Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Pháp mất chức sau bê bối dùng quỹ công mở tiệc tôm hùm xa hoa
17/07/2019 15:08:43
Một bộ trưởng Pháp đã tuyên bố từ chức sau khi ông vướng phải cáo buộc dùng tiền quỹ công tổ chức những bữa tiệc xa hoa để chiêu đãi bạn bè, người thân.

Ông François de Rugy (Ảnh: EPA)

Trên Facebook cá nhân, Bộ trưởng Sinh thái Pháp François de Rugy ngày 16/7 thông báo ông đã gửi đơn xin từ chức tới Thủ tướng Pháp Édouard Philippe sau khi trang tin cánh tả Mediapart ngày 10/7 đưa tin rằng ông đã tổ chức các bữa tiệc tối xa hoa tại phủ chủ tịch Hạ viện Pháp từ năm 2017-2018.

Trang tin trên dẫn các nguồn có liên quan nói rằng những bữa tiệc đẳng cấp đó sử dụng tiền thuế của nhân dân và để phục vụ cho những mối quan hệ riêng của gia đình ông de Rugy, người từng là chủ tịch Hạ viện Pháp vào thời điểm nêu trên.

Ông de Rugy cho rằng ông đã trở thành mục tiêu “tấn công” của truyền thông và những nỗ lực cần thiết để chống lại những cáo buộc trên đồng nghĩa với việc ông không thể tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bộ trưởng của mình một cách yên bình.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Tổng thống và Thủ tướng Pháp vì đã tin tưởng tôi”, ông de Rygy viết.

Trước đó, ông de Rugy không phủ nhận việc tổ chức các sự kiện nói trên, tuy nhiên ông khẳng định rằng đây là những bữa tiệc làm việc không chính thức với những người có quan hệ với chính quyền.

Theo trang tin Pháp, các sự kiện nói trên do người vợ nhà báo của ông Severine de Rugy tổ chức để phục vụ cho người quen của cặp đôi. Đây là sự kiện xa hoa với những chai rượu hảo hạng có giá 560 USD/chai và dùng những con tôm hùm lớn làm món chính.

Thông tin trên được hé lộ trong bối cảnh chính phủ theo đường lối ôn hòa của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang nỗ lực trong việc xoa dịu căng thẳng với người dân sau 6 tháng phong trào biểu tình “Áo gile vàng” gây chấn động nước Pháp vẫn chưa kết thúc. Phong trào này phản đối các chính sách dẫn tới sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng và cáo buộc rằng chính phủ của ông Macron đang xa rời với quyền lợi của người dân nghèo.

Ban đầu, ông de Rugy cho biết ông không có ý định từ chức. Ông cũng nhận được sử ủng hộ từ ông Macron và Thủ tướng Edouard Philippe, theo phát ngôn viên chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye.

Tuy nhiên, Guardian dẫn nguồn tin nói rằng áp lực đã gia tăng trong chính đảng của ông Macron về việc ông de Rugy phải từ chức để xoa dịu căng thẳng từ những người ủng hộ và dư luận.

Động thái từ chức của ông de Rugy cũng gây khó khăn cho chính sách hướng về môi trường mà chính phủ ông Macron theo đuổi. Trong thời gian qua, ông Macron bị cáo buộc không làm được gì nhiều để giải quyết vấn đề khẩn cấp về biến đổi khí hậu. Giới quan sát đánh giá vai trò của của bộ trưởng sinh thái là quan trọng hàng đầu vào thời điểm hiện tại trong chính quyền ông Macron.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến