25/7 gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam, yêu cầu báo cáo giải trình về ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương về những vấn đề liên quan đến việc đào tạo phi công của DN này.

Công văn nêu rõ: Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội về một số nội dung liên quan đến hoạt động của Vietnam Airlines như: Chất lượng đầu vào của ứng viên phi công; tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn phi công, thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công.

“Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu. Lưu ý bám sát câu hỏi và trả lời thẳng thắn vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu, giải pháp chấn chỉnh”, nội dung công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Nội dung giải trình, phục vụ trả lời đại biểu Quốc hội yêu cầu gửi về Bộ GTVT trước ngày 31/7/2018.

Trước đó, ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội vừa có ý kiến gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu làm rõ những tiêu cực trong đào tạo bay của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, việc xã hội hóa đào tạo phi công đã dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo nhiều ràng buộc trong chính sách khi phi công muốn nghỉ việc. Theo đó, kể từ khi xã hội hoá việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.

Đối với các trường được chọn, ông Cương phản ánh, đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Tiết lộ về lý do kiến nghị, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho biết: “Tôi đã có buổi tiếp xúc với một số phi công đang làm việc tại Vietnam Airlines, qua đó phát hiện ra rất nhiều vấn đề. Những vấn đề này không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã tồn đọng trong một thời gian dài. Ví dụ như câu chuyện Vietnam Airlines đối xử không công bằng giữa phi công nội và phi công ngoại, ăn bớt chế độ của phi công, tiêu cực trong tuyển phi công và tuyển tiếp viên...

Việc tôi viết thư gửi Bộ trưởng bộ GTVT về vấn đề này bởi nó liên quan đến thương hiệu của Quốc gia là Vietnam Airlines, đồng thời những vấn đề nghiêm trọng đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Nếu mãi tồn tại chế độ tuyển phi công theo một cách tiêu cực như thế thì chất lượng phi công sẽ không được đảm bảo. Từ đó, kéo theo rất nhiều hệ quả dẫn đến việc mất thương hiệu Quốc gia, một doanh nghiệp Nhà nước có thể bị sụp đổ và quan trọng nhất vẫn là an toàn, tính mạng của hành khách”.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến