Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Công thương phê bình Cục trưởng QLTT vì vụ 'cắt tai, mài bình' gas
18/01/2018 20:46:11
Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê bình nghiêm khắc Cục trưởng QLTT Trịnh Văn Ngọc về thực trạng một số doanh nghiệp chiếm giữ trái phép vỏ chai LPG, “cắt tai, mài bình”, sang chiết trái phép khí gas…

Tại cuộc họp về vấn nạn cắt tai mài vỏ bình gas ngày 18/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng các đơn vị đã buông lỏng, chưa hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quản lý thị trường (QLTT) gas.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp với các đơn vị.

Thông tin trên báo Vietnamnet, vào hồi tháng 11/2017, quá trình kiểm tra quản lý thị trường đã phát hiện đơn vị này đang sử dụng hàng trăm vỏ bình gas mang nhãn hiệu của các đơn vị khác.

Thống kê cho thấy, lực lượng chức năng đã phát hiện: 54 chai LPG nhãn hiệu Total, 10 chai LPG nhãn nhiệu Petrolimex, 34 chai LPG nhãn hiệu Total, 1 chai LPG nhãn hiệu Thân Phúc Khang, 6 chai LPG mang nhãn hiệu Đại Hải, 1 chai LPG mang nhãn hiệu Shellan Gas, 1 chai LPG nhãn hiệu Shell Gas và 2 chai LPG nhãn hiệu Siam Gas. Tất cả số vỏ bình này đều đã được nạp khí.

Tiến hành kiểm tra 4 xe ô tô chuyên chở vỏ bình gas của công ty, lực lượng liên ngành còn phát hiện trên thùng xe có nhiều vỏ bình gas cũng mang nhãn hiệu của doanh nghiệp khác.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, các hành vi sang chiết gas trái phép, cắt tai mài bình gây nguy hiểm cho người tiêu dùng là “đã kéo dài và hiện tượng đã tương đối nghiêm trọng song cả bộ máy QLTT bất lực trước sự vi phạm pháp luật. Buông lỏng thế này để diễn biến đến bao giờ?”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Sau khi Cục trưởng Cục QLTT Trịnh Văn Ngọc báo cáo có vụ việc dù trực tiếp lăn lộn, cắt cử lực lượng theo dõi, mời cơ quan công an cùng phối hợp bắt được người lao động tại doanh nghiệp đang thực hiện cắt tai mài bình, sang chiết trái phép, chiếm giữ chai LPG trái phép của thương hiệu hoặc doanh nghiệp khác, nhưng cũng chỉ xử lý được hành chính và phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh có thời hạn… do phía công an xác định không đủ căn cứ khởi tố hình sự… Người đứng đầu Bộ Công Thương không đồng tình với cách lý giải như vậy và cho chỉ đạo: “Phải xem xét hành vi chiếm dụng vỏ bình gas, sang chiết gas là vi phạm pháp luật nào? Vận dụng văn bản pháp lý nào để xử lý, giải quyết triệt để ngăn chặn hành vi này? Phải biết liên hệ vận dụng với các quy định khác của pháp luật, kể cả Luật Bảo vệ người tiêu dùng…”.

Hành vi cắt tai, mài bình, chiếm giữ bình gas của doanh nghiệp khác trái phép cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa. 

Báo Lao động thông tin thêm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định các đơn vị trong bộ đã phối hợp với nhau chưa tốt, chỉ cứng nhắc với các quy định của pháp luật mà không biết vận dụng nên không chủ động, tích cực tham gia vào giải quyết.

Đặc biệt, khi nghe cấp dưới báo cáo quy định phải có khiếu nại của người sử dụng mới vào cuộc được, Bộ trưởng phản bác: “Chỉ cần với các phản ánh của các doanh nghiệp, ý kiến của Hiệp hội Gas, phản ánh của các cơ quan báo chí truyền thông về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc “cắt tai, mài vỏ”, sang chiết gas trái phép đã hàm chứa tất cả các dấu hiệu của việc làm giả sản phẩm. Nghĩa là có câu chuyện vi phạm về chỉ dẫn, làm giả, tức là xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng sao lại nói chưa đủ cơ sở khiếu kiện để xử lý? Cơ quan quản lý nhà nước không thể nại vào câu chuyện chưa đủ điều kiện khiếu kiện để nói rằng chưa đủ điều kiện xem xét xử lý, trong khi bằng chứng cụ thể đã có rồi. Các đơn vị phải chủ động vào cuộc chứ”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: “Đây là vấn đề nghiêm trọng, vi phạm pháp luật trong hàng loạt các khía cạnh. Cục QLTT chưa làm tròn trách nhiệm của mình trong theo dõi diễn biến thị trường. Tôi phê bình nghiêm khắc Cục QLTT và cá nhân Cục trưởng, yêu cầu nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm”.

Từ đó Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo các đơn vị cần: “Khẩn trương làm rõ 4 nội dung: Hiện tượng cắt tai mài bình, chiếm dụng vỏ chai và đóng dấu của mình, hoạt động sang chiết gas trái phép, vận chuyển lưu thông phân phối kinh doanh trên những vỏ bình sang chiết trái phép này để căn cứ pháp luật rõ tính chất, mức độ nghiêm trọng và chế tài. Kiên quyết có biện pháp đấu tranh có hiệu quả. Từ đó, tổ chức làm việc với Hiệp hội Gas, các cơ quan truyền thông… để làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức vi phạm trên, kiến nghị biện pháp xử lý dứt điểm… Yêu cầu các đơn vị triển khai ngay, trong vòng 1 tuần phải có báo cáo sơ bộ”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngọc Tuấn (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến