Dòng sự kiện:
Bộ Xây dựng: Kiểm điểm người đứng đầu nếu để chậm tiến độ, giải ngân vốn ODA
19/04/2018 13:09:30
Bộ Xây dựng vừa có Chỉ thị 02/CT-BXD về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2018.

Theo Bộ Xây dựng, Bộ đã hoàn thành công tác giao kế hoạch vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2018 cho các đơn vị thuộc Bộ. Hiện tại, các đơn vị đã có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, một số dự án đã đạt hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Bộ Xây dựng kiên quyết không bố trí vốn kế hoạch năm 2019 cho các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, vẫn có một số dự án triển khai chậm, dẫn đến công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2018 đạt giá trị thấp ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch của Bộ.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật, sớm khởi công công trình. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm, và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2018 đã hoàn thành năm 2018, Bộ yêu cầu phải tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình Bộ Xây dựng thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định.

Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2018, cần tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu.

Đối với dự án khởi công mới năm 2018, Bộ yêu cầu khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định, trình Bộ Xây dựng thẩm định phê duyệt chậm nhất trong tháng 6/2018 làm cơ sở lựa chọn nhà thầu và sớm khởi công công trình.

Bộ cũng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Đến ngày 30/9/2018, các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 sẽ điều chuyển vốn sang dự án khác, kiên quyết không bố trí vốn kế hoạch năm 2019 cho các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018. Đồng thời Bộ Xây dựng sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu chủ đầu tư về việc chậm tiến độ thực hiện và giải ngân.

Đối với các dự án đã được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân từ năm trước sang năm 2018 nhưng đến hết ngày 31/10/2018 vẫn không giải ngân hết số vốn được kéo dài, nếu không có lý do khách quan cụ thể, kiên quyết cắt giảm số vốn không giải ngân hết để điều chuyển, bổ sung thanh toán cho các dự án đã có khối lượng hoàn thành.

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các Điều Khoản hợp đồng đã ký kết; chủ động đề xuất, báo cáo Bộ Xây dựng điều chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ cho các nhà thầu khác thực hiện.

Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân trong đơn vị cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án; kịp thời thay thế những viên chức, người lao động yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư và trong công tác đấu thầu.

Theo Báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến