Cách mạng năng lượng sạch đang diễn ra và không thể ngăn chặn
28/04/2017 10:57:19
ANTT.VN – Những nhà bảo vệ môi trường trên toàn thế giới đang phẫn nộ sau sắc lệnh năng lượng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin liên quan

Năng lượng sạch là xu hướng tất yếu trên thế giới

Ngày28/3/2017, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh đảo ngược các quy định chống biến đổi khí hậu có từ thời Obama cũng như hủy bỏ chính sách năng lượng sạch của vị tổng thống tiền nhiệm.

Tổng thống Trump, theo đó, đã thực hiện cam kết khi còn tranh cử Tổng thống rằng sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp than đá, đồng thời sẽ xem xét lại vai trò của nước Mỹ trong các hiệp ước chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Năng lượng gió và năng lượng mặt trời đang trở nên phổ biến, khí ga tự nhiên hay những sản phẩm từ dầu mỏ đang tiến tới điểm ngưỡng, xe điện đang chờ đợi để tiếp quản những phương tiện truyền thống. Đây là thế giới Donald Trump được thừa hưởng với tư cách Tổng thống Mỹ. Và giờ đây kế hoạch năng lượng của ông lại nhằm sống lại một thứ không bao giờ quay trở lại: than đá.

Việc lắp đặt những cơ sở khai thác năng lượng sạch đã phá vỡ kỉ lục trong năm 2016, những công ty năng lượng đầu tư vào gió và năng lượng mặt trời nhiều gấp đôi so với nhiên liệu hóa thạch. Điều này càng trở nên hiển nhiên khi công nghệ này cáng phát triển, giúp cho chi phí ngày càng giảm theo từng năm.. Năng lượng mặt trời lần đầu tiên trở thành loại năng lượng rẻ nhất trên thế giới.

Nhà sáng lập BNEF- cơ quan phân tích tài chính năng lượng Bloomberg ông Michael Liebreich đã phát biểu trong một cuộc họp báo đầu tuần qua “ Kế hoạch năng lượng của Trump sẽ rất tốt cho nền kinh tế hiện nay, ngoại trừ con sâu làm rầu nồi canh: khí hậu”. “Tuy nhiên, năng lượng tái tạo sẽ thay thế tất cả, điều này đang diễn ra, và than cũng sẽ không thể làm gì được”.

Tiền trợ cấp đến từ những chính phủ trên toàn thế giới đã giúp cho gió và năng lượng mặt trời có chỗ đứng trong thị trường năng lượng toàn cầu. Mức độ đầu tư của nó thể hiện thái độ nghiêm túc của những nhà lãnh đạo.

Nước Mỹ có thể không dẫn đầu thế giới trong nền năng lượng tái tạo khi nó chỉ tăng từ 3% năm 2006 lên 9% năm 2016, nhưng một số bang lại đang thể hiện những thông số đáng kì vọng.

Gió và năng lượng mặt trời đang chiếm một vị trí quan trọng trong ngành năng lượng ở đất nước có nền kinh tế phát triển nhất đất nước, nó thậm chí đang thay thế những loại năng lượng truyền thống ở một số bang như ở Maine là 54%, Idaho là 47% và đặc biệt là ở Vermont là hoàn toàn 100% năng lượng được sử dụng đến từ năng lượng tái tạo.

Ở một số bang như California điều này lại đang gây nên một số vấn đề đáng ngại. những nhà lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo lại đang thách thức những nhà sản xuất năng lượng truyền thống, nên nhớ rằng những người này vẫn đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế hiện nay.

Nhu cầu sử dụng điện ở Mỹ đang giảm xuống trong những năm gần đây. Điều này phần lớn nhờ vào sự hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng, từ một chiếc bóng đèn hay tivi tiết kiệm điện cho tới những dây chuyền sản xuất cỡ lớn. Trong một môi trường như thế này, người ta sẽ khuyến khích những loại năng lương rẻ mà hiệu quả hơn là tiêu tốn than để làm ra điện.

Ngành khai khoáng đang dần cắt giảm nhân lực khi mà những thiết bị đang ngày càng hiện đại hơn, to hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Thậm chí, bang California hiện tại có số lượng công nhân trong ngành sản xuất điện mặt trời còn nhiều hơn cả toàn bộ đất nước dùng cho ngành than.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến