Dòng sự kiện:
Bong bóng bitcoin đã vỡ tại Hàn Quốc?
02/02/2018 21:38:36
Giá tiền ảo ở Hàn Quốc đã rơi xuống thấp hơn so với các sàn giao dịch khác trên thế giới lần đầu tiên, xóa sạch khoảng chênh đã tăng lên tới 51% vào đầu tháng Giêng.

Theo chỉ số CryptoCompare.com theo dõi các sàn giao dịch tiền ảo lớn của Hàn Quốc, bitcoin chỉ giao dịch ở mức khoảng 9 triệu won (8,297 USD) tại nước này vào thứ Sáu. Trong khi giá tổng hợp trên Bloomberg là 8.588 USD, được lấy từ nhiều địa điểm bao gồm cả sàn giao dịch Bitstamp và GDAX của Coinbase.

Đây là một điều khá khác lạ khi giá tiền ảo tại Hàn Quốc thường cao hơn rất nhiều so với các sàn giao dịch tiền ảo khác trên thế giới. Mức chênh lệch này đã tăng lên tới đỉnh điểm vào đầu tháng 1 khi mà đồng tiền ảo bitcoin tại Hàn Quốc được giao dịch ở mức 22.525 USD, cao hơn khoảng 7.500 USD (khoảng 51%) so với mức giá tổng hợp.

Sự đảo chiều này được lý giải một phần do áp lực bán ra từ các nhà đầu cơ, song nó cũng cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã sụt giảm mạnh như thế nào.

Giá bitcoin tại Hàn Quốc đã giảm hơn 60% từ mức cao kỷ lục sau khi các nhà quản lý nước này đã có nhiều bước đi trong 2 tháng qua nhằm hạn chế giao dịch và nói rằng họ cũng có thể cấm hoàn toàn đối với các sàn giao dịch tiền ảo. Hàn Quốc đang đi đầu trong nỗ lực toàn cầu bởi các nhà hoạch định chính sách nhằm kiềm chế sự điên cuồng xung quanh các tài sản kỹ thuật số trong bối cảnh lo ngại về đầu cơ quá mức, rửa tiền, trốn thuế và gian lận.

“Bong bóng tiền ảo đã nổ tung ở Hàn Quốc”, Yeol-mae Kim - nhà phân tích của Eugene Investment & Securities Co. tại Seoul nói.

Mức chênh lệch giữa giá tiền ảo tại Hàn Quốc so với thế giới bắt đầu thu hẹp vào giữa tháng 1 do lo ngại sự kiểm soát của các nhà quản lý. Động thái bán tháo của các nhà đầu cơ - những người mua bitcoin tại các địa điểm quốc tế để mang về Hàn Quốc bán với mức giá cao hơn - cũng đóng vai trò, mặc dù các quy định về kiểm soát vốn và phòng chống rửa tiền của nước này khiến cho việc thực hiện các giao dịch như vậy là rất khó khăn.

Sự điên cuồng đang tan dần trên xử sở kim chi đã được phản ánh rõ nát qua sự sụt giảm trong hoạt động giao dịch tiền ảo tại nước này. Dữ liệu được biên soạn bởi CryptoCompare.com cho thấy, khối lượng giao dịch đã giảm khoảng 85% từ mức cao trong tháng 12/2017. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy các nhà đầu cơ cũng ít hoạt động hơn.

Đơn cử như tại máy ATM tiền ảo của Genesis Block Ltd. thuộc khu vực Wan Chai của Hồng Kông, trước đây thường xuyên có khoảng 20 đến 30 người Hàn Quốc xếp hàng trước 9 giờ sáng để chờ mở cửa giao dịch để họ có thể gửi tiền mặt đổi lấy bitcoin. Sau đó, họ sẽ chuyển tiền đến một sàn giao dịch tại Hàn Quốc và bán chúng với mức giá cao hơn để trang trải chi phí cho chuyến bay, phí giao dịch...

Tuy nhiên, theo Wincent Hung - Giám đốc của Genesis Block, sau khi mức chênh lệch giá tiền ảo giảm xuống một nửa từ mức đỉnh cao vào cuối tháng 1, thì lượng người xếp hàng vào buổi sáng trước cây ATM này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 5 người.

Tất nhiên, dòng người này có thể tăng trở lại nếu giá tiền ảo tại hàn Quốc lại tăng cao hơn thế giới. Tuy nhiên, Kim của Eugene Investment nói rằng, điều đó là không thể chừng nào giá tiền ảo còn giảm trên toàn cầu.

Hôm thứ Sáu, giá tổng hợp của bitcoin tiếp tục giảm 8,5% xuống mức thấp nhất trong năm. Bitcoin đã giảm 22% giá trị trong tuần này do lo ngại sẽ có ngày càng nhiều quốc gia trên toàn cầu giám sát tiền ảo.

“Người ta muốn mua nhiều hơn khi giá cả đang tăng”, Kim nói. “Bây giờ, thị trường đang bị làm lạnh”.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến