Dòng sự kiện:
Cá, ốc nhồi chết hàng loạt ở Bắc Kạn một cách bất thường
15/12/2017 13:57:11
Một số hộ dân trong tổ Lủng Hoàn, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, từ ngày có hai xưởng sản xuất đũa gỗ thì cũng là lúc ốc cá nuôi trong áo hồ bỗng nhiên chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân (!?)

Theo ghi nhận của PV, tại gia đình anh Đỗ Thanh Biên ở tổ Lủng Hoàn, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), từ tháng 5/2017 đến nay, tình trạng ốc nhồi chết hàng loạt khiến gia đình anh lao đao. Ba chiếc ao của gia đình anh đành bỏ không, tháo nước, rắc vôi tiệt trùng không dám nuôi tiếp vì sợ ốc chết.

Tại gia đình anh Đỗ Thanh Biên ở tổ Lủng Hoàn, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), từ tháng 5/2017 đến nay, tình trạng ốc nhồi chết hàng loạt khiến gia đình anh lao đao.

Anh Biên cho biết, ban đầu ốc chết rải rác, tuy nhiên sau đó mật độ chết ngày càng dày, có lần chết hàng mấy tạ. Tính đến nay số lượng ốc của gia đình chết lên đến 7-8 tạ, thiệt hại gần 100 triệu đồng. Ốc chết đành phải vớt bỏ đi chứ không làm gì được.

Được biết, anh Biên thuê hơn 1,2 ha ao từ tháng 7/2016 để nuôi ốc nhồi. Chỉ sau vài tháng nuôi ốc lớn nhanh và cho thu hoạch ổn định. Năm ngoái gia đình thu từ bán ốc nhồi được 250 triệu đồng đã trừ chi phí. Ốc nhồi nuôi cho thu hoạch đều, mỗi năm vài lứa, gia đình chỉ trông chờ vào mấy ao nuôi ốc.

Ốc nhồi dễ nuôi, tốn ít thức ăn, giá bán từ 60-100 nghìn đồng/kg nên cho thu nhập khá, tuy nhiên nguồn nước nuôi phải đảm bảo và sạch.

Nằm gần khu vực nuôi ốc của gia đình anh Biên, 3 ao nuôi ốc của gia đình bà Hà Thị Tươi cũng bị chết hàng loạt. Những con ốc nhồi sắp đến kỳ thu hoạch chết nổi kín mặt nước, gia đình đành vớt để đổ đi.

Ba chiếc ao của gia đình anh đành bỏ không, tháo nước, rắc vôi tiệt trùng không dám nuôi tiếp vì sợ ốc chết.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tình trạng ốc chết rải rác đã diễn ra nhiều tháng nay, các gia đình rất mong muốn được các cấp có thẩm quyền xem xét điều tra, sớm xác định nguyên nhân để người dân yên tâm sản xuất.

Được biết một số ao cá cũng xuất hiện tình trạng cá chết bất thường. Theo người dân sống trong khu vực này, trước đây không xuất hiện tình trạng ốc hay cá chết, bà con vẫn khoanh nuôi và cho thu hoạch ổn định.

Tuy nhiên kể từ khi trên đầu nguồn dòng suối chảy qua địa phận thôn xuất hiện hai xưởng sản xuất đũa gỗ, gỗ ép thì mới xuất hiện tình trạng ốc và cá chết.

Tình trạng ốc chết rải rác đã diễn ra nhiều tháng nay, các gia đình cũng mong muốn được các cấp có thẩm quyền xem xét điều tra, sớm xác định nguyên nhân để người dân yên tâm sản xuất.

Dẫn chúng tôi đi men theo dòng suối, anh Đỗ Thanh Biên cho biết: “Dòng suối chảy qua địa phận thôn trước đây nước rất trong và người dân thường sử dụng để tưới tiêu, nuôi cá, ốc và không có bất thường xảy ra. Tuy nhiên từ khi có xưởng đũa gỗ thì cũng là lúc nước đục và có mùi”. Ông Bùi Văn Khiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn cho biết, phường đã nắm được thông tin, qua đi kiểm tra tình hình thực tế thì có tình trạng ốc chết rải rác. Phường sẽ báo cáo lên cấp trên xem xét để sớm tìm ra nguyên nhân gây chết ốc nhồi, giúp bà con ổn định sản xuất.

Tuy nhiên qua đó cũng cần xem xét các nguyên nhân gây chết ốc nhồi, cần có cán bộ tập huấn kỹ thuật cho bà con, cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho con ốc, xây dựng mô hình khoanh nuôi khép kín, đạt hiệu quả cao.

Theo người dân trong thôn, kể từ khi trên đầu nguồn dòng suối chảy qua địa phận thôn xuất hiện hai xưởng sản xuất đũa gỗ, gỗ ép thì mới xuất hiện tình trạng ốc và cá chết. 

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn thì ốc nhồi chết có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguồn nước là quan trọng, môi trường, nhiệt độ, nguồn giống có đảm bảo không, cách chăm sóc và phòng trừ bệnh.

Tuy nhiên ốc chết kéo dài là vấn đề cần phải xem xét. Nhiều mô hình nuôi ốc khác trong tỉnh làm tốt thì ốc không chết. Do đó cần xem xét nhiều yếu tố khách quan. Trong thời gian tới cán bộ chuyên môn sẽ kiểm tra, lấy mẫu để xác định rõ nguyên nhân giúp bà con yên tâm sản xuất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc. 

Đoàn Tân - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến