Dòng sự kiện:
Các tỉnh miền Trung ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 4.
24/07/2017 14:36:05
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền Trung vừa có công điện khẩn để đối phó với cơn bão số 4 (Bão Sonca).

Để chủ động ứng phó với bão số 4 và mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn Số 08/CĐ - BCH PCTT&TKCN tỉnh hồi 18h30 ngày 23/7/2017.

Theo đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Giám đốc các công ty thuỷ lợi, Giám đốc các công ty thuỷ điện trên địa bàn tỉnh, Chi cục Thủy sản và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung:

Tiếp tục theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến của bão; thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp biết, chủ động phòng tránh phù hợp; vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định từ vỹ tuyến 16,5 đến 20,5 độ Vĩ Bắc và phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão, cập nhật theo bản tin dự báo của bão của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương);

Đối với các huyện, thị xã ven biển: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định từ vĩ tuyến 16,5 đến 20,5 độ vĩ Bắc và phía Tây kinh tuyến 113 độ kinh Đông (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của bão); Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ các việc ra khơi của tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là các khu vực neo đậu quanh các đảo tránh những thiệt hại không đáng có đã từng xảy ra thời gian qua. Sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản tại khu vực du lịch ven biển, trên các đảo, trên các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và tại những khu vực thường xuyên bị ngập lũ.

Tàu thuyền neo đậu tránh bão tại cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Đối với các huyện đồng bằng và miền núi: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; chủ động tiêu thoát nước đệm để đảm bảo an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu; Kiểm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối các khu vực thấp trũng thường xuyên bị ngập úng để sẵn sàng triển khai thực hiện; Bố trí sẵn lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công điện 07/CĐ-VPTT PCTT&TKCN hồi 18 giờ 00 phút ngày 21/7/2017 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Sở Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo Cảng vụ, công ty vận tải sông, biển kiểm tra, hướng dẫn tại các khu vực neo đậu tàu thuyền để đảm bảo an toàn, tránh chìm tàu, đứt dây neo ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, va đập giữa các tàu như đã từng xảy ra.

Sở Công Thương chỉ đạo việc kiểm tra an toàn các hồ chứa thủy điện; vận hành cửa van, xả nước đón lũ đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy nước; phương án đảm bảo an toàn khu vực khai thác khoáng sản

Đài phát thanh và truyền hình Tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão, công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đến địa phương để người dân chủ động phòng tránh.

Các Sở, Ban, Ngành theo chức năng theo chức năng nhiệm vụ được giao duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình nhất là các công trình đang trong quá trình xây dựng.

Tăng cường lực lượng trực ban tại các cơ quan, đơn vị các cấp để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Tại Hà Tĩnh, vào hổi 16h ngày 23/7, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã có công điện khẩn số 09/CĐ-PCTT gửi các Sở, Ban, ngành, Công ty Thủy điện, TNHH 1TV Thủy lợi: Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN Công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang... về việc chủ động ứng phó với bão số 4.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện khẩn gửi các Sở, Ban, ngành, Công ty Thủy điện... để ứng phó với bão số 4. 

Thời tiết khu vực Hà Tĩnh: Do ảnh hưởng của bão nên khu vực Hà Tĩnh sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Sóng biển cao từ 3 - 5 mét. Biển động mạnh. Trong các ngày từ 25 - 28/7 trên khu vực Hà Tĩnh dự báo sẽ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng, với lượng mưa cả đợt dự báo phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 250mm. Trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, khả năng xảy ra một đợt lũ với đỉnh lũ dự báo ở mức báo động I - II, có nơi trên báo động II. Mưa lớn trong thời đoạn ngắn cần đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng. Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3.

Tương tự, các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng đã có công điện, công văn chỉ đạo chủ động trong công tác ứng phó với bão số 4 đang ngày dần mạnh lên và có diễn biến phức tạp.

Như đã đưa tin, tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều ngày 23/7/2017, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2017 (có tên quốc tế là Sonca).

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5km.

Đến 16 giờ ngày 24/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 9-10.

Biểu đồ diễn biến bão số 4.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 8-9, biển động mạnh) từ vĩ tuyến 16,5 độ Vĩ Bắc đến 20,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 16 giờ ngày 25/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa-Quảng Bình khoảng 180 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 9-10.

Cảnh báo từ ngày 25/7, do ảnh hưởng của bão nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến