Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định 'không tư túi ở BOT Cai Lậy'
18/01/2018 21:36:02
Bị 'truy' việc ký hợp đồng BOT Cai Lậy khi còn là thứ trưởng, bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể khẳng định khi đó 'không có tư túi, không lợi ích nhóm, không làm cong bẻ sai'.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì họp báo ngày 18/1. Ảnh: Tuấn Phùng.

Chiều 18/1, Bộ GTVT họp báo triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của ngành giao thông vận tải và một số nội dung liên quan đến các dự án BOT.

Mở đầu họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Nếu không thu hút được thì hệ thống giao thông lạc hậu.

Giai đoạn trước tháng 10/2017, chưa có nghị quyết của Quốc hội nên vẫn cho thực hiện trên các tuyến đường đã có. Từ tháng 10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết chỉ rõ không làm dự án BOT trên đường cũ.

Các trạm BOT làm trên các tuyến đường đã có là nguyên nhân khiến gần đây một số lái xe, bà con, doanh nghiệp phản ứng. Bộ trưởng Thể nhận định phản ứng này là tất yếu. 

"Vì khi triển khai xây dựng thì chưa thu phí. Nhưng khi mấy chục trạm thu phí vận hành cùng lúc, người dân phải trả phí nhiều và có ý kiến phản ánh", bộ trưởng nói. 

Các điểm nóng BOT, theo ông Thể, khởi sự từ cầu Bến Thủy, Nghệ An sau đó lan rộng ra, cao điểm gần đây là BOT Cai Lậy (Tiền Giang), với dư luận đề nghị đưa trạm này về đúng tuyến tránh, dù theo bộ trưởng, quốc lộ 1 qua Cai Lậy cũng được đầu tư nâng cấp cải tạo bằng vốn BOT thay vì ngân sách.

Đến nay, trạm này đã dừng thu phí. Cuối tháng 11, Bộ GTVT đồng ý cho trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải ngưng vì có nhiều phản ứng từ người dân.

Ông Thể cho biết thêm, tháng 11/2017, sau khi được Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án cho BOT Cai Lậy, Bộ GTVT nghiêm túc nghiên cứu, đã báo cáo Chính phủ. Nhưng phương án đến thời điểm này phải tổng thể nên Chính phủ giao Bộ GTVT và các bộ ngành rà soát để Thủ tướng có kết luận.

Hiện, Thủ tướng đã giao cho Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng quản lý. "Chúng tôi chưa thể cung cấp phương án nào vì cái nào cũng có tác động. Chúng ta cần chờ một thời gian nữa để Chính phủ xem xét, kết luận", ông Thể nói.

Về các quyết định, hợp đồng liên quan BOT Cai Lậy, ông Thể cho rằng: "Với trách nhiệm là người trực tiếp ký hợp đồng BOT Cai Lậy, tôi khẳng định không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án, không bẻ cong sự thật".

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hiện các cơ quan Kiểm toán, Uỷ ban kiểm tra Trung ương, thanh tra đã vào cuộc với các dự án, trong đó có BOT Cai Lậy, nên cần chờ phán quyết của các cơ quan này.

Ông Thể cũng nhiều lần khẳng định Bộ Giao thông sẽ xử lý nghiêm những người làm sai, vi phạm quy định tại các dự án BOT. "Nếu các đồng chí thấy cá nhân nào, trong đó cả tôi, tư túi một cái gì hãy phản ánh. Ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm", ông Thể nói.

"Phán quyết thế nào thì thanh tra, kiểm toán, Ủy ban Kiểm tra trung ương đang vào cuộc xem xét toàn bộ dự án BOT quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Cơ quan chức năng sẽ công bố, nói tôi đúng, sai bây giờ tôi cũng không thể nhận thế nào cho đúng", Bộ trưởng Thể nói thêm.

Hương Nguyễn (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến