Dòng sự kiện:
Các tỉnh Nam Bộ chạy đua với thời gian chống bão Tembin
25/12/2017 09:31:42
Dự báo bão Tembin sẽ đổ vào đất liền vào tối nay 25/12. Hiện các tỉnh Nam Bộ như: Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre… đang chạy đua với thời gian để ứng phó với bão.

Bến Tre cho cán bộ và công nhân nghỉ từ chiều 25/12 đến hết ngày 26/12

Tối qua, Tỉnh ủy và UBDN tỉnh Bến Tre tổ chức cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác ứng phó, phòng chống bão trong thời gian tới.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các ngành, các cấp chỉ đạo cho công nhân ở các doanh nghiệp và cán bộ, nhân viên nhà nước được nghỉ (trừ những người được phân công trực) từ chiều 25/12 đến hết ngày 26/12.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre họp khẩn chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

UBND tỉnh Bến Tre cũng chỉ đạo sơ tán trên 22.100 người tránh bão Tembin tại các huyện miền biển Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại, Giồng Trôm và Chợ Lách. Trong đó, huyện Bình Đại là huyện có người dân phải sơ tán nhiều nhất, gần 13.400 người.

Ngoài 22.100 người cần được sơ tán, tỉnh Bến Tre đã tuyên truyền, vận động gần 55.500 người dân có nhà ở tạm bợ, không đảm bảo an toàn tự di chuyển sang tránh trú nhờ nhà kiên cố, chắc chắn trong khu vực. Thời gian hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân đến nơi tránh trú an toàn trước 12 giờ ngày 25/12.

Đối với các tàu thuyền, tỉnh Bến Tre cũng chỉ đạo ngày 25/12 tạm ngưng hoạt động đối với tàu thuyền hoạt động khu vực các cửa sông, bến phà, bến đò ngang, đò dọc, đò du lịch, phương tiện vận tải trên sông, kênh rạch,... các khu du lịch (nhất là khu du lịch ven biển, các cồn,...), khu vui chơi giải trí,... Tạm hoãn thời gian tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần thứ I năm 2017 để tập trung phòng tránh, ứng phó bão Tembin.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo 3 Đồn Biên phòng (Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên) kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, phối hợp địa phương sắp xếp tàu thuyền vào nơi tránh trú bão tại các cảng, rạch trên địa bàn.

Tàu thuyền vào trú bão ở Bến Tre.

Tính đến 14 giờ ngày 24/12, tổng số phương tiện nắm được là 3.165 phương tiện/15.873 người. Trong đó, có 2.999 phương tiện/14.997 người đã neo đậu tại bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo, các tỉnh khác; 82 phương tiện đang di chuyển vào đất liền tránh trú bão. Ngoài ra, có 84 phương tiện/609 ngư dân của tỉnh Bến Tre đang di chuyển vào bờ vùng biển Indonesia, Malaysia để tránh trú bão.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh có 139.000 người dân trong và ngoài vùng đê bao biển phải di dời.

Đến cuối giờ chiều 24/12, tỉnh đã tiến hành di dời 18.000 người trong vùng nguy hiểm vào các khu vực an toàn để trú tránh bão, đồng thời vận động hỗ trợ hàng loạt gia đình ven biển chằng chống lại nhà cửa, cho đá vào bao dằn lên mái tôn để ứng phó với bão.

Toàn bộ 1.198 tàu thuyền, trong đó có 350 tàu đánh bắt xa bờ của Sóc Trăng đã kết nối được liên lạc và vào các khu vực trú ẩn an toàn như Côn Đảo – Vũng Tàu. Những tàu đánh bắt gần bờ vào khu vực Mỏ Ó, Bãi Giá, cảng cá Trần Đề trú ẩn.

Tàu thuyền neo đậu an toàn trước bão tại tỉnh Cà Mau.

Theo ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh, đối với các điểm xung yếu, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó với bão số 16 (Tembin). Hiện nay, công tác sẵn sàng ứng cứu phải được coi là nhiệm vụ số một của các lực lượng chức năng.

Để công tác phòng chống thiên tai đạt hiệu quả cao, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng trách nhiệm của người dân; lực lượng cứu hộ tại chỗ là quyết định nhưng cũng cần phải có sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang cũng như các địa phương trên địa bàn. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sau nhấn mạnh, hiện các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần phải tập trung toàn diện cho công tác ứng phó với bão số 16 (Tembin); không chủ quan, lơ là; làm phải quyết liệt, hết sức mình.

Theo đó, công việc bây giờ là phải tập trung di dời dân. Khi di dời cần phải bảo vệ người dân và tài sản của bà con; Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cứu hộ; công tác hậu cần, y tế… tránh thiệt hại đến mức thấp nhất (nếu diễn ra bão).

Nhằm đảm bảo cho công tác sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, BĐBP Sóc Trăng duy trì trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu.

Đồn Biên phòng Bãi Giá và Đồn Biên phòng Vĩnh Châu sẽ bắn pháo hiệu số 2 gồm 9 phát, chia làm 3 lần, mỗi lần bắn liền 3 phát (2 phát pháo hiệu màu đỏ, một phát pháo hiệu màu xanh) để thông báo tin bão gần bờ và kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển về nơi trú ẩn.

Giờ bắn pháo hiệu bắt đầu từ 19 giờ 30 phút – 20 giờ, 22 giờ 30 phút – 23 giờ (ngày 24-12) và 4 giờ 30 phút – 5 giờ (ngày 25-12).

Cà Mau: Người dân còn chủ quan trước bão

Ngày 24/12, chỉ đạo tại huyện Cái Nước và Phú Tân, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng bão chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Cà Mau. Toàn tỉnh chỉ còn đúng hơn 1 ngày để chuẩn bị nhưng người dân còn rất thờ ơ, chủ quan.

Đến 10h30 phút ngày 24/12, các đồn biên phòng trong tỉnh đã kêu gọi được 2.919 tàu/18.482 lao động vào bờ và neo đậu tại bến an toàn. Hiện còn 546 tàu/3.567 lao động đang hoạt động trên biển.

Ông Hải yêu cầu lãnh đạo các huyện cần tăng cường thông tin lưu động về đường đi, tác hại của bão số 16 để người dân phòng chống. Địa phương phải mạnh tay di dời người dân ở các cửa sông, cửa biển, nơi xung yếu đến nơi an toàn. Nếu trường hợp người dân không chấp hành, lực lượng bộ đội, công an, địa phương cương quyết cưỡng chế, di dời đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh đã thông báo di dời 8.000 dân ở các vùng ven biển, nhất là người già và trẻ em đến nơi an toàn. Dự kiến 0h ngày 25/12, hoàn thành việc di dời người dân. Trong 2 ngày 25-26/12, hơn 245.000 học sinh trên toàn tỉnh sẽ nghỉ học.

Tổng số phương tiện trên toàn tỉnh hiện có 3.465 tàu/22.049 lao động. Đến 10h30 phút ngày 24/12, các đồn biên phòng trong tỉnh đã kêu gọi được 2.919 tàu/18.482 lao động vào bờ và neo đậu tại bến an toàn. Hiện còn 546 tàu/3.567 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả 546 tàu đang hoạt động trên biển, BĐBP đã liên lạc được và đang trên đường vào nơi tránh trú an toàn. 

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến