Dòng sự kiện:
Bùng nổ condotel: Mừng hay lo?
21/06/2017 14:59:41
Nói đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng không thể không nhắc đến dòng sản phẩm condotel (căn hộ - khách sạn) đang phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây. Có thể nhìn thấy được tiềm năng phát triển sôi động của condotel ven biển, song loại hình này vẫn còn nhiều rào cản về pháp lý, khiến nhà đầu tư và doanh nghiệp boăn khoăn.

Cung tăng nhanh

Theo bo co của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng 2016 chứng kiến sự bng nổ ở Đ Nẵng, Nha Trang, Ph Quốc với gần 35 dự n được cho bn mới ra thị trường, với 12.000 căn hộ.

Theo thống k của Savills Việt Nam, hiện tại c khoảng 36 dự n ngi nh thứ hai (Second Home) cung cấp hơn 7.000 căn với mức gi từ trung đến cao cấp đang được vận hnh tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản được dự đon sẽ tiếp tục pht triển mạnh mẽ khi một ln sng lớn nguồn cung ngi nh thứ hai chủ yếu tập trung tại su địa điểm ven biển (Khnh Ha, Đ Nẵng, Ph Quốc, Hồ Trm, Hạ Long & Quảng Nam) gồm hơn 17.000 căn được đưa vo thị trường trong vng 3 năm tới. Tuy nhin số lương dự n hon thnh vẫn cn rất khim tốn so với số lượng được cho bn trn thị trường.

Ảnh minh họa

Đơn vị tư vấn ny cho biết, condotel đang l loại hnh được ưa chuộng nhất trong cc sản phẩm ngi nh thứ 2. Tnh đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung ngi nh thứ hai tại cc thị trường ven biển chnh. Trong thời gian gần đy, ngy cng nhiều dự n được cng bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy m cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chng đặt tn cho dự n của họ tại cc địa điểm du lịch của họ l condotel.

Sự xuất hiện của m hnh condotel tại Việt Nam đ tạo nn một xu hướng đầu tư mới. Theo dự đon của cc chuyn gia, condotel ven biển sẽ thống trị thị trường nghỉ dưỡng do nguồn cung vẫn đang trn đ tăng với nhiều dự n đ hon thnh v rất nhiều dự n đ, đang v sẽ triển khai.

Lấn cấn từ php l...

D c nhiều tiềm năng việc bng nổ cc sản phẩm condotel cũng mang đến nhiều nỗi lo khi trong cc Luật hiện hnh như Luật Xy dựng 2014, Luật Nh ở 2014 v Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chưa c định nghĩa về loại hnh bất động sản condotel.

Mặt khc, đa số dự n condotel được xy dựng trn đất thương mại dịch vụ hay đất ở khng hnh thnh đơn vị ở. Nn hầu hết cc dự n condotel đều c giới hạn thời hạn sở hữu, thường l chỉ được 50 năm.

Về xy dựng, d để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, khng hnh thnh đơn vị ở chưa c quy chuẩn kỹ thuật ring cho condotel, việc xy dựng condotel ven biển được p dụng quy chuẩn tương tự như xy dựng nh chung cư (theo QCVN 04-1:2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nh ở v cng trnh cng cộng ban hnh km theo Thng tư số 05/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xy dựng ngy 25-4-2015) sẽ hnh thnh nn nhiều bất cập trong quản l v sử dụng. D Bộ Xy dựng đ c phản hồi sớm nghin cứu, ban hnh quy chuẩn, tiu chuẩn cụ thể theo thẩm quyền để php luật cng nhận loại cng trnh ny nhưng đến nay vẫn chưa c văn bản chnh thức no được ban hnh.

…đến cam kết lợi nhuận

Bn cạnh đ, một trong những rủi ro lớn với cc nh đầu tư loại hnh ny chnh l mức lợi nhuận thu được từ dự n c thể khng đạt được mức mong muốn, ảnh hưởng đến lợi nhuận cam kết được đề ra.

ng Rudolf Hever – Gim đốc bộ phận Tư vấn Khch sạn, Savills Chu – Thi Bnh Dương lưu , trong hầu hết cc trường hợp, phần “tel” (khch sạn) trong m hnh condotel rất t cc yếu tố quản l vận hnh như khch sạn. Điều ny đặc biệt đng lo ngại v chủ đầu tư kh c thể đảm bảo phần lợi nhuận đ cam kết.

Tương tự, ng Stephen Wyatt, Tổng Gim đốc JLL Việt Nam, cho biết khi bn hng, một số chủ đầu tư đưa ra mức lợi nhuận cam kết từ 8 đến 12%, tuy nhin con số ny thường đạt được đối với những sản phẩm tốt nhất trong khu vực đ. V vậy cc nh đầu tư xem xt cẩn thận hơn về cam kết lợi nhuận của cc chủ đầu tư đưa ra.

Hơn nữa, bất kỳ một dự n khch sạn hay condotel no cũng phải mất một thời gian để hoạt động ổn định, thường mất khoảng 3 năm v c thể nhiều hơn. V vậy, thng thường khoản ti sản đảm bảo ny sẽ được tnh vo gi mua. Ngoi ra, nh đầu tư cần quan tm đến tnh hnh ti chnh của cc nh pht triển dự ấn v khả năng thanh ton của họ đối với khoản lợi nhuận cam kết, ng Stephen ni.

Vị ny khuyến co, trước khi quyết định đầu tư vo một dự n bất động sản nghỉ dưỡng, nh đầu tư cần ch đến khả năng vận hnh, quản l dự n khi đi vo hoạt động của chủ đầu tư hoặc dự n c sự tham gia của cc đơn vị quản l c kinh nghiệm hay khng. Thứ hai, cần xem vị tr của dự n c nằm tại cc khu vực c khả năng thu ht khch du lịch hiện tại v trong tương lai hay khng. Ngoi ra, khi đầu tư vo loại hnh ny cũng cần ch đến những rng buộc php l giữa cc bn tham gia. Quyền lợi v nghĩa vụ của cc bn cần được lm r ngay từ giai đoạn đầu để trnh những rủi ro, tranh chấp khng đng c về sau.

Theo Diệu Trang/Cafeland

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến