Dòng sự kiện:
Bốn yếu tố lớn hỗ trợ giảm lãi suất cho vay năm 2018
10/02/2018 20:30:40
Theo Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), có bốn yếu tố hỗ trợ lớn giảm lãi suất cho vay trong năm 2018.

Cụ thể: NFSC cho rằng, mục tiêu ổn định lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các NHTM cũng như hỗ trợ lớn từ các yếu tố vĩ mô và điều hành như: thứ nhất, lạm phát được kiểm soát, áp lực từ phía tỷ giá không lớn. Thứ hai, NHNN giảm lãi suất cho vay trên thị trường mở từ 5% còn 4,75% và giảm chi phí tiếp cận thông tin tín dụng từ CIC. Thứ ba, việc phát hành trái phiếu Chính phủ thuận lợi, lợi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn đều giảm. Thứ tư, tiến trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh do cơ chế pháp lý thông thoáng hơn.

Ngay từ đầu năm 2018, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN chỉ đạo toàn hệ thống ngân hàng cân đối khả năng tài chính, trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, tiết giảm chi phí hoạt động để đưa ra mức lãi suất cho vay hợp lý. 

Theo đó, sau gần 05 năm giữ nguyên mức lãi suất OMO ở mức 5%/năm, ngày 15/01/2018, NHNN đã điều chỉnh giảm mức lãi suất chào mua trên OMO từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Bốn ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước chi phối, gồm: Vietcombank, Agribank, Vietinbank và BIDV đã giảm ngay 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn, trung, dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Phó Thống đốc NHNN bà Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 được NHNN xem là một nhiệm vụ trọng tâm. Phó Thống đốc cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ hỗ trợ tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp để phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính.

Báo cáo thị trường kinh tế tài chính của NFSC cho biết thêm về thị trường lãi suất liên ngân hàng có sự tăng nhẹ trở lại so với cuối năm 2017 song vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 22/01/2018, lãi suất O/N ở mức 2,2%, lãi suất 1 tuần là 2,1%, lãi suất 1 tháng là 4% (tăng khoảng từ 0,3-1,1 điểm % so với cuối năm 2017) chủ yếu do yếu tố mùa vụ. Song so với cùng kỳ năm 2017, lãi suất liên ngân hàng vẫn giảm từ 1,3 đến 3 điểm %.

Lãi suất trên thị trường 1 có lãi suất huy động bình quân khá ổn định. Lãi suất huy động VNĐ kỳ hạn trên 12 tháng phổ biến ở mức 6,5-7,3%. Về lãi suất cho vay, các ngân hàng lớn trong khối NHTM nhà nước đồng loạt giảm lãi suất cho vay với mức 0,5% ở các lĩnh vực ưu tiên, đưa mặt bằng lãi suất cho vay của lĩnh vực này xuống mức tối đa 6%/năm đối với vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với vay trung và dài hạn. Ngoài ra, một vài NHTM cũng giảm lãi suất từ 0,5%-1% cho khối SMEs thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Cũng theo NFSC, kết quả kinh doanh toàn hệ thống tổ chức tín dụng cải thiện mạnh sau nhiều năm khó khăn. Năm 2017, tỷ lệ NIM bình quân đạt 2,9%, tỷ lệ ROA, ROE bình quân lần lượt đạt 0,73% và 11,65% (năm 2016 là 0,56% và 8,05%). Lợi nhuận toàn hệ thống năm 2018 sẽ tiếp tục khả quan nhờ tốc độ tăng trưởng tín dụng ổn định, nợ xấu tiếp tục được xử lý nhanh hơn. Đặc biệt, một số NHTM đã sử dụng dự phòng để đưa nợ xấu ra ngoại bảng sẽ có khoản thu lớn từ việc bán tài sản đảm bảo và thu hồi nợ từ khách hàng.

Thanh khoản hệ thống được hỗ trợ từ việc NHNN tiếp tục mua được lượng lớn ngoại tệ, cung ứng ròng khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng. Thanh khoản toàn hệ thống duy trì ổn định mặc dù tỷ lệ tín dụng/huy động tăng từ 85,5% (năm 2016) lên 87,8% (năm 2017).

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến