Dòng sự kiện:
Các CEO thuyết phục nhà đầu tư thế nào khi cổ phiếu ngân hàng bị 'đốt cháy'?
06/12/2018 11:00:22
Không nhiều người đề cập đến sự hoảng sợ đang diễn ra trên thị trường - cho đến khi Stephen Schwarzman, CEO của Blackstone Group LP châm biếm rằng cảnh này là một 'chiếc bánh hamburger kẹp thịt tồi tệ'...

Theo hãng tin Bloomberg, các ngân hàng Mỹ đã trải qua một trong những thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều năm qua khi các nhà đầu tư quan ngại về thương mại toàn cầu và lãi suất, và tất cả đã nhen nhóm trở lại vào ngày 4/12.

Sự sụt giảm cổ phiếu xuất hiện khi các giám đốc điều hành tập trung tại một trong những hội nghị thường niên lớn nhất trong ngành, thông qua một microphone để cập nhật tình hình các cổ đông trong kinh doanh. Bên trong khu vực Manhattan do Goldman Sachs Group Inc sắp xếp, không nhiều người đề cập đến sự hoảng sợ đang diễn ra trên thị trường - cho đến khi Stephen Schwarzman, CEO của Blackstone Group LP châm biếm rằng cảnh này là một “chiếc bánh hamburger kẹp thịt tồi tệ”.

Chỉ số ngân hàng KBW giảm 4,9%, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Trong tình hình đó, một số giám đốc điều hành ngân hàng cho biết, có nhiều lý do để nghi ngờ rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trên bờ vực của một thỏa thuận để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại. Nhưng họ cũng le lói vài tia hi vọng khi cho rằng nền kinh tế vẫn khá mạnh mẽ trong khi đang cố gắng tạo ra một trường hợp mà sẽ tốt hơn là mua hoặc giữ - chứ không bán - cổ phiếu của họ. Và đây là tóm tắt diễn biến:

Cuộc đàm phán với Trung Quốc

"Không có cách nào" để chính quyền Trump và Trung Quốc sẽ hoàn tất đàm phán cho một thỏa thuận thương mại phức tạp chỉ trong 90 ngày, theo Jamie Dimon, giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co, một ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Ý kiến ​​của ông được đưa ra sau cố vấn kinh tế hàng đầu của Donald Trump, ông Larry Kudlow, có phản hồi lúng túng về dòng tweet trước đó của tổng thống về thỏa thuận giảm thuế đối với xe ô tô do Mỹ sản xuất. Dimon cho biết ông hy vọng chính quyền sẽ có những thông báo lạc quan hơn trong vài tuần tới.

Trong khi đó, không nên quá ám ảnh về "sự tồi tệ của thị trường và dòng chảy của nó vào một ngày đạt được tiến trình của cuộc thỏa thuận", Brian Moynihan của Bank of America đã nói với các nhà đầu tư.

Lãi suất

Đường cong lợi tức bằng phẳng hoặc đảo ngược có thể làm xói mòn doanh thu từ các khoản vay bằng cách sử dụng các khoản vay ngắn hạn để tài trợ cho các khoản vay dài hạn. Nhưng Moynihan cho biết cuộc tranh luận vẫn đang 'mở' cho dù xu hướng hiện tại đang báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế.

"Chúng tôi tin rằng đó là vì nền kinh tế khá mạnh mẽ", ông nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. Fed đang loại bỏ chính sách tiền tệ thích ứng, gây áp lực lên cuối đường cong, ông nói. Nhưng các ngân hàng như vậy có thể dựa vào khoản tiền gửi khổng lồ của họ để vay vốn tài chính có lợi nhuận và tiếp tục tăng doanh thu, ông nói thêm.

Tuy nhiên, CEO Tim Sloan của ngân hàng Wells Fargo & Co đã đưa ra một số tin xấu trước đó: Ngân hàng của ông dự kiến ​​sẽ thu 12,6 tỷ USD lãi suất trong quý IV, dưới mức ước tính trung bình 12,8 tỷ USD của nhà phân tích do Bloomberg thống kê. Giá tiền gửi bán lẻ vẫn ổn định, ông nhận xét, nhưng có sự cạnh tranh mạnh mẽ đối với tiền gửi từ các công ty và khách hàng giàu có.

Vấn đề người tiêu dùng

Sloan và Dimon đều ghi nhận tình trạng nợ nần phổ biến của người tiêu dùng. Sloan nói rằng xu hướng này có thể giúp có thu nhập, khi các ngân hàng thấy nhiều người nắm giữ số dư trên thẻ tín dụng của họ, điều này dĩ nhiên khiến khách hàng quan tâm miễn là họ theo kịp nghĩa vụ. "Chúng tôi không thực sự nhìn thấy bất kỳ vết nứt nào từ việc phạm pháp tiêu dùng hay ghi nhận sự mất điểm với bất kỳ loại sản phẩm nào", ông nhận định.

Trong khi đó, ông Dimon bày tỏ lo ngại về các khoản vay lớn của sinh viên. Nhưng niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn gần với mức cao nhất mọi thời đại, ông nói, "vì vậy có vẻ như chúng tôi đang làm tốt".

Chi tiêu công nghệ

Ông Dimon cho biết ông hy vọng ngân sách công nghệ của JPMorgan sẽ tiếp tục tăng, mặc dù "hy vọng ít hơn doanh thu." Ngân hàng dành khoảng 10,8 tỷ đô la cho công nghệ vào năm 2018, với khoảng một nửa dành cho công nghệ, nền tảng hoặc dữ liệu mới với phần còn lại để duy trì hệ thống hiện có.

Còn Wells Fargo sẽ chi khoảng 9 tỷ USD cho công nghệ trong năm nay, bao gồm 800 triệu USD cho những nỗ lực cải thiện an ninh mạng, CEO Sloan nói. Trong khi đó, Moynihan kỳ vọng chi tiêu của Bank of America cho công nghệ mới sẽ sớm theo kịp các ngân hàng lớn khác.

 Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến