Dòng sự kiện:
BoJ: Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng ở nhịp độ vừa phải
11/07/2018 07:00:01
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 10/7 giữ nguyên đánh giá đối với tất cả chín khu vực kinh tế của Nhật Bản, phát đi dấu hiệu về đà tăng trưởng được duy trì dù ở nhịp độ vừa phải.

Trong Báo cáo quý Sakura mới nhất, BoJ nhận định kinh tế tại khu vực Kanto-Koshinetsu, trong đó có Tokyo, đã “mở rộng vừa phải”. Khu vực Kinki, bao gồm Osaka, ghi nhận đà tăng trưởng tương tự, song những hậu quả từ trận động đất mạnh 6,1 độ Richter làm rung chuyển Osaka - thành phố lớn thứ hai Nhật Bản - sáng 18/6 đã tác động tới một số ngành công nghiệp.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: EPA

Sự phục hồi hoặc mở rộng của các khu vực kinh tế của Nhật Bản có được là nhờ nhu cầu từ nước ngoài mạnh, một thị trường lao động thắt chặt và chi tiêu tư nhân cải thiện.

Phát biểu trong buổi họp quý với các quản lý chi nhánh khu vực, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nhận định nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải. Người đứng đầu BoJ nhắc lại lập trường BoJ sẽ duy trì chính sách siêu nới lỏng cho đến khi lạm phát đạt mức mục tiêu 2%.

BoJ điều chỉnh nâng đánh giá về chi tiêu vốn cho ba trong chín khu vực, đồng thời cho biết nhiều công ty đã gia tăng đầu tư cho nhà máy và thiết bị để nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động khi họ gặp khó trong hoạt động tuyển dụng trong một thị trường lao động thắt chặt.

Hiện một số doanh nghiệp chỉ ra các nguy cơ như chi phí gia tăng bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt lao động và ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc, theo một quan chức của BoJ.

Mưa lớn tại miền Tây Nhật Bản thời gian gần đây cũng có thể tác động tới hoạt động nói chung và hoạt động phân phối hàng hóa nói riêng của nhà máy, mặc dù tác động tổng thể đến nền kinh tế vẫn chưa được thống kê.

Chính sách đẩy mạnh in tiền trong hơn 5 năm đã giúp phục hồi nền kinh tế Nhật Bản song chưa hiệu quả trong việc đẩy lạm phát lên mức mục tiêu của BoJ. Thực hiện chính sách kiểm soát đường cong lãi suất được đưa ra năm 2016, BoJ cam kết định hướng lãi suất ngắn hạn ở âm 0,1% và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%.

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến