Dòng sự kiện:
BRICS tiếp tục phân hoá về tăng trưởng
14/10/2018 06:01:58
Kinh tế các nước BRICS chứng kiến sự khác biệt trong xu hướng tăng trưởng. Trong khi Trung Quốc có dấu hiệu giảm tốc nhẹ thì Nga và Ấn Độ lại tăng trưởng tốt trong Quý 2/2018.

Cụ thể, theo Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý 3 ngày 10/10 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), kinh tế Nga ghi nhận mức tăng trưởng tích cực 1,70% (yoy), cao hơn hai quý liền trước (lần lượt là 1,46% và 1,32%). Đóng góp cho sự tăng trưởng GDP quý 2 là sự tăng trưởng tới từ ngành khai khoáng và công nghiệp chế biến chế tạo. Sau khi tăng trưởng âm trong cuối năm ngoái, chỉ số IPI của Nga đã liên tục phục hồi. Mức tăng trưởng IPI đạt đỉnh vào tháng 4 và tháng 7 ở mức 3,9%.

Bên cạnh đó, việc tổ chức World Cup vào tháng 6 cũng thúc đẩy nền kinh tế nước này, đặc biệt các ngành có liên quan tới du lịch. Trong tương lai gần, giá dầu tăng có thể hỗ trợ nền kinh tế nước này nhiều hơn để chống lại những ảnh hưởng do căng thẳng chính trị với phương Tây.

BRICS tiếp tục phân hoá về tăng trưởng. (Nguồn: OECD)

Còn kinh tế Ấn Độ Quý 2/2018 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng 8,2% (yoy). Mức tăng trưởng này giúp Ấn Độ củng cố vị thế nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới, năm ngoái Ấn Độ đã vượt qua Pháp thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới. Với mức tăng trưởng tích cực thời gian qua, thứ hạng kinh tế của Ấn Độ sẽ được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, khó khăn ngắn hạn có khả năng kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này tới từ việc giá dầu thế giới tăng cao trong khi Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu thứ ba thế giới.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến